Nhiều tàu 67 ở Phú Yên "liên tục thua lỗ"

Phương Uyên |

Phú Yên- Càng kéo dài một số tàu 67 ở Phú Yên tiếp tục thua lỗ nặng. Nhiều chủ tàu đã không còn khả năng trả nợ, bị các ngân hàng khởi kiện, thi hành án.

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa tiến hành kê biên, xác minh kiểm kê tài sản đối với tàu cá PY99993-TS của ông Đỗ Ngọc Tín ( trú thị xã Đông Hòa, Phú Yên).

Đây là con tàu sắt được ông Đỗ Ngọc Tín ấp ủ nhiều hi vọng đổi đời ngư dân của mình. Năm 2017, ông Tín vay 18,5 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Phú Yên để đóng con tàu này theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản (tàu 67). Ông Tín đối ứng thêm 1 tỷ đồng và thế chấp với ngân hàng hai thửa đất để được để đóng mới tàu cá vỏ sắt có chiều dài 27,8m, công suất 800Cv, với 12 lao động hành nghề lưới chụp.

Sau 5 năm nhìn con tàu nằm tại cảng cá Phú Lạc, thị xã Đông Hòa trong tình thế thi hành án ông Đỗ Ngọc Tín xót xa nói: "Tàu cá vươn khơi không được như kỳ vọng, liên tục bị thua lỗ, không đủ kinh phí trả cho ngân hàng, tiền gốc và lãi vay mỗi ngày một tăng. Từ khoản vay 18,5 tỷ đồng, sau 5 năm khai thác trên biển đến nay số tiền gia đình tôi nợ ngân hàng đã lên 18,9 tỷ đồng nên phải bán đi một thửa đất (300 triệu đồng) để trả cho ngân hàng, thửa đất còn lại cũng vừa phải kê biên trả nợ".

Tại Phú Yên có 19 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Trong đó, có 8 tàu vỏ thép, 7 tàu composite và 4 tàu vỏ gỗ với số tiền cho vay theo hợp đồng tín dụng hơn 274 tỷ đồng.

Và trong 19 tàu cá trên, thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đến nay chỉ có 6 tàu hoạt động hiệu quả, 13 tàu hoạt động cầm chừng, thua lỗ; 10 tàu cá đã bị các ngân hàng khởi kiện, đồng thời chuyển qua thi hành án. 

Theo ngư dân Đỗ Ngọc Tín: “Nhiều bất cập khi đóng mới tàu 67 đã được tôi và ngư dân chỉ ra nhưng chưa được giải quyết. Đó là, ngư dân không được lựa chọn cơ sở đóng tàu để tiết kiệm chi phí, phù hợp với nghề đánh bắt. Tàu của tôi được ngân hàng hợp đồng với một cơ sở đóng tàu tại Hải Phòng đóng. Theo tiêu chuẩn mạn tàu vỏ thép phải cao 3,5m để chịu được sóng gió cấp 6,7, tuy nhiên chiều cao mạn tàu của tôi chỉ được đóng cao 3,15m, trong khi hệ thống khung sắt làm nghề lưới chụp rất nặng, tàu không chịu được sóng cấp 5, khai thác trên biển, mỗi lần sóng lớn tàu phải về bờ...". 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Phú Yên, có 3 chi nhánh ngân hàng thương mại gồm BIDV, Agribank, Vietinbank cho ngư dân vay đóng tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Đến ngày 31.12.2021, nợ xấu cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại tỉnh trên 156 tỷ đồng. Hiện nay, một số tàu cá đã được các ngân hàng thương mại thu giữ để xử lý vẫn chưa được bán đấu giá vì không có khách hàng mua.

“Tàu 67” - được ngư dân gọi tắt cho loại tàu được đóng mới theo Nghị định số 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ.

Phương Uyên
TIN LIÊN QUAN

Bắt giữ tàu biển vận chuyển 1 triệu lít xăng E5 không rõ nguồn gốc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ tàu chở 1 triệu lít xăng trị giá gần 30 tỉ đồng.

Phú Quốc thống kê tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Việc thống kê để quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn thành phố Phú Quốc ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện hơn, qua đó đảm bảo Luật Thủy sản được triển khai thi hành đồng bộ, thống nhất.

Nhiều tàu cá ở miền Trung nằm bờ vì ngư dân không đủ tiền mua dầu

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Đang là mùa khai thác hải sản chính trong năm nhưng giá xăng dầu tăng cao kéo theo nhiều chi phí “đội giá”, khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ở miền Trung gặp khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ vì không đủ tiền mua dầu.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Bắt giữ tàu biển vận chuyển 1 triệu lít xăng E5 không rõ nguồn gốc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ tàu chở 1 triệu lít xăng trị giá gần 30 tỉ đồng.

Phú Quốc thống kê tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Việc thống kê để quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn thành phố Phú Quốc ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện hơn, qua đó đảm bảo Luật Thủy sản được triển khai thi hành đồng bộ, thống nhất.

Nhiều tàu cá ở miền Trung nằm bờ vì ngư dân không đủ tiền mua dầu

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Đang là mùa khai thác hải sản chính trong năm nhưng giá xăng dầu tăng cao kéo theo nhiều chi phí “đội giá”, khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ở miền Trung gặp khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ vì không đủ tiền mua dầu.