Nhiều khách sạn cách ly không chốt bảo vệ: Nguy cơ “lọt lưới” phòng dịch COVID-19

Huân Cao - Nam Hiệp |

Theo quy định của Bộ Y tế, các khách sạn cách ly tập trung phải có trạm gác bảo vệ 24/24 do công an, bảo vệ dân phố đảm nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khách sạn cách ly tại TPHCM không lập chốt bảo vệ, đây có thể xem là lỗ hổng trong công tác quản lý phòng chống dịch, nếu gặp khách chống đối, không tuân thủ quy định cách ly.

Không cắm chốt bảo vệ theo quy định

Khách sạn  Sài Gòn Hà Nội
Khách sạn Sài Gòn Hà Nội không có chốt bảo vệ, không giăng dây cảnh báo trước mặt tiền khách sạn. Ảnh: Huân Cao

Trong những ngày đầu tháng 12, PV Báo Lao Động đã đến nhiều khách sạn được phép tổ chức cách ly tập trung có thu phí theo danh sách được chính quyền TPHCM công nhận để ghi nhận tình hình cách ly tại các nơi này.

Khách sạn Sài Gòn Hà Nội (phường Bến Thành, quận 1) là 1 trong 21 khách sạn được cơ quan chức năng công nhận là điểm cách ly tập trung có thu phí. Theo ghi nhận của PV, trước cổng của khách sạn không có chốt bảo vệ và không có giăng dây cảnh báo để người dân tránh đến gần. Chúng tôi cũng không thấy có bóng dáng bảo vệ dân phố hay công an phường đứng canh gác tại đây.

Khách sạn Alagon City không cắm chốt bảo vệ. Ảnh: Huân Cao

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại khách sạn Alagon City (phường Bến Thành, quận 1); Khách sạn Riverside (Phường Bến Nghé, quận 1); Khách sạn A&EM Signature (phường Bến Thành, quận 1);...

Bà Hoàng Thị Thu Phương, Quản lý Khách sạn Alagon City cho biết, hiện khách sạn không có chốt bảo vệ, không có sự ứng trực của bảo vệ tổ dân phố hay công an phường. Việc quản lý và giám sát khách cách ly là do nhân viên khách sạn thực hiện.

"Khách vào ở trong phòng khách sạn, chúng tôi phục vụ ăn ngày 3 bữa. Chúng tôi đã phổ biến quy định là họ không được rời khỏi phòng đi ra ngoài, khách sạn có camera giám sát, nếu khách tự ý đi ra ngoài là chúng tôi yêu cầu quay lại phòng. Cũng có một số khách nước ngoài chủ quan trong công tác phòng chống dịch, họ nghĩ qua đây là đi du lịch nên ý thức chấp hành quy định thấp. Với những khách này thì chúng tôi nhắc nhở họ phải thực hiện đúng quy tắc." - bà Phương nói.

Bà Trần Thị Mỹ Hằng - Giám đốc kinh doanh Khách sạn A&EM Signature cũng xác nhận, từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc quản lý khách do nhân viên của khách sạn thực hiện. Khách sạn không có chốt bảo vệ của lực lượng bảo vệ dân phố hay công an khu vực như phản ánh của PV.

"Khách sạn có camera giám sát, nếu khách nào không chấp hành đúng quy định thì nhân viên nhắc nhở. May mắn là từ khi đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi chưa gặp vị khách nào chống đối cả." - bà Hằng cho biết.

Người cách ly bất hợp tác, nhân viên chỉ biết cảnh báo

Xe y tế đến lấy mẫu xét nghiệm tại Khách sạn Riverside. Ảnh: Huân Cao

Ông Võ Minh Trung - Tổng quản lý Khách sạn Riverside cho biết, bên cạnh những khách có ý thức chấp hành tốt, thì cũng có nhiều khách chống đối không chấp hành theo yêu cầu của nhân viên. Thậm chí, có khách tự ý rời phòng cách ly, tháo dỡ rào chắn để sang vị trí khác ngắm sông, lúc này buộc khách sạn phải cảnh báo, nếu không chấp hành nghiêm sẽ báo cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung nơi khác.

"Qua camera giám sát thấy khách rời phòng lầu là chúng tôi cho nhân viên mặc đồ bảo hộ lên nhắc nhở khách. Những khách nào chống đối không chấp hành theo yêu cầu của khách sạn thì chúng tôi cảnh báo. Đối với những khách chống đối mà chúng tôi không chấn chỉnh được thì sẽ gọi điện báo với chính quyền phường. Sau đó, sẽ có lực lượng công an phường đến làm việc, nhưng cũng phải mất một thời gian." - ông Trung nói.

Ông Võ Minh Trung - Tổng quản lý Khách sạn Riverside chia sẻ với PV Báo Lao Động về những khó khăn mà khách sạn đang gặp phải. Ảnh: Huân Cao

Bà Trần Thị Bạch Tuyết - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bến Nghé (quận 1) cho biết, hiện trên địa bàn phường có 4 khách sạn cách ly có thu phí. Số lượng khách mỗi khách sạn hiện khác nhau, đông nhất là khách sạn Riverside hiện tại có hơn 50 khách. Ba Tuyết cũng xác nhận, hiện cả 4 khách sạn trên địa bàn phường không có chốt bảo vệ do công an phường hay quân sự phường ứng trực.

"Lúc trước thì có, nhưng hiện thời thì không. Khi có sự cố gì xảy ra thì Ban điều hành khách sạn sẽ nhấn nút, các lực lượng sẽ chạy đến chứ không có lập chốt. Chủ yếu lập chốt là để xử lý những khách không muốn ở hay chống đối gì thôi, chứ đa phần khách trên địa bàn quận 1 đều chuyên gia nên ý thức chấp hành rất tốt. Trong cái quy định là có chốt, nhưng vì sao không có chốt trên thực tế là ngoài tầm của phường." - bà Tuyết cho biết.

Nhân viên khách sạn Riverside chuẩn bị thức ăn cho khách cách ly.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch UBND phường 11 (quận 5) cho biết, công tác chuyên môn do khách sạn phụ trách, góc độ của phường chỉ đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài và không có lập chốt bảo vệ như trước nữa.

"Những ngày đầu tiên thì bên phường cũng có cử người để trực gồm 1 quân sự, 1 bảo vệ dân phố và 1 công an, chia ra 1 ngày 3 ca trực. Sau 1 tháng trực, thì bên khách sạn có đề nghị tự giải quyết để không mất thời gian của anh em phải đến ngồi trực. Bởi thực tế trực cũng không có giải quyết vụ việc gì hết và khách cũng yêu cầu thôi thì sau 1 tháng phường không trực nữa. Tuy nhiên, khi có vấn đề gì liên quan đến an ninh, trật tự báo với phường thì phường sẽ chạy xuống liền để hỗ trợ khách sạn giải quyết." - bà Vân cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có nhiều khách sạn cách ly có thu phí, vẫn không có chốt bảo vệ, không có lực lượng chính quyền phường ứng trực. Trong trường hợp gặp những người cách ly bất hợp tác, chống đối để rời nơi cách ly thì nhân viên khách sạn không có đủ thẩm quyền để ngăn cản hay xử lý kịp thời.

Tại quyết định số 1246 của Bộ Y tế ngày 20.3.2020 về việc ban hành hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả, quy định rõ: "Bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhận); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn".

Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cũng xác nhận, theo quy định thì tại các khách sạn cách ly có thu phí phải lập chốt bảo vệ, với sự tham gia của công an phường, quân sự phường và bảo vệ dân phố.

Huân Cao - Nam Hiệp
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố vụ án hình sự liên quan nam tiếp viên Việt Nam Airlines bỏ cách ly làm lây COVID-19

Anh Nhàn- Anh Tú- Ngọc Lê-Thanh Chân |

Trưa ngày 3.12, cơ quan chức năng của TPHCM họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TPHCM.

Nhân viên vi phạm quy định cách ly: Trách nhiệm của Vietnam Airlines

Huân Cao |

Vietnam Airlines chịu trách nhiệm quản lý về việc bệnh nhân 1342, trong khi đang cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines, lại tiếp xúc với một tiếp viên khác (sau đó xác định là bệnh nhân 1325).

Vì sao nam tiếp viên cách ly 4 ngày đã được về và lây cho người khác?

Thùy Linh |

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng nhận định về các ca mắc mới COVID-19.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Khởi tố vụ án hình sự liên quan nam tiếp viên Việt Nam Airlines bỏ cách ly làm lây COVID-19

Anh Nhàn- Anh Tú- Ngọc Lê-Thanh Chân |

Trưa ngày 3.12, cơ quan chức năng của TPHCM họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TPHCM.

Nhân viên vi phạm quy định cách ly: Trách nhiệm của Vietnam Airlines

Huân Cao |

Vietnam Airlines chịu trách nhiệm quản lý về việc bệnh nhân 1342, trong khi đang cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines, lại tiếp xúc với một tiếp viên khác (sau đó xác định là bệnh nhân 1325).

Vì sao nam tiếp viên cách ly 4 ngày đã được về và lây cho người khác?

Thùy Linh |

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng nhận định về các ca mắc mới COVID-19.