Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.

Đó là những ý kiến được các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm doanh nghiệp “Quy hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TP Thủ Đức” diễn ra ngày 9.6.

Còn nhiều hạn chế

TP Thủ Đức có vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển Logistics. Theo định hướng phát triển đến năm 2030, TP Thủ Đức có 4 trung tâm logistics gồm: Long Bình, Cát Lái, Linh Trung và trung tâm logistics Khu Công Nghệ Cao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập trong việc phát triển ngành logictics tại TP Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, trên địa bàn hiện có hơn 1.700 doanh nghiệp (DN) kinh doanh ngành nghề dịch vụ vận tải, kho bãi tập trung chủ yếu tại các phường: Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, Trường Thọ, Linh Trung, Phú Hữu, Long Bình và phường Phước Long A…

Tuy nhiên, vấn đề kết nối, hạ tầng giao thông vẫn chưa phát triển tương xứng, tạo nên những điểm nghẽn cản trở việc phát triển của ngành dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố.

 
Cần có quy hoạch rõ ràng để đáp ứng sự phát triển của ngành logistics. Ảnh: Phương Ngân

Ông Đỗ Xuân Minh – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng cũng cho rằng, hiện vẫn còn nhiều hạn chế gây cản trở sự phát triển của ngành logistics tại TP Thủ Đức như: hạ tầng chưa hoàn thiện, vận tải đường bộ vẫn là phương thức hoạt động chính, trong khi đó, hạ tầng đường bộ đang bị quá tải, xuống cấp.

Các phương thức vận tải khác chưa được phát triển, các dự án đường cao tốc đường vành đai 3, 4 còn đang chậm tiến độ. Chưa có quy hoạch phát triển đa phương thức giữa đường thủy - bộ - đường sắt để tăng tính linh hoạt cho các hoạt động vận tải XNK và góp phần cắt giảm chi phí cho DN.

Quy hoạch các KCN sản xuất còn chồng chéo với khu dân cư gây tình trạng mất an toàn cho người dân; Còn nhiều dự án quy hoạch bất động sản treo thay vì ưu tiên tập trung phát triển hậu cần logistics cảng biển...

Đề xuất quy hoạch phát triển logistics

Theo ông Đỗ Xuân Minh, hiện nay, các hãng tàu có xu hướng tăng cỡ tàu lên 18 – 20 ngàn teus để phát triển dịch vụ vận tải biển trực tiếp đi Mỹ và Châu Âu tại khu vực Cái Mép.

Còn tại cảng Tân Cảng – Cát Lái, theo thống kê số tàu nội Á cập cảng này gần 60% tỉ lệ là các tàu từ 0 – 15 tuổi, trong khi thời gian sử dụng tàu container từ 25 – 30 tuổi.

Chưa kể, tàu đóng mới kích cỡ dưới 3 ngàn teu vẫn tăng trưởng hằng năm. Như vậy, nhu cầu cỡ tàu nội Á vào cảng Tân Cảng – Cát Lái vẫn tiếp tục tăng trưởng trong 10 – 20 năm tới.

 
Nhiều hãng tàu có xu hướng tăng cỡ tàu để phát triển dịch vụ vận tải biển trực tiếp đi Mỹ và Châu Âu. Ảnh: Phương Ngân.

Để đáp ứng với nhu cầu phát triển, ông Minh cho rằng, cần tăng năng lực đón tàu, phát triển vận tải đa phương thức kết nối cảng; phát triển kết nối đa phương thức: đường thủy, đường bộ, đường sắt; Đẩy nhanh các dự án giao thông quan trọng (nút giao Mỹ Thủy, đường vành đai 2, vành đai 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống)...

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh cũng đề xuất, cần có làn đường riêng dành cho xe container lưu thông vừa tránh ách tắc vừa đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khác.

Đồng thời, ở những trạm thu phí này nên thực hiện thu phí không dừng để rút ngắn thời gian chờ đợi của tài xế. Ngoài ra, nên đặt những trạm cân ở vị trí trạm thu phí đường bộ, để đảm bảo vấn đề phương tiện không chở quá tải, việc này cũng đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các DN logistics.

Còn theo Phó Tổng Giảm đốc Tổng Công ty đường sông miền Nam, TP Thủ Đức cần có thêm khu vực hậu cần của cảng, mở rộng thêm các hệ thống depot, những hệ thống bãi xe…và đặc biệt, phải thay đổi về chính sách để cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực.

PHƯƠNG NGÂN
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư phát triển logistics, tạo "lực đẩy" cho tăng trưởng kinh tế

Vũ Long |

Xác định phát triển logistics là giải pháp tích cực để tăng trưởng xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics.

Thu phí cảng biển từ 1.4 tại TPHCM: Không thu tiền mặt - hướng đến sự minh bạch

NGỌC LÊ |

Từ 0 giờ ngày 1.4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đầu tư phát triển logistics, tạo "lực đẩy" cho tăng trưởng kinh tế

Vũ Long |

Xác định phát triển logistics là giải pháp tích cực để tăng trưởng xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics.

Thu phí cảng biển từ 1.4 tại TPHCM: Không thu tiền mặt - hướng đến sự minh bạch

NGỌC LÊ |

Từ 0 giờ ngày 1.4, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

7 ngành hàng đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Vũ Long |

Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TPHCM, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến 31.12.2022.