Nhiều chỉ tiêu tài chính VPBank tiếp tục cải thiện mạnh mẽ nửa đầu năm 2021

Mai Mai |

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của VPBank cho thấy, song hành với các hành động hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng do COVID-19, VPBank tiếp tục củng cố an toàn hoạt động và tăng trưởng hợp lý, kiểm soát tốt nợ xấu, tối ưu hóa vận hành và cải thiện mạnh mẽ nhiều chỉ tiêu tài chính trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chủ động chia sẻ với khách hàng

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và tới các khách hàng của VPBank nói riêng.

Do đó, VPBank đã chủ động hỗ trợ giảm lãi suất cho hơn 107 nghìn khách hàng để cùng giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tương ứng với tổng dư nợ gần 140 nghìn tỉ đồng. Các biện pháp hỗ trợ này được triển khai đồng thời cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, áp dụng cho cả vay thế chấp và tín chấp, chủ động hỗ trợ cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Không chỉ hỗ trợ khách hàng, VPBank còn liên tục hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, như trao tặng 715 máy thở chuyên dụng (gồm các loại xâm nhập, không xâm nhập và hệ thống oxy dòng cao) trị giá gần 150 tỉ đồng, tài trợ 05 container xét nghiệm COVID-19 lưu động đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ủng hộ 60 tỉ đồng cho Quỹ vaccine… Tổng ngân sách VPBank dành để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến nay lên đến hơn 250 tỉ đồng với mong muốn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, đưa tình hình kinh tế, xã hội sớm ổn định trở lại.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, VPBank tiếp tục đồng hành cùng chủ trương của NHNN, hỗ trợ khách hàng hiện hữu và khách hàng mới thông qua việc giảm lãi suất cho vay 0,5% - 1,5%/năm. VPBank ước tính sẽ giảm gần 1.500 tỉ đồng tiền lãi trong năm 2021.

Tiếp tục nâng cao các chỉ số hiệu quả hoạt động

Song song với các biện pháp hỗ trợ khách hàng và ủng hộ cộng đồng chống dịch, VPBank tiếp tục tập trung phát triển hiệu quả để cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, thông qua kiểm soát rủi ro, tự động hóa và tối ưu hóa.

Đến cuối quý II/2021, VPBank tiếp tục duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức cao 12,3% theo tiêu chuẩn Basel II. Chi phí dự phòng hợp nhất nửa đầu năm tăng mạnh 35% cùng kỳ năm 2020, nhờ đẩy mạnh xử lý nợ xấu và nâng cao trích lập dự phòng rủi ro.

Các tỉ lệ an toàn được giữ ở mức tốt so với giới hạn quy định của Ngân hàng Nhà nước: tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động đến cuối quý II/2021 ở 77%, tỉ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 26%.

Chi phí hoạt động (OPEX) hợp nhất của VPBank trong 6 tháng đầu năm nay giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa chi phí và ứng dụng số hóa, tự động hóa vào các khâu vận hành.

Tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục ở mức thấp nhất trong hệ thống với 23,4% trong nửa đầu năm 2021, giảm mạnh so với mức 31% cùng kỳ năm 2020.

Tại 30.6.2021, tỉ lệ nợ xấu (NPL) hợp nhất của VPBank được kiểm soát ở 2,94%, tại ngân hàng riêng lẻ ở 1,73%. Công tác xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021 với thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất đạt 1.376 tỉ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Nửa đầu năm 2021, VPBank đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 9.000 tỉ đồng, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, trong đó, PBT của ngân hàng riêng lẻ đóng góp 88% vào lợi nhuận hợp nhất. Với kết quả này, sau nhiều quý liên tục cải thiện, tỉ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của VPBank lần đầu tiên đạt tới 3,3%, tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 25,7%, là những chỉ số hiệu quả hàng đầu hệ thống các NHTM Việt Nam hiện nay.

Đẩy mạnh số hóa để gia tăng tệp khách hàng

Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng số hóa, VPBank nhận thấy chuyển đổi số giúp gia tăng mạnh mẽ tệp khách hàng cho ngân hàng, yếu tố sống còn cho việc tăng trưởng bền vững của mỗi tổ chức tín dụng. Do vậy, chiến lược chuyển đổi số tiếp tục được triển khai trên diện rộng, với việc ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt. Việc này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua các sản phẩm phù hợp, kênh tiếp cận phong phú và đa dạng.

Khách hàng cá nhân được tiếp cận với VPBank NEO - nền tảng ngân hàng số toàn năng - một thế hệ Digital banking hoàn toàn mới tại Việt Nam. Khách hàng SME có thể kết nối với người tiêu dùng và hệ thống đại lý bằng Cổng thanh toán EcomPay, Simplify. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được cung cấp dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online …

Tệp khách hàng của VPBank theo đó tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30.6.2021. Tỉ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỉ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý II/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỉ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của Ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý II/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31.12.2020.

Chiến lược số hóa tiên phong thị trường cùng với việc kiểm soát tốt rủi ro và luôn lựa chọn đồng hành cùng khách hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào đã giúp VPBank duy trì được lượng khách hàng tăng trưởng ổn định, đi kèm với đó là kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững và hiệu quả ở các phân khúc chiến lược của ngân hàng.

Mai Mai
TIN LIÊN QUAN

VPBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Lê Mai |

Sau hàng loạt các chương trình hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng dư nợ lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng, VPBank tiếp tục triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bị đình trệ do hoạt động trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như du lịch, khách sạn, giáo dục, nhà hàng, vận tải hành khách và tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16.

VPBank giảm 2% lãi suất, tăng hạn mức vay tín chấp lên 3 tỉ đồng hỗ trợ SME

Sao Mai |

Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, khắc phục khó khăn do COVID-19, VPBank tiếp tục đẩy mạnh các gói vay không tài sản đảm bảo (vay tín chấp) với hạn mức tín dụng lên đến 3 tỉ đồng cùng lãi suất giảm tới 2%/năm.

VPBank hỗ trợ website giúp khách hàng tìm kiếm mọi dịch vụ

Nguyễn Tùng |

Chỉ cần truy cập vào địa chỉ https://cskh.vpbank.com.vn/, khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với các dịch vụ của VPBank mà không cần phải ghi nhớ nhiều trang web, đầu số hoặc ứng dụng khác nhau.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

VPBank tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Lê Mai |

Sau hàng loạt các chương trình hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng dư nợ lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng, VPBank tiếp tục triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bị đình trệ do hoạt động trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như du lịch, khách sạn, giáo dục, nhà hàng, vận tải hành khách và tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16.

VPBank giảm 2% lãi suất, tăng hạn mức vay tín chấp lên 3 tỉ đồng hỗ trợ SME

Sao Mai |

Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, khắc phục khó khăn do COVID-19, VPBank tiếp tục đẩy mạnh các gói vay không tài sản đảm bảo (vay tín chấp) với hạn mức tín dụng lên đến 3 tỉ đồng cùng lãi suất giảm tới 2%/năm.

VPBank hỗ trợ website giúp khách hàng tìm kiếm mọi dịch vụ

Nguyễn Tùng |

Chỉ cần truy cập vào địa chỉ https://cskh.vpbank.com.vn/, khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với các dịch vụ của VPBank mà không cần phải ghi nhớ nhiều trang web, đầu số hoặc ứng dụng khác nhau.