Nguồn cát khan hiếm ảnh hưởng đến xây dựng công trình ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Theo phản ánh của các chủ kinh doanh bến bãi vật liệu và nhà thầu xây dựng, thời gian qua tại tỉnh Thái Bình, nguồn cát san lấp, cát xây dựng trở nên khan hiếm, thiếu hụt đã gây rất nhiều khó khăn cho việc xây dựng, thi công công trình.

Trao đổi với phóng viên Lao Động ngày 16.12, một chủ hộ kinh doanh bến bãi, vật liệu xây dựng tại huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) cho hay, trong suốt 20 năm gắn bó với nghề kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng ở bến bãi ven sông Trà Lý, chưa bao giờ gia đình chị gặp nhiều khó khăn như năm nay.

Chủ hộ kinh doanh này chia sẻ: “Các nguồn vật liệu nếu không có đủ hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ mỏ thì tàu không thể chở hàng vào cấp cho bến. Trong khi các nguồn vật liệu có đầy đủ điều kiện lưu hành, buôn bán thì ngày càng ít đi. Chưa kể các chi phí vận chuyển, thuế má đã đẩy giá cát lên cao hơn. Cứ như thế này thì bến bãi như chúng tôi “đóng băng”, đành nín thở để vượt qua giai đoạn khó khăn này chứ cũng chưa biết làm thế nào”.

Chị cho biết thêm, suốt thời gian qua từ máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải thủy, vận tải bộ cho đến nhân công đành “treo” cả, vì không có hàng để làm. Vốn liếng vay mượn ngân hàng để đầu tư kinh doanh vì thế cũng khó quay vòng, khó khăn chồng chất khó khăn.

Các chủ bến bãi kinh doanh, buôn bán vật liệu ở Thái Bình cho biết đang gặp khó khăn rất lớn khi nguồn cung đầu vào bị “siết chặt“. Ảnh: Trung Du
Các chủ bến bãi kinh doanh, buôn bán vật liệu ở Thái Bình cho biết đang gặp khó khăn rất lớn khi thiếu nguồn cung. Ảnh: Trung Du

Đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thái Bình cho biết, cách đây chừng 4 - 5 tháng, tình trạng thiếu cát san lấp ở các dự án giao thông trọng điểm do đơn vị làm đại diện chủ đầu tư rất căng thẳng. Đến nay, khó khăn này về cơ bản đã được tháo gỡ nhưng vẫn còn đó những lo lắng cho tương lai.

“Hiện nay, đối với tuyến đường bộ ven biển thì khối lượng san lấp đã thi công đạt khoảng 80%, dự án các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình đạt khoảng 60%, số còn lại cơ bản sẽ đủ, không quá lo ngại. Thế nhưng, với tình hình như hiện nay, tương lai gần khi tỉnh bắt tay làm tuyến cao tốc ven biển CT.08 thì chắc chắn sẽ đối mặt nguy cơ thiếu cát san lấp, khi mà công trình này sẽ cần đến lượng cát san lấp rất lớn”, đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thái Bình nói.

Dự án các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình đến nay đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng san lấp nền đường. Ảnh: Nam Hồng
Dự án các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình đến nay đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng san lấp nền đường. Ảnh: Nam Hồng

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được khởi công từ tháng 5.2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện nhà thầu thi công dự án cho biết gặp rất nhiều khó khăn vì bị đội vốn lớn do giá vật tư, vật liệu leo thang.

“Đặc thù của Thái Bình là không tự chủ được nhiều các nguồn vật liệu xây dựng. Chúng tôi là đơn vị thi công công trình lớn, vốn ngân sách thì vật liệu sử dụng luôn phải có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ đầy đủ, do đó chi phí rất lớn”, đại diện nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, cho hay.

TRUNG DU
TIN LIÊN QUAN

Vai trò to lớn của 5 tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ven biển tỉnh Thái Bình những năm qua tiếp tục được tăng cường, đầu tư đồng bộ để phục vụ phát triển kinh tế. Đặc biệt phải kể đến tuyến đường bộ ven biển và các đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Thiếu cát, dự án nào cũng lo chậm

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Hàng loạt các dự án xây dựng cơ bản tại tỉnh Bạc Liêu đang thiếu cát trầm trọng. Tình trạng này dẫn đến các công trình đang có nguy cơ chậm tiến độ.

Sắp xếp đơn vị hành chính phải quyết tâm cao, làm khoa học

Phạm Đông |

Các chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã cần xét đến các yếu tố đặc thù; không cào bằng, mang tính hình thức, định lượng mà ưu tiên sự ổn định, phát triển của kinh tế - xã hội. Do đó, cần phải giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, linh hoạt trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính.

Hậu vệ Trần Thị Duyên: "Xin đừng nhớ đến tôi với danh xưng hotgirl bóng đá"

PHẠM ĐÌNH - HOÀNG HUÊ (THỰC HIỆN) |

Trao đổi với Lao Động, hậu vệ Trần Thị Duyên cho biết, cô muốn người hâm mộ theo dõi và ghi nhận tài năng trên sân cỏ, thay vì chú ý tới ngoại hình hay danh xưng "hotgirl" của bóng đá Việt Nam.

Tin sáng: 11 học sinh ăn 2 gói mì chan cơm, đình chỉ công tác hiệu trưởng

NHÓM PV |

Tin sáng 18.12: Sắp xuất hiện không khí lạnh rất mạnh tăng cường, miền Bắc rét cắt da; 11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm ở Lào Cai, đình chỉ công tác hiệu trưởng;...

Phụ huynh và học sinh sốt ruột chờ chốt số lượng môn thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Trang Hà |

Mùa tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đang nóng dần khi hàng loạt địa phương như Phú Thọ, Quảng Ngãi, Ninh Bình, TPHCM, Hưng Yên, Quảng Nam... đã công bố phương án tổ chức kỳ thi. Điều này khiến học sinh, phụ huynh, giáo viên tại điểm nóng tuyển sinh Hà Nội sốt ruột, ngóng chờ thông tin.

Hầu hết người lao động đã bị giảm thu nhập

Linh Nguyên |

Sự đứt gẫy các chuỗi cung ứng do hệ lụy của đại dịch COVID-19, do suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động (NLĐ) vì họ thiếu việc làm, bị giảm lương. Vì vậy, đã đến lúc nhất định phải tăng lương tối thiểu vùng để phần nào giảm bớt khó khăn mà NLĐ đang phải hàng ngày đối mặt.

Vai trò to lớn của 5 tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ven biển tỉnh Thái Bình những năm qua tiếp tục được tăng cường, đầu tư đồng bộ để phục vụ phát triển kinh tế. Đặc biệt phải kể đến tuyến đường bộ ven biển và các đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình.

Gần đến ngày về đích, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn thiếu cát

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng ngày 17.11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

Thiếu cát, dự án nào cũng lo chậm

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Hàng loạt các dự án xây dựng cơ bản tại tỉnh Bạc Liêu đang thiếu cát trầm trọng. Tình trạng này dẫn đến các công trình đang có nguy cơ chậm tiến độ.