Nghiên cứu chuyên sâu tăng giá trị thương hiệu rong nho Khánh Hòa

Hữu Long |

Các sản phẩm rong biển chế biến theo công nghệ mới là bước đi bền vững, mở ra hướng làm giàu trên vùng biển Khánh Hòa. Xa hơn nữa, việc phát triển các sản phẩm rong nho còn giúp nâng tầm thương hiệu này.

Ngày 8.2,  Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa cho biết đã nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu công nghệ chế biến rong biển Porphyra và Monostroma thành các sản phẩm có giá trị gia tăng” do kỹ sư Lê Bền - Phó Giám đốc Công ty TNHH Trí Tín (TP Nha Trang) làm chủ nhiệm.

Rong nho Khánh Hòa trong những năm gần đây là một đặc sản định hình được thương hiệu trong lòng người dân và du khách khắp nơi. Trong đề tài nghiên cứu của kỹ sư Lê Bền, các sản phẩm rong biển chế biến theo công nghệ mới, dưới dạng tấm sẽ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong thời gian tới.

Rong nho nguyên liệu chuyển về nhà máy được nuôi lại theo quy trình trước khi vớt ra chế biến, đóng gói xuất khẩu. Ảnh: Thu Cúc
Rong nho nguyên liệu chuyển về nhà máy được nuôi lại theo quy trình trước khi vớt ra chế biến, đóng gói xuất khẩu. Ảnh: Thu Cúc

Thực tế cho thấy hiện nay đã có nghiên cứu chế biến rong biển để làm thực phẩm, dược phẩm hay phân bón. Tuy nhiên, việc nghiên cứu bài bản, chuyên sâu về rong nho vẫn còn thiếu.

Trong khi đó, điều kiện tự nhiên của Việt Nam có nhiều loại rong quý, trong đó 2 loài Porphyra và Monostroma có giá trị dinh dưỡng cao, có một số đặc tính tương đồng có thể chế biến và sản xuất ra các dòng sản phẩm rong biển dạng tấm hay dạng sấy như sản phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các loại rong nho quý ở Việt Nam nếu bảo tồn và sản xuất sẽ tăng cao hiệu quả kinh tế, tránh gây lãng phí.

Từ thực tế này, một số nhà khoa học có kinh nghiệm về nuôi trồng và chế biến rong biển của Trường Đại học Nha Trang, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Trang cùng Công ty TNHH Trí Tín đang thực hiện nghiên cứu khoa học, nhằm góp phần phát triển ngành nuôi trồng và chế biến rong biển ở Việt Nam.

Theo đánh giá, đề tài khoa học nói trên nếu thực hiện thành công không chỉ làm gia tăng giá trị kinh tế, mà qua đó còn thúc đẩy người dân chuyển dần từ khai thác tự nhiên và sử dụng không hiệu quả sang nuôi trồng, khai thác và chế biến tạo sản phẩm giá trị gia tăng cho 2 loài rong nói trên.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Những thương hiệu toàn cầu công chúng hay đọc sai tên nhiều nhất

Thanh Hà |

Quảng cáo mới nhất của Hyundai Vương quốc Anh tập trung vào cách phát âm tên thương hiệu và đó không phải là cách mà hầu hết người Anh đã nói.

Tư Tôn – người khai mở thương hiệu Làng hoa Sa Đéc

Lục Tùng |

Đồng Tháp - Không chỉ tô điểm hương sắc mới, ông Tư Tôn còn đặt nền móng khai mở thương hiệu Làng hoa Sa Đéc ngày nay.

Chè trung du cổ làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương

Kiên Nguyễn - Nguyễn Hoàn |

Thái Nguyên - Vùng đất Tân Cương (TP Thái Nguyên) lâu nay vẫn được biết đến là nơi hội tụ nhiều loại chè ngon có tiếng. Nhưng ít ai biết rằng trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái.

Kon Tum xảy ra động đất có độ lớn 3,3

Vương Trần |

Khu vực huyện Kon Plông , tỉnh Kon Tum tiếp tục xảy ra một trận động đất có độ lớn M= 3,3 vào sáng nay (ngày 9.2) Đây cũng là khu vực xảy ra nhiều trận động đất thời gian qua.

Hoa mận tinh khôi - vẻ đẹp rất riêng của núi rừng Tây Bắc

NHÓM PV |

Sau những ngày đầu Xuân rực rỡ sắc đào cũng chính là thời điểm hoa mận bung nở tạo nên một màu trắng tinh khôi điểm tô khắp núi rừng Tây Bắc.

Công viên Hà Đông ngủ vùi cả thập kỷ, người dân mong ngóng ngày thi công

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Quận ủy Hà Đông được thành phố giao nhiệm vụ chỉ đạo UBND quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ, sớm đề xuất, triển khai đầu tư xây dựng Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông.

Khoảng 4.000 cây thông non vừa bám rễ ở Đắk Nông lại bị triệt hạ

Phan Tuấn |

Khoảng 4.000 cây thông non ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được các ngành chức năng tái sinh trong mùa mưa vừa qua đã bị nhổ bỏ, triệt hạ một cách không thương tiếc.

Điểm nhấn Man United 2-2 Leeds: Nỗi nhớ Casemiro

Văn An |

Man United có trận đá bù vòng 8 khó khăn trên sân nhà trước Leeds khi để tuyến giữa của đối thủ bóp nghẹt gần như cả trận đấu.

Những thương hiệu toàn cầu công chúng hay đọc sai tên nhiều nhất

Thanh Hà |

Quảng cáo mới nhất của Hyundai Vương quốc Anh tập trung vào cách phát âm tên thương hiệu và đó không phải là cách mà hầu hết người Anh đã nói.

Tư Tôn – người khai mở thương hiệu Làng hoa Sa Đéc

Lục Tùng |

Đồng Tháp - Không chỉ tô điểm hương sắc mới, ông Tư Tôn còn đặt nền móng khai mở thương hiệu Làng hoa Sa Đéc ngày nay.

Chè trung du cổ làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương

Kiên Nguyễn - Nguyễn Hoàn |

Thái Nguyên - Vùng đất Tân Cương (TP Thái Nguyên) lâu nay vẫn được biết đến là nơi hội tụ nhiều loại chè ngon có tiếng. Nhưng ít ai biết rằng trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái.