Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 21.2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa tiếp tục có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Cụ thể, theo NHNN, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc TCTD tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó yêu cầu TCTD thực hiện một số nội dung như: Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan.

Cung cấp các  thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.

Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

Ngày 15.2, NHNN đã ban hành Công văn về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm;

Khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Hình ảnh cắt từ clip ghi nhận cuộc bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng được PV Lao Động ghi lại. Ảnh: Trí Minh
Hình ảnh cắt từ clip ghi nhận cuộc bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng được PV Lao Động ghi lại. Ảnh: Trí Minh

NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với  Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.

Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thanh kiểm tra các công ty bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 20.2, phía Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm khi thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

Chuẩn hóa phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng

TRÍ MINH |

Những ồn ào của câu chuyện bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều vụ việc khách hàng đến ngân hàng vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm mới được giải ngân tiếp tục diễn ra cho thấy vẫn có kẽ hở lớn trong việc kiểm soát hoạt động này.

Cách đóng bảo hiểm xã hội cho những tháng còn thiếu để hưởng lương hưu

Phương Minh |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội 1 lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Dự báo diễn biến không khí lạnh và nắng nóng trong một tháng tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh trong thời kỳ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay khả năng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kì.

Ủng hộ đưa lịch sử là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau thông tin môn lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở Hà Tĩnh đã bày tỏ ủng hộ và sẵn sàng tâm thế nếu điều này được thực hiện.

Hà Nội chốt ba môn thi vào lớp 10 năm học 2023-2024

Vân Trang |

Năm nay, Hà Nội sẽ thi tuyển 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập.

Phú Thọ: Dân khốn khổ vì dự án đường cao hơn nền nhà cả mét

Tô Công - Minh Nguyễn |

Người dân sống tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao bức xúc vì dự án đường nâng nền lên quá cao, gây phiền toái thậm chí là thiệt hại cho nhiều hộ gia đình.

Muôn kiểu tranh chấp chung cư: Khi khu đô thị đáng sống không còn đáng sống

Khương Duy |

Thời gian qua, việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư ngày càng tăng. Không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều địa phương. Tranh chấp kéo dài không tìm được lời giải khiến việc ở chung cư trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu thanh kiểm tra các công ty bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Chiều ngày 20.2, phía Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm khi thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

Chuẩn hóa phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng

TRÍ MINH |

Những ồn ào của câu chuyện bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều vụ việc khách hàng đến ngân hàng vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm mới được giải ngân tiếp tục diễn ra cho thấy vẫn có kẽ hở lớn trong việc kiểm soát hoạt động này.

Cách đóng bảo hiểm xã hội cho những tháng còn thiếu để hưởng lương hưu

Phương Minh |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội 1 lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.