Năng lực nhà thầu phải bồi thường 47 tỉ đồng ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quang Dân |

Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP là nhà thầu trong nước duy nhất bị toà buộc phải bồi thường tại dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Như Lao Động đã thông tin tại bài viết "Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỉ đồng ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi", Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm đối với 22 bị cáo vi phạm quy định xây dựng gây thiệt hại 460 tỉ đồng cho nhà nước tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Cùng với tuyên án, Hội đồng xét xử cũng công bố phần dân sự liên quan đến vụ án. Theo đó, tòa buộc Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP (viết tắt là CC1) phải bồi thường hơn 47 tỉ đồng, 4 nhà thầu nước ngoài phải bồi thường tổng cộng 412 tỉ đồng.

Là nhà thầu trong nước duy nhất bị “réo tên” trong vụ án nói trên, Tổng Công ty Xây dựng số 1-CTCP không phải là cái tên quá xa lạ trên thị trường. Doanh nghiệp này là đơn vị nằm trong liên danh Vietur, được lựa chọn để thi công gói thầu 5.10 của Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, với tổng trị giá gần 35.000 tỉ đồng. Ngoài ra, CC1 cũng là đơn vị được lựa chọn tham gia nhiều gói thầu thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Ảnh chụp màn hình.
Ảnh chụp màn hình.

Tính đến cuối tháng 9.2023, tổng tài sản hợp nhất CC1 đạt 14.513 tỉ đồng, giảm hơn 1.000 tỉ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi doanh nghiệp “bốc hơi” khá nhanh, khi giảm từ 1.844 tỉ đồng (tại ngày 1.1.2023) về còn 1.144 tỉ đồng tại thời điểm kết thúc quý III/2023, tương ứng giảm hơn 700 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, khoản phải thu về cho vay ngắn hạn còn hơn 66 tỉ đồng, trong khi danh mục này tại thời điểm đầu năm là hơn 215 tỉ đồng.

Tại ngày 30.9.2023, hàng tồn kho CC1 khoảng 992 tỉ đồng. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang dài hạn gần 2.541 tỉ đồng, phần lớn là chi phí Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình - PPP với 1.841 tỉ đồng, Dự án Khu dân cư hạnh phúc hơn 589 tỉ đồng...

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả CC1 còn 10.744 tỉ đồng, giảm gần 700 tỉ đồng sau 9 tháng, bao gồm hơn 6.769 tỉ đồng nợ vay tài chính, chiếm 63% tổng nợ phải trả của công ty.

Theo bảng lưu chuyển tiền tệ CC1, trong 9 tháng vừa qua, doanh nghiệp này đã phải chi gần 277 tỉ đồng để trả chi phí lãi vay (chi phí lãi vay cùng kì là 235 tỉ đồng).

Kết thúc 9 tháng đầu năm nay, doanh thu CC1 đạt 3.052 tỉ đồng, giảm 24% so với 9 tháng đầu năm 2022. Đồng thời, doanh nghiệp báo lãi trước thuế 57 tỉ đồng, tăng 6%.

Được biết, năm 2023, CC1 đặt kế hoạch doanh thu 10.761 tỉ đồng, lãi trước thuế 231 tỉ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, công ty mới chỉ hoàn thành được 28% mục tiêu doanh thu và cách rất xa chỉ tiêu lợi nhuận đã đề ra trước đó.

Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP trước đây là Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - TNHH MTV, tiền thân là 1 doanh nghiệp nhà nước, thành lập năm 1979.

CC1 hoạt động chính trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng và năng lượng. Bên cạnh đó, CC1 cũng tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và bất động sản. Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2016. CC1 được giao dịch trên thị trường UPCOM từ tháng 7.2017.

Đến cuối năm 2020, Bộ Xây dựng đã thoái toàn bộ khoảng 41% vốn tại CC1.

Cập nhật đến thời điểm 30.6.2023, vốn điều lệ đạt 3.289 tỉ đồng, trong đó, ông Nguyễn Văn Huấn - Chủ tịch HĐQT công ty - sở hữu 11,02%, các cổ đông khác năm giữ 88,98% cổ phần còn lại.

Quang Dân
TIN LIÊN QUAN

Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỉ ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Giai đoạn 2 vụ án sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toà xác định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu gồm CC1, Lotte, Posco, Tập đoàn Sơn Đông và Giang Tô.

Bác lý lẽ "không biết việc hư hỏng" trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Đại diện Viện KSND Hà Nội trong phần đối đáp nêu bật sai phạm của các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cho rằng việc hư hỏng đường các nhà thầu "không thể nói không biết".

4 nhà thầu vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nêu lý do không bồi thường

Việt Dũng |

Trong số 5 doanh nghiệp, chỉ duy nhất Tổng Công ty Xây dựng số 1 cho rằng, để nhà thầu chịu trách nhiệm với các thiệt hại nếu có của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ hợp lý hơn.

TP Điện Biên Phủ thông tin về dự án Cầu Thanh Bình và đường hình chữ U

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sáng 31.10, tại Hội nghị giao ban báo chí, lãnh đạo TP Điện Biên Phủ đã thông tin nội dung liên quan đến dự án Cầu Thanh Bìnhđường tránh Sân bay bị uốn hình chữ U sau phản ánh của Báo Lao Động.

Cải cách tiền lương, phải xem xét phụ cấp đặc thù nghề của bác sĩ, giáo viên

Thùy Linh - Ngô Cường |

Bác sĩ và giáo viên là hai lực lượng quan trọng bậc nhất của một xã hội văn minh và tiến bộ. Thế nhưng, nghịch lý là lương của bác sĩ và giáo viên lại chưa tương xứng, khiến cho một bộ phận không nhỏ ngậm ngùi rời khu vực công.

Tài xế kể lại thời khắc xảy ra vụ tai nạn khiến 15 người thương vong

Tân Văn |

Theo lời tài xế xe 16 chỗ, dù đã cố đánh lái nhưng không kịp, vụ tai nạn thảm khốc vẫn diễn ra.

Khi công nghệ kể chuyện di sản văn hóa Hà Nội

Khánh Linh |

Nhiều khu di tích lịch sử, văn hóa - những viên ngọc ngủ quên ở Thủ đô Nghìn năm văn hiến đang dần được "đánh thức" nhờ sức mạnh của công nghệ, ánh sáng.

Sợ hãi sống trong nhà bị nứt vỡ, nghiêng lún gần công trình thi công

ANH HUY - ANH VŨ |

Cuộc sống của nhiều nhà dân tại tổ dân phố số 2, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bị đảo lộn vì bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quá trình thi công công trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm.

Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỉ ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Giai đoạn 2 vụ án sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toà xác định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu gồm CC1, Lotte, Posco, Tập đoàn Sơn Đông và Giang Tô.

Bác lý lẽ "không biết việc hư hỏng" trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Đại diện Viện KSND Hà Nội trong phần đối đáp nêu bật sai phạm của các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cho rằng việc hư hỏng đường các nhà thầu "không thể nói không biết".

4 nhà thầu vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nêu lý do không bồi thường

Việt Dũng |

Trong số 5 doanh nghiệp, chỉ duy nhất Tổng Công ty Xây dựng số 1 cho rằng, để nhà thầu chịu trách nhiệm với các thiệt hại nếu có của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ hợp lý hơn.