Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Chất lượng “nghẽn” ở cấp sở, ngành

Vũ Long |

Tại nhiều địa phương, chất lượng thực thi năng lực cạnh tranh tại cấp huyện thị và sở ngành vẫn là một điểm nghẽn lớn.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh 2020 cho thấy, tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh được đánh giá tích cực.

Năm 2020, có 81% doanh nghiệp được khảo sát đồng ý với nhận định “UBND tỉnh, thành phố linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân”, vượt qua mức cao nhất năm 2019.

Tuy nhiên, theo TS Vũ Tiến Lộc, bên cạnh những lĩnh vực có nhiều tiến bộ, hoạt động cải cách cần được chú trọng hơn ở một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội…

"Doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình” – TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI - nhấn mạnh.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả, hiệu lực thực thi tại địa phương cần được đẩy mạnh. Mặc dù môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã có chuyển biến tích cực trong thời gian vừa qua nhưng chất lượng thực thi cấp huyện thị và sở ngành vẫn là một điểm nghẽn lớn, khi vẫn có tới 73,5% doanh nghiệp đồng ý với nhận định “có những sáng kiến hay ở cấp tỉnh nhưng chưa được thực thi tốt ở các sở, ngành”.

Tương tự, 60% doanh nghiệp cho biết “lãnh đạo tỉnh có chủ trương, chính sách đúng đắn nhưng không được thực hiện tốt ở cấp huyện”.

Khảo sát của VCCI cho thấy, việc tiếp cận văn bản quy hoạch ở cấp tỉnh vẫn xung quanh mức 2,5 điểm và văn bản pháp lý lần lượt chỉ ở mức 2,54 điểm và 3,03 điểm trên thang điểm 5 (1 điểm: Không thể; 5 điểm: Rất dễ - PV), chưa có cải thiện đáng kể so với những năm trước đó.

Nguồn: VCCI

Chất lượng thông tin trên website chính quyền các tỉnh năm 2020 cũng chỉ ở mức 34,5 điểm trên thang điểm 50; vẫn còn 57,4% doanh nghiệp trong năm 2020 phản ánh cần có mối quan hệ với cán bộ cơ quan chính quyền để có được các tài liệu của địa phương.

Doanh nghiệp gặp khó khăn nhất khi tiếp cận các loại thông tin như: Bản đồ, quy hoạch sử dụng đất (51%), kế hoạch đầu tư công (50%), tài liệu ngân sách (48%), quy hoạch ngành, lĩnh vực (47%), kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới (45%), chính sách ưu đãi đầu tư (40%)...

Nguồn: VCCI

Kết quả điều tra PCI cũng cho thấy, cứ trong 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho rằng địa phương ưu ái các doanh nghiệp Nhà nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân.

Cứ trong 3 doanh nghiệp thì có gần 1 doanh nghiệp cho rằng chính quyền còn ưu ái cho doanh nghiệp FDI. Gần 45% doanh nghiệp cho biết họ phải trả các chi phí không chính thức. 54% doanh nghiệp cho biết vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu;

20% doanh nghiệp đánh giá cán bộ nhà nước trong xử lý công việc còn chưa hiệu quả, chưa thân thiện và cũng còn tới 3% doanh nghiệp phản ánh mỗi năm họ còn bị thanh, kiểm tra quá 5 lần...

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Năng lực cạnh tranh - PCI làm thay đổi tư duy

Vũ Long |

Phấn đấu "nâng hạng" cạnh tranh cấp tỉnh, các địa phương không ngừng cải cách hành chính, tăng trưởng các chỉ số về kinh tế, hành chính, xã hội...

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Lợi thế cạnh tranh đặt nền móng cho sự phát triển độc đáo, khác biệt

NHẬT HỒ |

Từ một tỉnh còn nhiều khó khăn, cả về kinh tế xã hội lẫn địa chính trị, sau 25 năm đổi mới, tỉnh Bạc Liêu bứt phá vươn lên trở thành tỉnh có mức tăng trưởng đứng thứ 2 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Năng lực cạnh tranh - PCI làm thay đổi tư duy

Vũ Long |

Phấn đấu "nâng hạng" cạnh tranh cấp tỉnh, các địa phương không ngừng cải cách hành chính, tăng trưởng các chỉ số về kinh tế, hành chính, xã hội...

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Lợi thế cạnh tranh đặt nền móng cho sự phát triển độc đáo, khác biệt

NHẬT HỒ |

Từ một tỉnh còn nhiều khó khăn, cả về kinh tế xã hội lẫn địa chính trị, sau 25 năm đổi mới, tỉnh Bạc Liêu bứt phá vươn lên trở thành tỉnh có mức tăng trưởng đứng thứ 2 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.