Metro số 2 Hà Nội tăng vốn 16.000 tỉ đồng, 13 năm chưa thể thi công

Lam Duy |

Hà Nội - Từ mức hơn 19.500 tỉ đồng ban đầu, dự án metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo phải tăng vốn đầu tư lên hơn 35.600 tỉ đồng.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt metro số 2 - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt metro số 2 - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB

Dự án đường sắt đô thị số 2, tuyến metro đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 19.500 tỉ đồng.

Với tổng chiều dài 11,5km, trong đó có 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, công trình này sẽ chạy qua địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, bao gồm 10 ga với 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Theo UBND TP.Hà Nội, đây là dự án đường sắt đô thị cấp đặc biệt nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trung tâm Hà Nội.

Sau khi được phê duyệt đầu tư, dự án dự kiến được triển khai từ năm 2009 với mục tiêu đưa vào hoạt động ngay trong năm 2015.

"Tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến năm 2027; thời điểm kết thúc công tác đào tạo vận hành bảo dưỡng là 5 năm (từ năm 2027 đến năm 2032)" - ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) nêu rõ trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội mới đây.

Đáng chú ý, cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 19.555 tỉ đồng được điều chỉnh lên thành 35.679 tỉ đồng.

"Lý do tổng mức đầu tư tăng so với quyết định phê duyệt năm 2008 như sau: Thay đổi về quy mô đầu tư; thay đổi tỉ giá quy đổi; các nguyên nhân về giá, bao gồm: tăng do sự biến động về giá đối với nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và thay đổi chế độ chính sách tiền lương; do thay đổi tỉ lệ trượt giá; thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến quản lý chi phí đầu tư" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Do phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và tổng mức đầu tư điều chỉnh, hiện UBND TP.Hà Nội đang hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cũng theo đánh giá của Bộ GTVT, dự án chậm triển khai do việc điều chỉnh dự án kéo dài từ tháng 10.2012 đến nay chưa được phê duyệt. Vướng mắc chủ yếu liên quan đến: Trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và Nghị định 56/2020 về quản lý và sử dụng vốn ODA.

Bên cạnh đó, có ý kiến của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch và ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị cần điều chỉnh vị trí thân ga C9 để giảm thiểu ảnh hưởng đến di tích Hồ Hoàn Kiếm nhằm bảo đảm quy định của Luật Di sản Văn hóa.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sau 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu. Ảnh: Hải Nguyễn
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sau 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước đó dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông mới được bàn giao khai thác vào đầu tháng 11.2021 sau hơn 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu hoàn thành dự án vào năm 2015.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng tăng thêm hơn 9.230 tỉ đồng mức đầu tư ban đầu, từ gần 8.770 tỉ đồng lên thành hơn 18.000 tỉ đồng.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Hiện trạng 10 khu đô thị trong dự thảo dọc tuyến metro số 1

Trường Nguyên |

10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1 mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND TPHCM đều thuộc TP.Thủ Đức.

Ga ngầm metro Hà Nội sau 2 tháng quây rào, bị tạm dừng thi công

Nhật Huy - Tùng Giang |

Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Hiện trạng 10 khu đô thị trong dự thảo dọc tuyến metro số 1

Trường Nguyên |

10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1 mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND TPHCM đều thuộc TP.Thủ Đức.

Ga ngầm metro Hà Nội sau 2 tháng quây rào, bị tạm dừng thi công

Nhật Huy - Tùng Giang |

Vì không được bàn giao mặt bằng theo cam kết, liên doanh nhà thầu là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm S11 (phố Quốc Tử Giám) và ga ngầm S12 (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) kể từ tháng 7.2021 đến nay.