Logistics tại Đà Nẵng: Doanh nghiệp nhỏ, sân bay bến cảng quá tải

THUỲ TRANG |

Mặc dù xác định logistics là một trong những lĩnh vực kinh tế đang được TP.Đà Nẵng tập trung chú trọng, tuy nhiên, thực tế hiện nay đa phần các doanh nghiệp logistics tại địa phương là doanh nghiệp nhỏ, trong khi sân bay và bến cảng đều đang quá tải.

Sáng 4.8, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây với sự tham dự của lãnh đạo nhiều địa phương.

Tại đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đánh giá, Đà Nẵng có những lợi thế đặc biệt và có vai trò chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

 
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương chia sẻ về thực tế phát triển logistics Đà Nẵng. Ảnh: TT

Tuy nhiên, thực tế, cơ sở hạ tầng logistics thành phố chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông Tây và cả nước, đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn.

Về hàng không, sân bay Đà Nẵng hiện chủ yếu phục vụ hành khách, chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa và logistics hàng hóa hàng không. Không gian sân bay hạn chế, khó có thể mở rộng do hạn chế về quỹ đất. Các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Thứ hai, quy mô, vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý của đội ngũ doanh nghiệp ngành logistics trên địa bàn còn hạn chế.

"Trên địa bàn thành phố có gần 1.500 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics nhưng phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thực hiện các hoạt động logistics đơn lẻ, giá trị gia tăng ít và là các nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp logistics xuyên quốc gia. Đà Nẵng chưa có doanh nghiệp lớn để dẫn dắt, đầu tàu" - ông Hải nói.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong thu hút nguồn hàng. Các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, lượng nguồn hàng tại chỗ còn nhiều hạn chế. Việc thu hút nguồn hàng từ khu vực Tây Nguyên và luồng hàng đến các thị trường tiêu thụ như Lào, Campuchia, Thái Lan cũng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp logistics gặp khó vì hạ tầng giao thông quá tải

THU GIANG |

Logistics là ngành có vai trò rất quan trọng trong sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, ngành logistics hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thủ tục hành chính, làm giảm sức cạnh tranh và hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Cần Thơ: Định hướng Bình Thủy sẽ là trung tâm logistics, liên vận quốc tế

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 31.12.2021 của Thành ủy về việc xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại của thành phố.

Bất bình chó thả rông công viên, không rọ mõm, không ai xử phạt

MINH HÀ - HÀ CHI |

Theo ghi nhận tại một số địa điểm công cộng ở Hà Nội như công viên Thống Nhất, bãi đất trống khu vực Hồ Tây mặc dù đã có biển cảnh báo cấm chó thả rông tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 22.2, TAND TPHCM  đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định cam kết với Ukraina

Song Minh |

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, đánh bại Nga trên chiến trường là điều không thể.

Một nghìn lẻ một tranh chấp phổ biến trong quản lý chung cư

ĐỨC MẠNH |

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thống kê hiện có 129/845 tòa nhà, cụm tòa chung cư tại Hà Nội có tranh chấp, khiếu kiện trong khi con số trên tại TPHCM là 105/935.

Mạnh tay với “ma men”: Giới thiệu là em Phó Chủ tịch huyện cũng không thoát

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm hình thành thói quen “Đã uống rượu bia - không lái xe”.

Doanh nghiệp logistics gặp khó vì hạ tầng giao thông quá tải

THU GIANG |

Logistics là ngành có vai trò rất quan trọng trong sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, ngành logistics hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thủ tục hành chính, làm giảm sức cạnh tranh và hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Cần Thơ: Định hướng Bình Thủy sẽ là trung tâm logistics, liên vận quốc tế

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 31.12.2021 của Thành ủy về việc xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại của thành phố.