Lí do Hiệp hội Ngân hàng 3 lần "nài nỉ" viễn thông giảm phí cước tin nhắn

Lan Hương |

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản lần thứ 3 gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng.

Việc giảm cước tin nhắn, theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) là cần phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11 tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Việc này giúp tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng.

Hiện tại, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500đ/tháng đến 11.000đ/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến.

Trong khi đó mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640đ/giao dịch thanh toán. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 – 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 – 30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000 – 25.000đ/tháng.

Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 tỉ - 9 tỉ đồng/tháng. Ở ngân hàng lớn thì chi phí lớn hơn nhiều.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700đ/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đ/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, giúp các ngân hàng giảm khó khăn đáng kể.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280đ – 400đ/tin nhắn giao dịch tài chính, 500đ/ tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Hiệp hội ngân hàng lần thứ 3 đề nghị DN viễn thông giảm cước tin nhắn

Lam Duy |

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày 20.7 cho hay, vừa có văn bản kiến nghị lần thứ 3 về việc các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn.

VPBank là ngân hàng đầu tiên triển khai eKYC

Sao Mai |

Cụ thể, giải pháp eKYC (định danh khách hàng trực tuyến) do VPBank phát triển cho phép ngân hàng vượt qua mọi rào cản địa lý và thời gian để định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics) mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.

Vay ngân hàng 37%/năm có phải là vay nặng lãi?

nam dương |

Bạn đọc có email vomyxxx@ gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Chị tôi vay 20 triệu đồng (thực tế chỉ nhận được 19,5 triệu đồng) của một ngân hàng với lãi suất 37%/năm, trả trong 3 năm. Như vậy có phải là vay nặng lãi hay không?

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Hiệp hội ngân hàng lần thứ 3 đề nghị DN viễn thông giảm cước tin nhắn

Lam Duy |

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày 20.7 cho hay, vừa có văn bản kiến nghị lần thứ 3 về việc các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn.

VPBank là ngân hàng đầu tiên triển khai eKYC

Sao Mai |

Cụ thể, giải pháp eKYC (định danh khách hàng trực tuyến) do VPBank phát triển cho phép ngân hàng vượt qua mọi rào cản địa lý và thời gian để định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics) mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.

Vay ngân hàng 37%/năm có phải là vay nặng lãi?

nam dương |

Bạn đọc có email vomyxxx@ gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Chị tôi vay 20 triệu đồng (thực tế chỉ nhận được 19,5 triệu đồng) của một ngân hàng với lãi suất 37%/năm, trả trong 3 năm. Như vậy có phải là vay nặng lãi hay không?