Thu nhập trăm triệu nhờ trend
Sau khi trà mãng cầu thành trend, phủ sóng khắp các diễn đàn mạng xã hội, đơn hàng của gia đình chị Hồng Đoan (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cũng tăng vọt sau thời gian ngắn, nhờ đó thu nhập gấp 2-3 lần bình thường.
Được biết, gia đình chị Đoan có 0,5ha đất vườn trồng mãng cầu xiêm, mỗi vụ được từ 3 - 4 tấn, lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng. Khi cơn sốt trà mãng cầu bắt đầu, giá loại nông sản này cao gấp 2-3 lần nhưng không đủ bán, nhờ đó, lợi nhuận chị Đoan thu về tăng gần 200 triệu đồng.
Chị Đoan cho biết: “Nhà tôi vừa trồng mãng cầu tươi bán, vừa sản xuất trà mãng cầu đóng gói. Tận dụng cơ hội đang hot, tôi cũng học cách pha chế làm loại nước uống này để bán, mãng cầu vườn có sẵn nên không mất thêm chi phí vì vậy mà gia đình tôi có thu nhập khá hơn”.
Không ít lâu sau đó, trend bánh đồng xu phô mai lại phủ sóng khắp mạng xã hội. Tận dụng cơ hội, anh Nguyễn Trung Nguyên (chủ một quầy hàng bán bánh đồng xu tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cũng có doanh thu khả quan.
“Thời điểm loại bánh này đang hot ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tôi cũng muốn thử sức kinh doanh tại Cần Thơ, lúc mới mở ngày nào cũng bán 300 - 400 chiếc. Không bán xuể, tôi phải thuê 3 nhân viên làm từ sáng đến tối muộn”, anh Nguyên cho biết.
Ngậm ngùi lỗ vốn
Tuy nhiên, không phải người kinh doanh nào cũng thuận lợi khi chạy theo trend, đã có một số trường hợp ngậm ngùi lỗ vốn thậm chí phải sang tiệm, thanh lí máy móc từ chục triệu còn vài triệu đồng.
Sau nửa tháng kể từ khi cơn sốt trà mãng cầu xuất hiện, chị Hồng My (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bắt đầu nhập mãng cầu, thuê mặt bằng để kinh doanh mong có thêm thu nhập. Tuy nhiên, không như kì vọng, chị đóng cửa quán vì vắng khách.
Chị My cho biết: “Thời điểm đó, mãng cầu giá cao gấp 2-3 lần bình thường nhưng rất khan hiếm, do vậy, tiền vốn bỏ ra cũng cao hơn. Tuy nhiên, bán được một tuần thì khách thưa dần vì hết trend, không thể duy trì nên tôi đóng cửa sớm”.
Theo chị My, một loại đồ uống với công làm như nhau, nhiều người cùng bán nên khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, đa số khách đều là tìm đến thưởng thức cho biết, do vậy mà thời gian sau, nhiều người đã không còn mặn mà.
“Vốn bỏ ra cũng hơn chục triệu đồng, khi đóng cửa hàng, số mãng cầu tôi mua trữ ở nhà cũng vứt bỏ, lỗ vốn gần 1/2”, chị My nói thêm.
Không khá hơn, cách đây vài tháng, chị Huỳnh Tuyết Nhi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cũng rao bán lại giá 2 chiếc máy làm bánh đồng xu phô mai vì ế ẩm.
"Máy làm bánh thời điểm tôi nhập hàng là hơn 13 triệu đồng/chiếc, hiện thanh lí lại giá 2,5 - 3,5 triệu đồng/máy để lấy lại vốn, được đồng nào hay đồng đấy", chị Nhi nói.
Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng kinh doanh theo trend có tính linh hoạt, không khó để tiếp cận đến những phạm vi khách hàng lớn. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này có "vòng đời" ngắn, thiếu tính bền vững, rủi ro cao, nếu không có sự tính toán kĩ càng sẽ phải nhận hậu quả lớn.
PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống và Xã hội - chia sẻ: Việc kinh doanh theo trào lưu đúng với thuật ngữ “hớt váng”. Lớp váng này rất mỏng và mong manh, dễ thay đổi khi có tác động của thị trường. Người bán không biết được và không cần biết món hàng mình bán, chỉ dùng các kĩ năng để thuyết phục người mua. Về lâu dài, xét về mặt kinh tế, xã hội sẽ khó hình thành được tầng lớp doanh nhân đúng nghĩa.