Kinh doanh hàng giả vẫn công khai thông qua livestream

THU GIANG |

Nhiều sản phẩm làm giả, làm nhái thương hiệu nổi tiếng đang được các tiểu thương rao bán rầm rộ trên mạng xã hội thông qua hình thức livestream với mức giá cực rẻ.

Hàng hiệu có giá vài chục nghìn đồng

Tìm hiểu của PV Lao Động ngày 24.7 cho thấy, hình thức bán hàng trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram... đang ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

Điều đáng lo ngại, việc buôn bán, kinh doanh trực tiếp qua các nền tảng này đang ngày càng khó kiểm soát khi có không ít tiểu thương vì lợi nhuận nên đã kinh doanh hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong quá trình tìm kiếm nguồn túi xách hàng hiệu giá rẻ, phóng viên Báo Lao Động đã liên lạc với một tài khoản Facebook tên L.Q - chuyên cung cấp nguồn túi hiệu sỉ lẻ online ở Hà Nội.

Trên trang Facebook cá nhân, tài khoản này liên tục livestream theo giờ, rao bán hàng loạt sản phẩm túi hàng hiệu như Dior, Chanel, YSL... với mức giá chỉ dao động từ 45.000 - 99.000 đồng nếu khách hàng nhập với số lượng lớn.

Chị L.Q tư vấn, hiện kho hàng túi xách bên chị có sẵn số lượng lớn, đủ màu, đủ chủng loại. Đặc biệt, sản phẩm có mức giá cực "mềm" nên kinh doanh không lo bị lỗ vốn, nhiều người khi nhập hàng tại đây có thể bán đổ đống, bán buôn ở các chợ truyền thống.

"Một số túi hàng hiệu như Chanel, Hermès, LV... bên tôi đang bán với giá 99.000 đồng, chất da mềm có thể bán kèm trong các shop, cửa hàng thời trang. Hiện trong kho mình vẫn đang còn hơn 1.000 sản phẩm đủ mẫu mã, hàng hiệu F1, F2 cũng có" - chị L.Q nói.

Không chỉ mặt hàng túi xách, theo chị Lê Thị Hoa (SN 1995, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, nhiều mặt hàng như trang sức, phụ kiện làm giả thương hiệu nổi tiếng như Christian Dior, Cartier... đang được các tiểu thương kinh doanh, buôn bán trên mạng xã hội Facebook, TikTok... với mức giá chỉ từ 80.000 - 150.000 đồng/bộ.

Trong khi đó thực tế, mỗi bộ sưu tập của thương hiệu này luôn có giá bán thực dao động từ 3.000 - 4.000 USD (tương đương 69 - 100 triệu đồng/sản phẩm).

Hàng giả, hàng nhái thương hiệu diễn biến phức tạp

Tại hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2023 mới đây, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội - nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm 2023 là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhất là vào dịp Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023...

Đây cũng là khoảng thời gian để các đối tượng đẩy mạnh hoạt động buôn lậu, tập kết hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất để đưa hàng hóa tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt là hoạt động kinh doanh hàng hoá qua thương mại điện tử còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cần tăng cường công tác phối hợp, xử lý.

Báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cho biết, hàng hóa vi phạm thường tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, được tiêu thụ mạnh như thuốc lá, pháo nổ, rượu, quần áo may sẵn, thời trang, đồ điện tử, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm các loại...

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Lý do thanh niên Trung Quốc muốn làm người có ảnh hưởng, dẫn livestream

Thanh Hà |

Hơn 60% thanh niên Trung Quốc được hỏi muốn làm việc trong các ngành mới nổi như người có ảnh hưởng (KOL) hoặc phát trực tiếp (livestream) trên Internet, theo kết quả cuộc khảo sát gần đây về định hướng việc làm của giới trẻ nước này.

Đào tạo người nông dân livestream bán vải thiều

Vân Trường |

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Bắc Giang bán 23 tấn vải thiều sau 4 giờ livestream trên mạng xã hội

Vân Trường |

Những ngày này, lướt Tiktok, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang. Cũng trên TikTok, các video livestreams về vải thiều đạt hơn 1,7 triệu lượt xem, hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc" đã có hơn 30 triệu lượt người theo dõi. Đây là một hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản sáng tạo, bước đầu đem đến các hiệu quả.

Hoàn thiện sân khấu biểu diễn của Blackpink ở Mỹ Đình trong nắng nóng gay gắt

HOÀNG HUÊ - MINH PHONG |

Theo thông báo, từ 10h hôm nay (ngày 26.7), ban tổ chức sẽ tiến hành đổi vòng tay cho những khán giả đã mua vé xem đêm nhạc của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình.

Thể thao Việt Nam dự 32 môn tại ASIAD 19

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đăng kí chính thức dự 32 môn thể thao tại kì thi đấu ASIAD 19 ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc).

Xét xử cha con Thiện "Soi" cho vay nặng lãi, thu lợi hơn 98 tỉ đồng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 26.7, Tòa án Nhân dân Thị xã Phú Mỹ đã tiến hành xét xử Lê Văn Thiện (còn gọi là Thiện "Soi") và con trai là Lê Thái Phong về hành vi "cho vay nặng lãi" và "rửa tiền".

Messi lập cú đúp ở trận đầu tiên đá chính tại Inter Miami

Văn An |

Messi lập cú đúp và có 1 kiến tạo ​trong chiến thắng 4-0 của Inter Miami trước Atlanta United tại Leagues Cup.

Xót lòng những bệnh nhân mòn mỏi chờ máu ở Đồng bằng sông Cửu Long

PHONG LINH |

Người bị rắn cắn, giảm tiểu cầu nhưng không thể chuyển lên bệnh viện tuyến trên; Người chờ đợi mổ tim đã 3 tuần nhưng vẫn chưa biết khi nào được cứu. Họ là 2 trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhân tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chờ máu để thoát khỏi “cửa tử”.

Lý do thanh niên Trung Quốc muốn làm người có ảnh hưởng, dẫn livestream

Thanh Hà |

Hơn 60% thanh niên Trung Quốc được hỏi muốn làm việc trong các ngành mới nổi như người có ảnh hưởng (KOL) hoặc phát trực tiếp (livestream) trên Internet, theo kết quả cuộc khảo sát gần đây về định hướng việc làm của giới trẻ nước này.

Đào tạo người nông dân livestream bán vải thiều

Vân Trường |

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Bắc Giang bán 23 tấn vải thiều sau 4 giờ livestream trên mạng xã hội

Vân Trường |

Những ngày này, lướt Tiktok, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang. Cũng trên TikTok, các video livestreams về vải thiều đạt hơn 1,7 triệu lượt xem, hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc" đã có hơn 30 triệu lượt người theo dõi. Đây là một hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản sáng tạo, bước đầu đem đến các hiệu quả.