Theo Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh, đến hết quý I-2022, cả tỉnh có hơn 500 HTX và trên 2.000 tổ hợp tác đang hoạt động. Khu vực kinh tế tập thể, HTX thu hút trên 97.000 thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là đại diện hộ gia đình ở khu vực nông thôn.
Giai đoạn 2021-2025, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Liên minh HTX tỉnh đã ký kết kế hoạch phối hợp về tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, HTX, tăng cường các bài viết tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các mô hình, điển hình kinh tế tập thể, HTX hiệu quả trong tỉnh... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX nhanh, bền vững, từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng trong nền kinh tế.
Song song đó, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu là xác định, phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương.
Theo đó, đến năm 2025, công nhận ít nhất 190 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất 5 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao. Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX và 30% chủ thể là các doanh nghiệp...Theo UBND tỉnh, để thực hiện các mục tiêu trên, phải tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương, chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường...
Phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.
Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cần xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo vùng, miền và dân tộc. Lồng ghép xây dựng các sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút khách tham quan, trải nghiệm. Ngược lại nhờ vào du lịch giúp quảng bá, tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
Kiên Giang là 1 trong 4 tỉnh, thành phố được Bộ NN&PTNT lựa chọn thực hiện đề án trung tâm thiết kế sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là cơ hội tốt để tỉnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP.