Không còn doanh thu tài chính khủng, ông trùm BOT Tasco giảm lãi

ĐẠI HÀ |

Không còn doanh thu đột biến từ thoái vốn và chuyển nhượng cổ phần, doanh thu, lợi nhuận của “ông trùm” BOT Công ty cổ phần Tasco sụt giảm so với các quý trước.

Hoạt động thu phí chiếm chủ yếu với 193 tỉ đồng, chiếm 88% trong cơ cấu tổng doanh thu của Tasco. Ảnh: D.N
Hoạt động thu phí chiếm chủ yếu với 193 tỉ đồng, chiếm 88% trong cơ cấu tổng doanh thu của Tasco. Ảnh: D.N

Không còn doanh thu đột biến 

Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán: HUT) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022. Theo đó, Tasco ghi nhận doanh thu gần 220 tỉ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm so với cả hai quý liền trước. Đóng góp cho kết quả trên, hoạt động thu phí chiếm chủ yếu với 193 tỉ đồng (chiếm 88%), phần còn lại đến từ bất động sản và các mảng kinh doanh khác. Nhờ kiểm soát tốt, giá vốn bán giảm hơn 21% còn hơn 110 tỉ đồng, Tasco quý này lãi gộp 106 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Tasco cho biết, lãi gộp từ hoạt động thu phí BOT và thu phí không dừng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ lại tăng mạnh 102%, quý này Tasco báo lãi trước thuế chỉ hơn 10 tỉ đồng nhưng vẫn tăng 123% so với cùng kỳ do quý II/2021, thời điểm công ty lỗ 46 tỉ đồng. Đây là quý lãi thứ ba của Tasco sau khi ngắt mạch thua lỗ từ quý III năm ngoái và sang tay chủ mới.

Tuy nhiên, lợi nhuận kỳ này của Tasco giảm mạnh so với hai quý lãi đậm trước đó. Trong quý II/2021, doanh nghiệp này lãi trước thuế 175 tỉ đồng và quý đầu năm nay lãi trước thuế gần 114 tỉ đồng nhờ nguồn thu tài chính tăng đột biến. Riêng quý I/2022, doanh thu tài chính của Tasco lên tới 126 tỉ đồng chủ yếu đến từ lãi thoái vốn, chuyển nhượng đầu tư hơn 117 tỉ đồng. Doanh thu từ chuyển nhượng cổ phần cũng là yếu tố giúp Tasco ngắt mạch thua lỗ 6 quý liên tiếp trước đó. Đến quý này, “ông trùm” BOT chỉ ghi nhận doanh thu tài chính hơn 29 tỉ đồng, giảm hơn 4 lần so với quý trước đó; trong khi chi phí lãi vay tăng lên gần 79 tỉ đồng.

Mỏ vàng ETC 

Sau khi có Chủ tịch mới hồi tháng 10 năm ngoái, Tasco đã chủ trương tái cấu trúc và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, vốn góp tại 7 công ty con/công ty liên kết thuộc lĩnh vực cần tái cấu trúc với giá trị thoái vốn tối thiểu khoảng 600 tỉ đồng. Doanh nghiệp này xác định cở sở hạ tầng - dịch vụ ôtô, bất động sản nghỉ dưỡng và bảo hiểm là các trụ cột chính trong chiến lược phát triển giai đoạn 2022 - 2026.

Theo cơ cấu, mảng ôtô và các dịch vụ liên quan đóng góp 60-65% doanh thu, mảng bất động sản và bảo hiểm chiếm khoảng 35-40%. Năm 2022, công ty đặt mục tiêu với doanh thu năm nay 11.400 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỉ đồng, lần lượt gấp 13 lần và 5,6 lần so với thực hiện năm 2021. Đến năm 2026, Tasco kỳ vọng doanh thu sẽ đạt được 84.400 tỉ đồng (khoảng 3,6 tỉ USD), lãi sau thuế 4.140 tỉ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 vừa qua, Tasco đã lên phương án phát hành hơn 660 triệu cổ phiếu để sở hữu SVC Holdings, thành lập Tasco Land và sở hữu công ty bảo hiểm.

Ngoài những mảng kinh doanh mới, Tasco cho biết, vẫn sẽ tập trung tái cấu trúc BOT giao thông, phát triển thu phí không dừng VETC. Nhờ chính sách thực hiện các cao tốc cả nước chỉ thu phí không dừng (ETC) từ ngày 1.8, Tasco được đánh giá là sẽ hưởng lợi lớn sau khi được chọn để thực hiện chính sách này.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 2.8 đã có hơn 3,5 triệu xe trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt gần 76%), tăng gần 1,2 triệu phương tiện so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, đến cuối tháng 8 năm nay, tỉ lệ xe trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối có khả năng sẽ vượt 80%. Theo lộ trình đến 2025, Hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) sẽ được triển khai đồng bộ tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Đây là “mỏ vàng” để Tasco khai thác bền vững các năm tới, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra.

ĐẠI HÀ
TIN LIÊN QUAN

Thu phí không dừng ETC: Chưa tiện ích và hiệu quả, không phải lỗi của dân

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng ETC triển khai từ ngày 1.8 tới nay, bên cạnh những thành quả đạt được bước đầu vẫn còn không ít vướng mắc, ách tắc. Trong đó, nhìn chung sự vướng mắc lớn nhất là chưa đáp ứng được trọn vẹn tính tiện ích và hiệu quả cho người dân.

Vẫn còn 4 trạm BOT chưa được thu phí

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đang rốt ráo tháo gỡ khó khăn, xử lý những bất cập tại các trạm BOT chưa được thu phí. Hiện vẫn còn 4 trạm chưa được thu phí là Trạm Bỉm Sơn (QL1, tỉnh Thanh Hóa); trạm Bờ Đậu (QL3, tỉnh Thái Nguyên); trạm La Sơn - Túy Loan (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và trạm T2 (QL91, TP.Cần Thơ).

Lý do xe ôtô biển xanh gây ùn tắc ở Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Liên quan đến sự việc xe ôtô biển xanh gây ùn tắc khi tham gia giao thông qua Trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế), Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị đã có thông tin cụ thể.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thu phí không dừng ETC: Chưa tiện ích và hiệu quả, không phải lỗi của dân

Thế Lâm |

Việc thu phí không dừng ETC triển khai từ ngày 1.8 tới nay, bên cạnh những thành quả đạt được bước đầu vẫn còn không ít vướng mắc, ách tắc. Trong đó, nhìn chung sự vướng mắc lớn nhất là chưa đáp ứng được trọn vẹn tính tiện ích và hiệu quả cho người dân.

Vẫn còn 4 trạm BOT chưa được thu phí

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đang rốt ráo tháo gỡ khó khăn, xử lý những bất cập tại các trạm BOT chưa được thu phí. Hiện vẫn còn 4 trạm chưa được thu phí là Trạm Bỉm Sơn (QL1, tỉnh Thanh Hóa); trạm Bờ Đậu (QL3, tỉnh Thái Nguyên); trạm La Sơn - Túy Loan (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và trạm T2 (QL91, TP.Cần Thơ).

Lý do xe ôtô biển xanh gây ùn tắc ở Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Liên quan đến sự việc xe ôtô biển xanh gây ùn tắc khi tham gia giao thông qua Trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế), Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị đã có thông tin cụ thể.