Xu hướng không thể đảo ngược
Hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Giám đốc Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP - cho biết, từ năm 2023 đến nay, đơn vị nhận được những đơn đặt hàng từ phía Hàn Quốc muốn đưa start-up vào Việt Nam trong 2 lĩnh vực E-commerce và OTO (offline to online). Điều này cho thấy thương mại điện tử đang là lĩnh vực rất nóng và được quan tâm lớn.
Bà Tuyết đánh giá: “Thương mại điện tử là một xu hướng không thể đảo ngược. Bởi bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, đất nước nào nếu không tính đến số hoá và thương mại điện tử thì sẽ bị thụt lùi.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, gần như không biên giới và không có rào cản. Nhịp độ để thử sai nhanh hơn nhiều và không phải trả giá quá lớn như ngày xưa. Câu hỏi hiện nay chỉ là có làm hay không và làm sao để hiệu quả”?
Theo đó, Việt Nam đang có hành lang kinh tế và sự tạo điều kiện sâu rộng từ phía nhà nước. Thương mại điện tử được coi là một trong những mũi nhọn cần hướng tới và phát triển. Bên cạnh đó còn là chuyển dịch trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Những yếu tố đó hợp thành một cơn sóng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Làm sao để các start-up có sinh nhật lần 3 và nhiều hơn nữa?
Theo thống kê, Việt Nam chỉ có dưới 5% start-up "được" tổ chức sinh nhật lần thứ 2. Trong khi đó con số này ở Mỹ là khoảng 50% và đến sinh nhật lần thứ 5 thì còn 15 - 20%. Bà Nguyễn Thị Tuyết chỉ ra 2 yếu tố quyết định.
Thứ nhất, cần biết rõ mô hình kinh doanh của mình là gì? Nói cách khác là động lực tự thân khi tự hỏi mình đang làm gì, làm cho ai, làm như thế nào và lúc đó làm có phù hợp hay không?
Doanh nghiệp cần chủ động hoà nhập vào cộng đồng và hệ sinh thái chứ không nên chờ đợi người khác tìm đến mình. Bởi start-up đến năm thứ 2 và 3 không khác gì những cây lúa non đang phát triển. Khi đó nó cần ngẩng cao đầu, thể hiện rằng tôi là người ưu tú và được bồi dưỡng.
Thứ hai là tìm cho mình một huấn luyện và cố vấn (coaching và mentoring) trong quá trình khởi nghiệp. Điều này vô cùng quan trọng, giống như đi đường mà có người dẫn dắt thì sẽ đỡ vấp ngã, nếu vấp thì cũng có người đỡ và động viên.
Trong bối cảnh kinh tế xáo trộn như hiện nay, bà Tuyết khuyên các start-up nên có tính thực tế và bám theo mô hình doanh nghiệp tinh gọn LEAN. Đồng thời học hỏi và dịch chuyển rất nhanh về cả tư duy và hành động chứ không chỉ dừng lại ở việc làm mà chưa suy nghĩ kỹ. “Thách thức lớn nhất với start-up hiện nay là làm sao để không cư trú mãi tại một thị trường. Theo quan sát của tôi, tất cả các doanh nghiệp E-commerce hiện nay từ nhỏ đến lớn đều có kênh riêng của mình bên cạnh tận dụng nền tảng của hệ sinh thái đang có sẵn. Hãy luôn cố gắng đi bằng hai chân, vừa hợp tác với bên khác nhưng chân mình cũng phải vững để tự bước đi” - bà nói thêm.