Dự báo đến năm 2020 nhu cầu hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc – Nam là 45,37 triệu hành khách/năm và 62,27 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phí đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Bắc –Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và khoảng 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo đại diện Bộ GTVT, mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu về giảm thiểu ùn tắc và TNGT, phát triển KTXH trong thời kỳ CNH-HĐH và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, thông qua hội nghị Bộ GTVT mong muốn sẽ cung cấp một cách đầy đủ nhất các thông tin về dự án; quy trình sơ tuyển; các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư cũng như giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư quan tâm, trên tinh thần chia sẻ thông tin một cách công khai, minh bạch...
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, bên cạnh việc công khai minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến dự án, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có quyền bình đẳng như nhau, có thể tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm.
Hành lang vận tải Bắc – Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối trung tâm chính trị Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM với 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng ĐBSCL. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam có chiều dài khoảng 2.109km kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, hiện đã đầu tư và khai thác khoảng 600km.