Hơn 50% hợp đồng quảng cáo chảy trực tiếp vào túi Google, Facebook

Thế Lâm |

Tỉ lệ khách hàng tại Việt Nam kí hợp đồng mua dịch vụ quảng cáo trực tiếp từ Google chiếm trên 50%, còn kí hợp đồng trực tiếp với Facebook là khoảng 70%.

Hơn 50% hợp đồng kí trực tiếp với Google và Facebook

Đây là những con số được Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin trong quá trình lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quảng cáo.

Theo đó, lượng hợp đồng kí kết mua quảng cáo trên Facebook và Goopgle thông qua các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đại lí quảng cáo) tại Việt Nam chỉ chiếm lần lượt là khoảng 30% và 45%.

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỉ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn quảng cáo trực tuyến nhiều nhất là trên 2 nền tảng quảng cáo trực tuyến xuyên biên giới của Google và Facebook, chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Chính từ thực tế này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra đề xuất bãi bỏ qui định các tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (Khoản 2 Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP), và bãi bỏ qui định trước khi quảng cáo 15 ngày, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lí có thẩm quyền thông tin của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam (Khoản 2 Điều 14). Bởi những qui định này không khả thi và không phù hợp với thực tế.

Google, Facebook phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo

Thay vào đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và điều chỉnh đầu mối cơ quan quản lí Nhà nước về quảng cáo xuyên biên giới để đảm bảo thống nhất.

Hơn 50% hợp đồng quảng cáo từ Việt Nam kí trực tiếp với Google. Ảnh minh họa: Thế Lâm.
Hơn 50% hợp đồng quảng cáo từ Việt Nam kí trực tiếp với Google. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Theo đó, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm quảng cáo không vi phạm pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam, không đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung vi phạm Luật An ninh mạng. Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ xử lí thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo xuyên biên giới vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Trên thực tế, ngay cả khi thông qua các đại lí quảng cáo, thì những đại lí  quảng cáo cũng không thể kiểm soát vị trí đặt/gắn sản phẩm quảng cáo, cho nên đã dẫn đến tình trạng phổ biến là nhiều thương hiệu nổi tiếng bị gắn vào các video có nội dung độc hại, vi phạm pháp luật Việt Nam, thậm chí là chống phá Đảng và Nhà nước trên YouTube, ảnh hưởng đến an toàn và uy tín các thương hiệu, khiến một số thương hiệu, sản  phẩm quảng cáo vô tình hỗ trợ kinh phí thông qua việc trả tiền quảng cáo.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Ngăn chặn quảng cáo độc hại trên Google, Facebook

Linh Anh |

Google, Facebook đang chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên đối với các quảng cáo mang nội dung độc hại, các quy định, chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ sức răn đe và chưa khả thi trong thực tế. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xây dựng dự thảo nghị định nhằm sửa đổi vấn đề trên.

Facebook, Google sẽ bị siết chặt hoạt động quảng cáo

LN - Thảo Anh |

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ sẽ siết chặt trách nhiệm của Facebook, Google với quảng cáo trực tuyến.

Google "cấm cửa" quảng cáo có thông tin sai lệch về COVID-19

Bảo Châu |

Alphabet Inc - công ty mẹ của Google hôm 17.7 cho biết, sẽ cấm chạy các quảng cáo có ''nội dung nguy hiểm'' mang thông tin sai lệch so với hiểu biết khoa học về COVID-19.

Thế khó của nhiều doanh nghiệp nhỏ nếu tẩy chay quảng cáo Facebook

Thế Lâm |

Chiến dịch #stophateforprofit (ngưng kiếm lời trên những nội dung thù địch) được phát động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook nhằm gây sức ép buộc mạng xã hội này phải ngừng cho đăng tải các nội dung gây thù địch và phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hưởng ứng #stophateforprofit hiện đa phần là các thương hiệu lớn.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Ngăn chặn quảng cáo độc hại trên Google, Facebook

Linh Anh |

Google, Facebook đang chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên đối với các quảng cáo mang nội dung độc hại, các quy định, chế tài xử lý còn thiếu, chưa đủ sức răn đe và chưa khả thi trong thực tế. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xây dựng dự thảo nghị định nhằm sửa đổi vấn đề trên.

Facebook, Google sẽ bị siết chặt hoạt động quảng cáo

LN - Thảo Anh |

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ sẽ siết chặt trách nhiệm của Facebook, Google với quảng cáo trực tuyến.

Google "cấm cửa" quảng cáo có thông tin sai lệch về COVID-19

Bảo Châu |

Alphabet Inc - công ty mẹ của Google hôm 17.7 cho biết, sẽ cấm chạy các quảng cáo có ''nội dung nguy hiểm'' mang thông tin sai lệch so với hiểu biết khoa học về COVID-19.

Thế khó của nhiều doanh nghiệp nhỏ nếu tẩy chay quảng cáo Facebook

Thế Lâm |

Chiến dịch #stophateforprofit (ngưng kiếm lời trên những nội dung thù địch) được phát động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook nhằm gây sức ép buộc mạng xã hội này phải ngừng cho đăng tải các nội dung gây thù địch và phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hưởng ứng #stophateforprofit hiện đa phần là các thương hiệu lớn.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.