![Nhiều người có mặt từ sớm để nộp hồ sơ, đơn tố cáo. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/4/21/1182857/Z4283457364016_72286.jpg)
Có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh từ sớm, bà T.T.T. (ngụ quận Tân Bình) bùi ngùi chia sẻ về khoản tiền hơn 400 triệu đồng có nguy cơ mất trắng vào tay doanh nghiệp phát hành trái phiếu được "bảo đảm" bởi Ngân hàng SCB - theo lời của nhân viên tư vấn.
Theo đó, khi bà T. đến tất toán sổ tiết kiệm, nhân viên Ngân hàng SCB đã tư vấn về một số sản phẩm do SCB phát hành, có logo của SCB ở trên bảng tư vấn mà nhân viên đưa cho bà T.
"Trong danh sách những sản phẩm của SCB, nổi bật lên có một sản phẩm là trái phiếu, với mức lãi suất cao hơn hẳn những sản phẩm khác. Lúc đấy tôi không biết đó là trái phiếu gì và nhân viên cũng không hề tư vấn gì về trái phiếu đó cho tôi", bà T. nói.
Theo lời bà T., nhân viên đã tư vấn rằng sản phẩm này giống chứng chỉ tiền gửi nhưng "linh hoạt" hơn, lãi suất cao hơn (8%), sau 31 ngày khách hàng có thể rút ra bất cứ lúc nào và vẫn được nhận lãi.
Là một khách hàng lâu năm của SCB hơn 20 năm nay và không am hiểu về thị trường tài chính nên bà T. tin tưởng, nghĩ sản phẩm được tư vấn có giá trị như chứng chỉ tiền gửi. Theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, bà đã kí hợp đồng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. "Đó là toàn bộ số tiền tôi dành dụm được trong hơn 37 năm làm việc. Giờ đang đứng trên bờ vực mất trắng", bà T. chia sẻ.
Đến tháng 10.2022, sau khi nghe tin nhiều người dân đến xếp hàng phía trước trụ sở Ngân hàng SCB để đòi tiền, bà T mới vội vàng liên hệ với nhân viên tư vấn để hỏi về sản phẩm mình đã gửi tiền vào. Lúc đó, bà mới biết đó không phải là "gửi tiết kiệm thông thường" như lời nhân viên tư vấn mà là trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Quang Thuận và Thiên Phúc.
Cũng là một người bị rơi vào "bẫy" mua trái phiếu theo lời tư vấn của nhân viên Ngân hàng SCB, ông H.T.C. (ngụ TP Hồ Chí Minh) là một khách hàng đã đồng hành cùng Ngân hàng SCB trong một thời gian dài và cũng được nhân viên ngân hàng tư vấn mua gói sản phẩm "tiết kiệm linh hoạt" (thực tế là mua trái phiếu).
![Ông C. đã mất hơn 1,8 tỉ đồng vào sản phẩm được nhân viên ngân hàng SCB tư vấn. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/4/21/1182857/Z4283444966659_5Cedf.jpg)
"Sau khi được nghe tư vấn, tôi đã kí một hợp đồng để mua sản phẩm mà nhân viên giới thiệu. Vì tin tưởng ngân hàng và nhận thấy lãi suất cao, 31 ngày sau là được rút rồi nên tôi đồng ý mua. Vì tôi không biết chữ, không biết đọc nên khi nhân viên đưa hợp đồng bảo tôi xem lại thì tôi cũng đâu có biết được.", ông C. nói.
Được biết, ông C. là một trong số nhiều trường hợp nhận được lãi đợt 1, nhưng đến vào khoảng cuối năm 2022, sau khi những lùm xùm liên quan đến Ngân hàng SCB nổ ra, ông C. bất an nên đã đến ngân hàng để yêu cầu rút tiền. Tuy nhiên lúc này ngân hàng viện nhiều lý do và bảo thời điểm này không rút ra được.
Sau khi đưa hồ sơ cho con trai xem, lúc này ông mới biết sản phẩm mà mình đã mua để gửi tiết kiệm đó thực chất là mua trái phiếu.
![Đơn tố cáo của người dân sáng nay đã được Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/4/21/1182857/Z4283443011356_85B92.jpg)
Theo lời những người dân đã nộp đơn tố cáo cho phía Công an TP Hồ Chí Minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ của người dân và chuyển cho phía PC03 - Cơ quan điều tra đang thụ lý chính thức.