Hơn 2 tháng, Bộ Công Thương cấp 22 giấy phép xăng dầu cho thương nhân

Cường Ngô |

Từ ngày 1.1.2022 đến ngày 11.3..22022 (hơn 2 tháng), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phê duyệt, cấp 22 giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu. Trừ ngày nghỉ, ngày lễ, trung bình 2 ngày, Bộ Công Thương cấp 1 giấy phép cho thương nhân phân phối xăng dầu.

Cấp 22 giấy phép đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu

Trong thời gian qua, việc giá xăng dầu tăng rất mạnh, sát ngưỡng 30.000 đồng mỗi lít xăng khiến người dân không khỏi bàng hoàng. Cứ mỗi khi giá xăng chuẩn bị tăng, các cửa hàng xăng dầu tại nhiều địa phương lại treo biển "hết xăng" hoặc bán cầm chừng. Đây không phải là câu chuyện mới mẻ, mà là hiện tượng đã tái diễn từ nhiều năm qua. Song, vấn đề đáng quan tâm nhất là những hỗn loạn của thị trường xăng dầu trước ngày điều chỉnh.

Câu chuyện giá xăng tăng cao, nguồn cung bị hạn chế chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, dư luận lại xôn xao câu chuyện cấp phép xăng dầu cho các thương nhân phân phối.

Được biết, từ ngày 1.1.2022 đến ngày 11.3..22022 (hơn 2 tháng), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phê duyệt, cấp 22 giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu. Trừ ngày nghỉ, ngày lễ, trung bình 2 ngày, Bộ Công Thương cấp 1 giấy phép cho thương nhân phân phối xăng dầu.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, con số 22 giấy phép cấp cho thương nhân phân phối là xử lý từ năm 2021 sang đầu năm 2022 và cấp lại. Kể từ khi Nghị định 95 có hiệu lực từ ngày 1.1.2022, Bộ Công Thương chưa cấp mới một thương nhân phân phối nào. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Lao Động, 22 giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu là bao gồm cả cấp mới và cấp lại giấy xác nhận đã hết hiệu lực.

Bộ Công Thương cấp 22 giấy phép cho thương nhân phân phối xăng dầu từ ngày 1.1.2022 đến ngày 11.3.2022. Ảnh minh hoạ, nguồn Hải Nguyễn
Bộ Công Thương cấp 22 giấy phép cho thương nhân phân phối xăng dầu từ ngày 1.1.2022 đến ngày 11.3.2022. Ảnh minh hoạ, nguồn Hải Nguyễn

Đề nghị bỏ cấp giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu

Trao đổi với Lao Động, một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu cho biết nên "bỏ cấp giấy phép và bỏ loại hình thương nhân phân phối xăng dầu, vì thương nhân phân phối xăng dầu là loại hình trung gian, nhiều tầng nấc, không phải dạng doanh nghiệp đầu mối - nơi phát nguồn hàng hóa xăng dầu.

Nếu loại bỏ được loại hình thương nhân phân phối xăng dầu này sẽ giảm thiểu được tối đa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tránh được tình trạng khi thiếu nguồn cung trong nước, bởi loại hình thương nhân này chỉ mua từ các đầu mối và bán lại cho các đại lý".

Bộ Công Thương cũng vừa ban hành Quyết định về thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Đoàn thanh tra của bộ sẽ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, quyết định này, ngoài được gửi cho các cá nhân, đơn vị liên quan, còn được gửi cho cả Thanh tra Chính phủ.

Đoàn thanh tra sẽ đánh giá chung về hoạt động kinh doanh xăng dầu trong thời kỳ thanh tra, từ ngày 1.1.2021 đến ngày 11.2.2022. Bao gồm, cơ chế hoạt động và đặc thù hoạt động trong giai đoạn từ tháng 10.2021 đến tháng 2.2022; Báo cáo đánh giá chung về kết quả đã đạt được, chưa đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Đoàn thanh tra cũng làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, thanh tra các điều kiện đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, như giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu;

Thanh kiểm tra về hệ thống phân phối xăng dầu, bao gồm: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân hoặc thuê;  Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân...

Đoàn thanh tra sẽ làm rõ các vấn đề như việc đăng ký hệ thống phân phối của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo quy định...; Báo cáo số liệu nhập - xuất - tồn kho xăng dầu; báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình thực hiện nhập khẩu xăng dầu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, xuất khẩu xăng dầu.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Vẫn chưa rõ "số phận" của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn

Cường Ngô |

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy. Chính vì vậy, đã giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng dầu ngày mai có thể tăng từ 5.000-8.000 đồng?

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh đẩy giá xăng dầu trong nước lên cao. Dự báo, giá xăng dầu ngày 11.3 có thể tăng vài nghìn đồng/lít nếu không can thiệp bằng quỹ bình ổn.

Điều hành xăng dầu bất cập, Nghị định 95 có thể phải sửa sau 2 tháng ban hành

Cường Ngô |

Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu vừa có hiệu lực từ ngày 2.1.2022 - đến nay mới chỉ được hơn 2 tháng áp dụng trong thực tiễn đã phải sửa đổi. Thậm chí, trước khi được ban hành, dự thảo của Nghị định này đã 5 lần phải sửa đổi, hàm lượng sửa đổi, bổ sung rất lớn.

Thi vào lớp 10: Học sinh thoải mái khi phụ huynh bớt áp lực

Thanh Hoài - Ngọc chi |

Căng thẳng, áp lực bài vở, chạy đua trong giai đoạn nước rút là tâm trạng chung của các học sinh chuẩn bị thi lên lớp 10. Nếu có sự đồng hành, thấu hiểu từ cha mẹ, những áp lực đó sẽ nhẹ bớt đi và ngược lại. Chính vì lẽ đó, nhiều phụ huynh hiện tại chọn cách đồng hành thay vì đặt nặng áp lực con phải đỗ vào trường tốt nhất.

Trung Quốc họp Quốc hội, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023

Song Minh |

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2023, thể hiện niềm tin vào sự phục hồi kinh tế toàn quốc sau đại dịch COVID-19, đồng thời cân bằng trước biến động kinh tế toàn cầu và bất ổn địa chính trị.

Làn sóng giảm lãi suất và kỳ vọng vực dậy thị trường chứng khoán

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia đánh giá khi FED tiếp tục phát tín hiệu tăng lãi suất mà trong nước lại điều chỉnh giảm thì chưa hẳn đã là một tín hiệu tốt. Thông tin này khả năng sẽ chỉ dừng lại ở mức độ củng cố tinh thần cho nhà đầu tư chứng khoán.

Erik ten Hag: Đây không phải là Man United mà tôi biết

Chi Trần |

Huấn luyện viên Erik ten Hag rất thất vọng về màn trình diễn của Man United trong trận thua thảm 0-7 trước Liverpool.

Các gia đình kêu gọi tìm kiếm MH370 sau 9 năm máy bay mất tích

Song Minh |

Gia đình những người trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích bí ẩn cách đây 9 năm, kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ thực hiện một cuộc tìm kiếm mới.

Vẫn chưa rõ "số phận" của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn

Cường Ngô |

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy. Chính vì vậy, đã giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng dầu ngày mai có thể tăng từ 5.000-8.000 đồng?

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh đẩy giá xăng dầu trong nước lên cao. Dự báo, giá xăng dầu ngày 11.3 có thể tăng vài nghìn đồng/lít nếu không can thiệp bằng quỹ bình ổn.

Điều hành xăng dầu bất cập, Nghị định 95 có thể phải sửa sau 2 tháng ban hành

Cường Ngô |

Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu vừa có hiệu lực từ ngày 2.1.2022 - đến nay mới chỉ được hơn 2 tháng áp dụng trong thực tiễn đã phải sửa đổi. Thậm chí, trước khi được ban hành, dự thảo của Nghị định này đã 5 lần phải sửa đổi, hàm lượng sửa đổi, bổ sung rất lớn.