Hoài nghi lợi nhuận Grab

HÀ VINH |

Dù giảm tới 46% so với con số lỗ 2,4 tỉ USD ghi nhận trong 9 tháng 2021, Grab vẫn lỗ ròng tới 1,3 tỉ USD trong 9 tháng năm 2022 với lỗ hệ số EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 27% lên 682 triệu USD.

Tại Việt Nam, Grab ghi nhận con số lỗ lũy kế hàng nghìn tỉ đồng. Ảnh: Cường Ngô
Tại Việt Nam, Grab ghi nhận con số lỗ lũy kế hàng nghìn tỉ đồng. Ảnh: Cường Ngô
Các dữ liệu thị trường mới nhất cho thấy tính đến cuối năm 2022, vốn hoá thị trường của Grab và Sea giảm tổng cộng 110 tỉ USD do giới đầu tư đang đặt cược rằng hai công ty Internet lớn nhất của Singapore sẽ tiếp tục đối mặt với những khoản thua lỗ lớn khi lãi suất tăng và kinh tế thế giới có nguy cơ suy thoái.

Trong đó giá cổ phiếu của Sea Ltd., nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử Shopee, có mức giảm tới 78% trong năm nay, trong lúc giá cổ phiếu của công ty gọi xe Grab Holdings giảm hơn 50%. Hai công ty này đều được niêm yết ở New York và là những công ty công nghệ lớn nhất của Singapore tính theo giá trị thị trường.

Các dữ liệu của Bloomberg ước tính giá trị của Grab vào cuối năm 2022 ở mức khoảng 11,6 tỉ USD dù rằng cổ phiếu này đã hồi phục lại phần nào tính từ khi hãng thông báo thua lỗ giảm đi trong quý III/2022 bởi doanh thu cao vượt kỳ vọng. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn hoài nghi về việc khi nào Grab có thể có lợi nhuận cũng như tương lai của hãng xe công nghệ hàng đầu Đông Nam Á này.

Kết quả lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) được điều chỉnh trong quý III/2022 được Grab công bố cho thấy con số vẫn là âm 161 triệu USD, giảm 24% so với khoản lỗ EBITDA sau điều chỉnh 212 triệu USD trong cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên, Grab cũng nâng dự báo cả năm và ước tính doanh số cả năm 2022 sẽ đạt từ 1,32 - 1,35 tỉ USD, cao hơn dự tính trước đó là 1,25 - 1,30 tỉ USD.

Tại Việt Nam, lợi nhuận của Công ty TNHH Grab năm 2021 âm 300,5 tỉ đồng và theo đó nâng con số lỗ lũy kế lên tới 4.365 tỉ đồng. Báo cáo tài chính năm 2021 cho thấy doanh thu của Grab Việt Nam giảm 11% so với năm trước đó, xuống còn 3.345 tỉ đồng. Trong lúc giá vốn bán hàng lại tăng nhẹ khiến lợi nhuận gộp của Grab giảm 19,5%, còn 1.950 tỉ đồng.

Cụ thể trong năm 2021, chi phí bán hàng của Grab Việt Nam tăng gần 390 tỉ đồng so với năm 2020, lên gần 1.930 tỉ đồng. Trong số này, tiền chi khuyến mại là khoảng 1.622 tỉ đồng (tăng 293 tỉ đồng) và chi phí quảng cáo là 303 tỉ đồng (tăng 96 tỉ đồng).

Dù vốn chủ sở hữu đến hết năm 2021 âm 4.345 tỉ đồng, tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt gần 1.350 tỉ đồng chủ yếu nhờ vào các khoản nợ và vay tài chính dài hạn. Tại ngày 31.12.2021, Grab Việt Nam ghi nhận khoản vay dài hạn gần 4.279 tỉ đồng gồm GrabTaxi Holdings với 3.373 tỉ đồng và Grab Inc với 905 tỉ đồng. Các khoản vay này đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.

Trong biến động nhân sự mới nhất, ngày 13.12.2022, Grab chính thức công bố việc bổ nhiệm ông Alejandro Osorio giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) Grab tại Việt Nam.

Theo ông Russell Cohen - Giám đốc Vận hành Tập đoàn Grab, trên cương vị Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, ông Alejandro Osorio sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả hoạt động kinh doanh nhằm mang lại sự tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho toàn bộ hệ sinh thái Grab. Cụ thể, những dịch vụ từ kết nối di chuyển, giao nhận đến các dịch vụ tài chính.

HÀ VINH
TIN LIÊN QUAN

Grab thu phụ phí các dịch vụ từ 5.000- 15.000/đơn hàng dịp Tết Nguyên đán

Anh Vũ |

Trong thời điểm gần Tết, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đang càng ngày càng tăng. Do đó, nhiều người đã tỏ ra lo lắng khi nhận được email thông báo về mức phụ phí dịp Tết của Grab.

Grab Việt Nam có giám đốc điều hành mới

Lâm Anh |

Grab, siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, hôm nay chính thức công bố việc bổ nhiệm ông Alejandro Osorio giữ vị trí Giám đốc Điều hành Grab tại Việt Nam.

Hội bảo vệ người tiêu dùng: Grab thu “phụ phí” nắng nóng là khó chấp nhận

Bảo Nguyên |

Việc Grab thu phụ phí “nắng nóng” là không thể chấp nhận được, bởi nước ta vốn có bốn mùa với những dạng thời tiết khác nhau, nếu thu như vậy thì mùa nào cũng có thể thu “phụ phí”. Và như thế, chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt thòi nhất.

Lo ngại Grab gây ra lạm phát phí và phụ phí trên thị trường dịch vụ gọi xe

Thế Lâm |

Thị trường dịch vụ gọi xe qua ứng dụng đang đối mặt với sự lạm phát các loại phí và phụ phí sau khi Grab vừa kích hoạt thêm một loại phí mới được gọi là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”.

Thu thêm phí nắng nóng: Khách hàng phản đối Grab ăn chia với tài xế

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Tính tới nay, Grab là ứng dụng gọi xe duy nhất áp dụng chính sách phụ thu thời tiết khắc nghiệt. Nhiều khách hàng đã chia sẻ ý kiến về phụ phí nắng nóng và không đồng tình khi ứng dụng "ăn chia" với tài xế.

Người tiêu dùng "hoa mắt" với phụ phí "thời tiết nắng nóng" của Grab

Linh Chi |

Công nghệ - Thu phí "nắng nóng", hãng xe công nghệ Grab nhận phản ứng trái chiều từ hành khách, khi họ đã "cõng" phí tắc đường, trời mưa, giờ lại thêm trời nắng.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Grab thu phụ phí các dịch vụ từ 5.000- 15.000/đơn hàng dịp Tết Nguyên đán

Anh Vũ |

Trong thời điểm gần Tết, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đang càng ngày càng tăng. Do đó, nhiều người đã tỏ ra lo lắng khi nhận được email thông báo về mức phụ phí dịp Tết của Grab.

Grab Việt Nam có giám đốc điều hành mới

Lâm Anh |

Grab, siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, hôm nay chính thức công bố việc bổ nhiệm ông Alejandro Osorio giữ vị trí Giám đốc Điều hành Grab tại Việt Nam.

Hội bảo vệ người tiêu dùng: Grab thu “phụ phí” nắng nóng là khó chấp nhận

Bảo Nguyên |

Việc Grab thu phụ phí “nắng nóng” là không thể chấp nhận được, bởi nước ta vốn có bốn mùa với những dạng thời tiết khác nhau, nếu thu như vậy thì mùa nào cũng có thể thu “phụ phí”. Và như thế, chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt thòi nhất.

Lo ngại Grab gây ra lạm phát phí và phụ phí trên thị trường dịch vụ gọi xe

Thế Lâm |

Thị trường dịch vụ gọi xe qua ứng dụng đang đối mặt với sự lạm phát các loại phí và phụ phí sau khi Grab vừa kích hoạt thêm một loại phí mới được gọi là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”.

Thu thêm phí nắng nóng: Khách hàng phản đối Grab ăn chia với tài xế

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Tính tới nay, Grab là ứng dụng gọi xe duy nhất áp dụng chính sách phụ thu thời tiết khắc nghiệt. Nhiều khách hàng đã chia sẻ ý kiến về phụ phí nắng nóng và không đồng tình khi ứng dụng "ăn chia" với tài xế.

Người tiêu dùng "hoa mắt" với phụ phí "thời tiết nắng nóng" của Grab

Linh Chi |

Công nghệ - Thu phí "nắng nóng", hãng xe công nghệ Grab nhận phản ứng trái chiều từ hành khách, khi họ đã "cõng" phí tắc đường, trời mưa, giờ lại thêm trời nắng.