Hoá đơn tiền điện tăng "sốc": Sơ suất ở một số cá nhân

THUỲ TRANG |

Chiều 1.7, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng sử dụng điện, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, việc xảy ra những trường hợp hoá đơn điện tăng sốc vừa qua là do sơ suất của một số cá nhân.

Đã số hoá quy trình những vẫn có sơ suất cá nhân

Tính đến hết 31.5, Tổng công ty Điện lực Miền Trung(EVNCPC) có 4,3 triệu công tơ. Trong đó, đơn vị đã lắp đặt 3,98 triệu công tơ điện tử đạt tỷ lệ 91,7% tổng số khách hàng, tỷ lệ đo xa chiếm 81,3% tổng số khách hàng. Đặc biệt, 100% khách hàng có sản lượng bất thường trên 30% phải được phúc tra bằng nhiều cách, nếu xảy ra sai sót sẽ thực hiện truy thu, thoái hoàn.

Tuy nhiên ông Phạm Sỹ Hùng – Phó tổng Giám đốc EVNCPC nhìn nhận, dù đã cố gắng và có nhiều công cụ kiểm tra, phúc tra hoá đơn nhưng vừa qua vẫn có trường hợp lỗi ở Điện lực Đồng Hới. Điều đó cho thấy ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số cá nhân chưa cao, còn lơ là trong công việc.

EVNCPC nhìn nhận việc một số cá nhân đã sơ suất trong việc phúc tra hoá đơn tiền điện khách hàng. Ảnh: Thuỳ Trang
EVNCPC nhìn nhận việc một số cá nhân đã sơ suất trong việc phúc tra hoá đơn tiền điện khách hàng. Ảnh: Thuỳ Trang

Qua kiểm tra thực tế ở các đơn vị điện lực, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đánh giá ngành điện đang thực hiện quy trình chung nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như cho chính họ.

“Tuy nhiên, vẫn có những sai sót xảy ra khiến người dân bức xúc trong thời gian qua mà theo chúng tôi đánh giá là sai sót cá nhân, cụ thể là người ghi chỉ số công tơ chứ không phải ở quy trình. Bởi nếu sai quy trình thì không chỉ một mà hàng triệu khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Dù vậy, trong những trường hợp xảy ra sai sót thì ngành điện lực cần có những giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó, qua trao đổi với khách hàng, chúng tôi nhận thấy người dân chưa có nhiều hiểu biết về kỹ năng kiểm tra công tơ, chỉ số điện. Vì vậy, Hội cũng có đề xuất sẽ phối hợp với ngành điện tổ chức tuyên truyền cho người dân về sử dụng điện tiết kiệm, kỹ năng kiểm tra việc tiêu thụ điện năng trong gia đình để chính họ chủ động bảo vệ quyền cho mình” – ông Hùng cho hay.

Phúc tra hơn 880.000 khách hàng trong tháng 6

Được biết, từ khi bắt đầu mùa nắng nóng, EVNCPC đã chỉ đạo, nhắc nhở các Công ty Điện lực thực hiện nghiêm công tác phúc tra chỉ số, kể cả trong điều kiện cách ly toàn xã hội do dịch COVID-19, tăng cường sử dụng dữ liệu đo xa, hình ảnh chụp chỉ số công tơ, thiết bị cầm tay, máy tính bảng… trong công tác phúc tra.

Trong tháng 6.2020, EVNCPC đã kiểm tra, phúc tra hơn 882.000 khách hàng có sản lượng bất thường trên 30%, truy thu, thoái hoàn 357 trường hợp do công tơ đứng, chết chá, bị câu trộm điện hoặc cháy công tơ do sét đánh.

Ông Bùi Trung Dũng – Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng có ý kiến thêm, qua kiểm tra và nhìn nhận thực tế, việc xảy ra lỗi ở một số trường hợp hoá đơn tiền điện tăng cao vừa qua đa phần là do người đọc chỉ số công tơ, mặc dù đây là tỷ lệ rất nhỏ nhưng lại liên quan đến khách hàng nên ngành điện lực cần có giải pháp khắc phục triệt để.

“Tôi đề xuất tăng cường công tác kiểm tra, giảm thiểu hỏng hóc của công tơ trên hệ thống. Không đợi đến lúc có vấn đề, kiểm tra định kỳ hay có ý kiến khách hàng, ngành điện lực cần tăng cường tần suất kiểm tra định kỳ” – ông Dũng có ý kiến.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn miền Trung

THUỲ TRANG |

Ngày 1.7, đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng sử dụng điện với Tổng công ty Điện lực miền Trung, cụ thể là tại Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế và người dân địa phương.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%: Nên để đơn vị trung gian kiểm định

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Hóa đơn điện tăng "sốc": EVN nhận khuyết điểm và sẽ điều chỉnh lại quy trình

Cường Ngô |

Theo đại diện EVN, đâu đó, có những nhân viên phúc tra số điện làm chưa tròn vai, dẫn đến sai số, khiến người dân bức xúc.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Kiểm tra việc ghi chỉ số, lập hoá đơn miền Trung

THUỲ TRANG |

Ngày 1.7, đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng sử dụng điện với Tổng công ty Điện lực miền Trung, cụ thể là tại Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế và người dân địa phương.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%: Nên để đơn vị trung gian kiểm định

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Hóa đơn điện tăng "sốc": EVN nhận khuyết điểm và sẽ điều chỉnh lại quy trình

Cường Ngô |

Theo đại diện EVN, đâu đó, có những nhân viên phúc tra số điện làm chưa tròn vai, dẫn đến sai số, khiến người dân bức xúc.