Hàng Việt “chạy đua” giữ chân người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán

L.V |

Trong 2 năm gần đây, sức tiêu thụ hàng Việt đã tăng lên đáng kể. Nhận thấy tiềm năng từ thị trường trên 93 triệu người tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp Việt đã cải tiến mạnh mẽ chất lượng, mẫu mã sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường.

 
Hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: Kh.V
Hàng Tết vào siêu thị: Trên 90% là hàng Việt

Cầm trên tay túi gạo Đồng Tháp 5kg đóng trong  bao bì màu xanh với  những bông lúa sẫm vàng khá hấp dẫn, bà Ngô Việt Hà (phố Quang Trung-Hà Đông-Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: Trước đây tôi hay mua gạo tám đỏ Thái Lan vì có mùi thơm dịu, cơm dẻo và mềm. Nhưng nay tôi chuyển sang ăn các loại gạo thơm Đồng Tháp, gạo Séng Cù, Japonica trồng trong nước dẻo ngon không kém gạo nhập ngoại nhưng lại đậm cơm hơn.

Ghi nhận tại một số siêu thị lớn tại Hà Nội như: Big C Thăng Long, Aeon Mall, Lote, Mega Mall…, cho thấy: Lượng hàng hóa phục vụ Tết 2020 rất phong phú và đủ chủng loại cho các phân khúc thị trường. Không riêng gì gạo ngon, bánh kẹo, mà các mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm thực phẩm chế biến sẵn, giăm bông, xúc xích, giò, chả, hàng may mặc cũng được ưu tiên tại các vị trí dễ nhìn thấy trên các kệ hàng và thu hút sự quan tâm của người mua.

Tại TPHCM, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ Tết với kinh phí trên 19.027 tỉ đồng, tăng 602,5 tỉ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi 2019.

Theo ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Hapro, thời gian qua, hàng Việt đã cải thiện cả về mẫu mã và chất lượng, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với hàng ngoại, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông cũng thông tin: Hệ thống Co.opmart hiện có 124 siêu thị hoạt động trên 800 điểm với mặt hàng Việt, thuần Việt chiếm 98%.

 
Hàng Việt Nam được ưu tiên ở vị trí dễ nhìn thấy trên kệ hàng. Ảnh: Kh.V

"Vào dịp cận Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, mức độ tiêu thụ hàng Việt Nam lớn hơn hàng nhập khẩu rất nhiều, đặc biệt là những sản phẩm đặc trưng vùng miền địa phương. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hàng Việt giữ mức tăng trưởng 15 - 40% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy chất lượng hàng Việt ngày càng được cải thiện, được người tiêu tiêu dùng tin tưởng ưu tiên sử dụng"-bà Dung chia sẻ.

Dần thay đổi thói quen “sính ngoại”

Theo ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, hơn 10 năm triển khai trực tiếp Cuộc vận động “Người Việt  Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op  luôn ưu tiên cho hàng Việt từ chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỉ lệ hàng Việt ổn định ở mức trên 90% trong hệ thống kinh doanh. Qua đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ tâm lý sính ngoại đã dần chuyển sang sử dụng, góp ý và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt.

Có mặt tại siêu thị Big C Thăng Long chiều 5.1.2020, PV ghi nhận hàng hóa phục vụ người tiêu dùng chủ yếu là hàng Việt, trong đó, riêng các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết, hàng Việt là chủ đạo chiếm trên 95%, trong đó tập trung vào các thương hiệu có uy tín như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico, Orion…

“Các hãng Kinh Đô, Bibica, Orion có bao bì đóng gói rất đẹp, nhiều hộp bánh lớn, thiết kế không khác gì hàng ngoại, dùng làm quà tặng song thân, sếp, bạn bè, đồng nghiệp rất phù hợp, giá lại rẻ bằng nửa bánh kẹo ngoại, em thấy phù hợp với thu nhập của em”-bạn Đào Quang Hưng (trú tại tầng 6 - Tòa nhà Sông Hồng -Thái Hà, Đống Đa), chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông, tư duy sản xuất hàng Việt Nam của các doanh nghiệp mỗi năm đều có sự dịch chuyển đáng kể. “Nếu như trước dây, các nhà sản xuất đều quan tâm đến hàng nhập khẩu, thì nay thị trường nội địa cũng được quan tâm không kém, như vậy, chất lượng hàng hóa cũng ngày càng được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của người dân”- bà Dung nhận định.

Dự kiến tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2020 khoảng 31.200 tỉ đồng (tăng 10% so với Tết Nguyên đán 2019), trong đó ưu tiên cho 7 mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt, hải sản, thực phẩm chế biến…

(Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội)

L.V
TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trần Dịu |

Ngày 22.11, tại Hà Nội, Công đoàn Công thương Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”

PV |

Triển khai “Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam , Bộ Công Thương đã xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 59 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những điểm bán hàng này được đánh giá  có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao sức mua cũng như khơi dậy lòng tự hào, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm  sản xuất trong nước.

Hiệu quả sau 10 năm vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

PV |

Theo Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Cuộc vận động có ý nghĩa to lớn sau 10 năm triển khai thực hiện. Với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, cuộc vận động đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tích cực góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đẩy mạnh tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trần Dịu |

Ngày 22.11, tại Hà Nội, Công đoàn Công thương Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”

PV |

Triển khai “Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam , Bộ Công Thương đã xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 59 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những điểm bán hàng này được đánh giá  có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao sức mua cũng như khơi dậy lòng tự hào, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm  sản xuất trong nước.

Hiệu quả sau 10 năm vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

PV |

Theo Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Cuộc vận động có ý nghĩa to lớn sau 10 năm triển khai thực hiện. Với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, cuộc vận động đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tích cực góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng.