Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội

Hữu Long - Đỗ Phương |

Không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.... là hàng loạt bê bối của các chuỗi cửa hàng Mumuso, Miniso, Daiso...

Truyền thông Hàn Quốc vừa đặt hàng loạt nghi vấn liên quan đến thương hiệu Mumuso Hàn Quốc bán hàng mạo danh. Một trong những nghi ngờ đáng chú ý là thương hiệu Mumuso dù đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính đặt tại Trung Quốc. Riêng tại Hàn Quốc, Mumuso là cái tên xa lạ, không có cửa hàng nào thuộc hệ thống bán lẻ.

Mặc dù thương hiệu Mumuso, miniso, daiso giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng lại bán hàng Trung Quốc.
Mặc dù thương hiệu Mumuso, Miniso, Daiso giới thiệu từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng thực chất là bán hàng Trung Quốc.

Để làm rõ thông tin, PV liên hệ đại diện truyền thông của chuỗi cửa hàng Mumuso Việt Nam nhưng vị này từ chối trả lời. Vị này nói: “Những thông tin mà báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo sớm nhất để giải đáp các thắc mắc”.

Việc bán hàng Trung Quốc của các thương hiệu này trong khi thông tin nhập nhèm dễ gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng.
Việc bán hàng Trung Quốc của các thương hiệu đã đánh lừa người tiêu dùng.

Khảo sát tại các cửa hàng của Mumuso ở Hà Nội, nhiều sản phẩm của thương hiệu này dán nhãn "Mumuso - Korea" nhưng có xuất xứ Trung Quốc.

Về việc này khi được hỏi, đại diện các cửa hàng Mumuso tại Hà Nội trả lời chưa thống nhất, gây nhẫm lẫn: “Hàng hóa tại Mumuso có nguồn gốc từ Hàn Quốc”, “Mumuso nhập hàng bên thứ 3, từ Hàn Quốc sang Trung Quốc rồi về Việt Nam…”.

Không chỉ thương hiệu Mumuso, các chuỗi cửa hàng của Miniso, Daiso Nhật Bản tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều điểm nhập nhèm, không rõ ràng nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Daiso không dán tem Tiếng Việt trong khi hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm tại cửa hàng Daiso không dán tem tiếng Việt trong khi hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Cụ thể, nhiều sản phẩm của thương hiệu Daiso bày bán trong siêu thị Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội), có xuất xứ Trung Quốc nhưng không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.

Cửa hàng Daiso trong siêu thị Lotte Mark Đông Đa bán sản phẩm không có tem Tiếng Việt,  tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.
Cửa hàng Daiso trong siêu thị Lotte Mark Đống Đa bán sản phẩm không có tem Tiếng Việt.
Một túi xách trong cửa hàng Daiso không có tem tiếng Việt.
Một túi xách trong cửa hàng Daiso không có tem tiếng Việt.

"Việc cửa hàng Daiso không dán tem tiếng Việt, thiếu các thông tin trên sản phẩm dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng" - chị Trần Thị Tuyết Mai (quận Đống Đa) bức xúc.

“Nhắc đến Mumuso, Miniso, Daiso…nghĩ là đồ Hàn Quốc, Nhật Bản xịn nên mới đến và mua sắm. Tại sao mẫu mã, cửa hàng quảng cáo là Hàn Quốc mà lại bán hàng Trung Quốc? Rõ ràng như vậy dễ gây hiểu lầm, không trung thực, đánh lừa người tiêu dùng” – bạn Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh viên đại học Ngoại ngữ Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Một sản phẩm của cửa hàng Miniso trên đường Thái Hà bán hàng có xuât xứ Trung Quốc.
Một sản phẩm của cửa hàng Miniso trên đường Thái Hà bán hàng có xuất xứ Trung Quốc.

Việc không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm nhập khẩu đã vi phạm Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng và bảo quản, nhận biết hàng thật, hàng giả...

Hữu Long - Đỗ Phương
TIN LIÊN QUAN

Thực hư chuyện Mumuso giả danh thương hiệu của Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng Việt

Hữu Công - Nguyễn Linh - Hà Phương |

Sau bài phóng sự điều tra về Mumuso của truyền thông Hàn Quốc, PV báo Lao Động đã dạo qua các cửa hàng của thương hiệu này và nhận thấy những điều bất thường xung quanh các sản phẩm bầy bán ở đây.

Không để thương hiệu Càphê Đắk Nông lao đao

ĐÌNH VĂN |

Sau phát hiện chấn động vụ càphê từ phế phẩm trộn bột than pin con Ó, Bộ NNPTNT đã có khuyến cáo đề nghị Đắc Nông có động thái xử lý, tránh ảnh hưởng đến thương hiệu càphê của Việt Nam.

Bim Kiên Giang bị tố dối trá thời hạn dự án Phú Quốc Marina Square

NHÓM PV |

Dự án Phú Quốc Marina Square bị điều chỉnh thời hạn thuê đất chỉ còn tới năm 2077 nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH BIM Kiên Giang vẫn ký loạt hợp đồng hợp tác với khách hàng ghi thời hạn dự án đến năm 2084. 

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng qua đời

Vương Trần |

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua đời ngày 2.10, ở tuổi 82, sau một thời gian điều trị bệnh.

Tạm đình chỉ công tác cán bộ ném tiền trong quán ăn ở Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Trưa 3.10, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đ.C.P để làm rõ việc ông này ném tiền trong quán ăn khiến dư luận bất bình.

Sự thật về 3 vua trong câu 3 vương tập đế ở Đường lên đỉnh Olympia

Lan Anh |

Chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia tiếp tục đối diện với phản ứng từ dư luận khi có thêm đáp án bị cho là sai ở câu hỏi phần thi Về đích đặt cho thí sinh Anh Đức.

Bước ngoặt lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Lan Nhi |

Nghị định 65/2022/NĐ-CP mới đây vừa ban hành được coi là một bước ngoặt lớn giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp từng bước phát triển theo đúng định hướng, trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp và giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Hài hòa chính sách lãi suất và tỉ giá

LAM DUY |

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng quyết định điều chỉnh tăng lãi suất là biện pháp nhằm bảo đảm duy trì lãi suất thực dương cho lãi suất tiền gửi để hài hòa lợi ích của các bên tham gia trên thị trường tiền tệ.

Thực hư chuyện Mumuso giả danh thương hiệu của Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng Việt

Hữu Công - Nguyễn Linh - Hà Phương |

Sau bài phóng sự điều tra về Mumuso của truyền thông Hàn Quốc, PV báo Lao Động đã dạo qua các cửa hàng của thương hiệu này và nhận thấy những điều bất thường xung quanh các sản phẩm bầy bán ở đây.

Không để thương hiệu Càphê Đắk Nông lao đao

ĐÌNH VĂN |

Sau phát hiện chấn động vụ càphê từ phế phẩm trộn bột than pin con Ó, Bộ NNPTNT đã có khuyến cáo đề nghị Đắc Nông có động thái xử lý, tránh ảnh hưởng đến thương hiệu càphê của Việt Nam.