Số liệu mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy bức tranh thị phần hàng không trong tháng cuối năm 2019 có những thay đổi.
Theo đó, kết thúc tháng 12-2019, Vietnam Airlines chiếm 33,3% thị phần, so với xấp xỉ 34,5% hồi đầu năm. Jestar Pacific và VASCO chiếm lần lượt 10,6% và 1,9%, giảm một bậc trên bảng xếp hạng thị phần tải cung ứng.
Ngược với sự sụt giảm thị phần tải cung ứng của 3 hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO), hãng hàng không tư nhân Vietjet tiếp tục dẫn đầu thị phần tải cung ứng hàng không nội, nắm 42,2% thị phần tải cung ứng, tiếp tục tăng trưởng so với mức 41,2% trong tháng 1-2019.
Với chiến lược mở rộng mạng bay cả trong nước, quốc tế, Vietjet đang chứng tỏ vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn khu vực, thế giới.
“Tân binh” Bamboo Airways chính thức cất cánh từ tháng 1-2019, đến tháng 12-2019, Bamboo Airways đã chiếm 12,3% thị phần, chủ yếu lấy khách từ phân khúc hàng không truyền thống, mô hình của Vietnam airlines.
Theo thống kê, sự tăng trưởng lượt khách trung bình trên toàn thị trường trong năm 2019 đạt 13%, cho thấy có sự mở rộng về dung lượng thị trường.
Bamboo Airways từng tuyên bố hồi đầu thành lập sẽ tự tạo mới nguồn khách thay vì giành khách của các hãng đang hoạt động khác. Mặc dù vậy, biến động về thị phần hàng không qua 12 tháng kể trên cho thấy dường như đang có sự chuyển dịch trong thói quen lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ của khách hàng.