Hàng hóa qua cảng biển tháng 1.2021 đạt kỷ lục từ đầu mùa dịch COVID-19

Đặng Luân |

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 1.2021 đạt 62.107.000 tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 1.2021 đạt 62.107.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 14.343.000 tấn, tăng 7%; hàng nhập khẩu đạt 19.377.000 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Trong đó, thực hiện khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển tháng 1.2021 là 2.194.000 TEUs, tăng 27% so với năm 2020.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như là: Khu vực Đồng Tháp tăng 190% (từ 44.991 tấn đến 130.428 tấn), trong đó mức tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp (tăng 661%); khu vực Thừa Thiên - Huế tăng 124% (từ 163.746 tấn đến 366.746 tấn) lượng tăng chủ yếu là hàng lỏng (tăng 153,8%); khu vực Thái Bình tăng 99%; khu vực Quảng Nam tăng 94,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn và trong những tháng dịch COVID -19 bùng phát đã giảm nhưng trong tháng 1 đã tăng có mức tăng trưởng dương như: Khu vực TP. Hồ Chí Minh tăng 27,4% (3.188.846 tấn); khu vực Hải Phòng tăng 26% (1.707.509 tấn) so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực cảng biển Mỹ Tho giảm 41%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng lỏng giảm 84% (từ 29.017 tấn xuống còn 4.686 tấn); khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% so với cùng kỳ; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6%(520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng một số khu vực lớn nhất như: TP.Hồ Chí Minh đạt 14,8 triệu tấn; Vũng Tàu đạt 10,376 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,78 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,24 triệu tấn.

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 1.2021 tăng 28% cùng kỳ năm 2020, đó là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.

Khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125%; Quảng Nam, An Giang tăng 55%. Trong khi đó, số lượt hành khách thông qua cảng biển tháng đạt 272.518 lượt, giảm 46% so với cùng kỳ năm 2020 (phần lớn là khối lượng hành khách nội địa tuyến bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng).

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các cảng do Vinalines Quản lý đạt 8,547 triệu tấn tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 13,8% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển của cả nước. Trong đó, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 2,007 triệu tấn chiếm 23%.

Đặng Luân
TIN LIÊN QUAN

Thành phố Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng cảng biển: Cần minh bạch nguồn thu và cam kết đầu tư hạ tầng

MINH QUÂN |

“Đề án Thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM” vừa được HĐND TPHCM thông qua, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho khu vực cảng biển. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí và mục đích sử dụng là đúng, song TPHCM cần có một kế hoạch, cam kết cụ thể về danh mục đầu tư các dự án trong thời gian tới.

Bất chấp dịch COVID-19 hàng hoá qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Minh Hạnh |

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh COVID-19. Trái lại, lượng hành khách sụt giảm đáng kể do thực hiện giãn cách xã hội và quy định nhập cảnh để phòng chống dịch.

Các cảng biển ở Quảng Ninh: Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 15%

Nguyễn Hùng |

Dù lượng tàu biển chở hàng hóa đến tỉnh Quảng Ninh giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng tổng lượng hàng hóa lại tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Thành phố Hồ Chí Minh thu phí hạ tầng cảng biển: Cần minh bạch nguồn thu và cam kết đầu tư hạ tầng

MINH QUÂN |

“Đề án Thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM” vừa được HĐND TPHCM thông qua, kỳ vọng thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm ùn tắc cho khu vực cảng biển. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí và mục đích sử dụng là đúng, song TPHCM cần có một kế hoạch, cam kết cụ thể về danh mục đầu tư các dự án trong thời gian tới.

Bất chấp dịch COVID-19 hàng hoá qua cảng biển vẫn tăng mạnh

Minh Hạnh |

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh COVID-19. Trái lại, lượng hành khách sụt giảm đáng kể do thực hiện giãn cách xã hội và quy định nhập cảnh để phòng chống dịch.

Các cảng biển ở Quảng Ninh: Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 15%

Nguyễn Hùng |

Dù lượng tàu biển chở hàng hóa đến tỉnh Quảng Ninh giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng tổng lượng hàng hóa lại tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.