Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 25.12, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Nguyễn Văn Tám xác nhận về việc đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày của tường vây.

Theo đó, độ dày tường vây theo thiết kế ban đầu từ 2m nhưng quá trình triển khai thì thiết kế được điều chỉnh giảm xuống còn 1,5m. Theo ông Tám, việc thay đổi này vừa qua Thanh tra TPHCM đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) thuộc dự án tuyến Metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có những sai sót như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM.

Theo ông Tám, các đơn vị chức năng đã thuê tư vấn độc lập để thẩm tra và đưa ra giải pháp phải gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn.

Những sai sót của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM được chỉ ra trong bối cảnh ban này đang lùm xùm về nhân sự. Theo đó, các cơ quan chức năng của TPHCM đang xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đi nước ngoài nhưng chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Theo một nguồn tin của Báo Lao Động, dự kiến ông Hoàng Như Cương xin phép đi nước ngoài sau Tết dương lịch để giải quyết chuyện gia đình, tuy nhiên, do việc gấp nên ông Cương đi trước khi có sự cho phép của UBND TPHCM. Ông Cương đi từ ngày 10.12.

Ông Hoàng Như Cương - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong một lần thị sát công trường metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: M.Q
Ông Hoàng Như Cương (áo trắng, đội mũ vàng cam) - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - trong một lần thị sát công trường Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: M.Q

Ông Hoàng Như Cương là Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đồng thời là Bí thư Đảng ủy đơn vị này. Hiện, bà Vũ Minh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy Ban từ 21.12.

Cũng liên quan đến lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban đã 2 lần nộp đơn xin thôi việc vì lý do cá nhân nhưng chưa được UBND TP phê duyệt nên vẫn đang làm việc bình thường. Theo nguồn tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang nộp đơn xin nghỉ việc từ tháng 7.2018.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Ảnh: M.Q
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM. Ảnh: M.Q

Ngoài ra, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên)  - cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc với lý do "đi chữa bệnh".

Được biết, ngày mai (26.12), Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ tổ chức họp báo các vấn đề liên quan đến tình hình hoạt động của Ban.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Hầm metro thứ 2 của Sài Gòn về đích

MINH QUÂN-CHÂM BÙI |

Đường hầm metro thứ 2 dài 781 m tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1 (đã hoàn thành vào tháng 11.2017). Theo thiết kế mỗi đường hầm metro là một chiều tàu metro đi và một chiều metro về trung tâm TPHCM.

Quốc hội vào cuộc “giải cứu” tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN |

Chuyến thị sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra trong bối cảnh UBND TPHCM đang chờ cấp thẩm quyền (Quốc hội) thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ 17.400 tỉ đồng lên hơn 47.300 tỉ đồng.

Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hầm metro thứ 2 của Sài Gòn về đích

MINH QUÂN-CHÂM BÙI |

Đường hầm metro thứ 2 dài 781 m tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1 (đã hoàn thành vào tháng 11.2017). Theo thiết kế mỗi đường hầm metro là một chiều tàu metro đi và một chiều metro về trung tâm TPHCM.

Quốc hội vào cuộc “giải cứu” tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

MINH QUÂN |

Chuyến thị sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra trong bối cảnh UBND TPHCM đang chờ cấp thẩm quyền (Quốc hội) thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) từ 17.400 tỉ đồng lên hơn 47.300 tỉ đồng.

Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.