Hà Nội muốn “xử” xe máy quá đát, thêm phí ôtô

Khánh Hoà |

Không còn đưa ra phương án cấm xe ngoại tỉnh hay tăng phí trước bạ cho ôtô như trước đây, nhưng Hà Nội đang đề xuất, xử lý xe máy quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm đối với ôtô.

Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến Dự thảo nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 trước khi trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4, khóa XV diễn ra vào đầu tháng 7.2017.

Dự thảo đề cập khá chi tiết tới lộ trình hạn chế xe máy, ôtô tại Hà Nội và có nhiều điểm khác biệt với đề án từng được Sở GTVT xây dựng năm 2016. Đáng chú ý, dự thảo khẳng định, “đối với xe ôtô không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển” mà chỉ hạn chế xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ thông qua việc cấp quota và đấu giá số lượng taxi thay thế hàng năm.

Hà Nội đề xuất rà soát, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện tự hoán cải, cũ nát, quá niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông, áp dụng niên hạn sử dụng với ôtô, điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý.

Với quyết tâm xử lý xe quá đát, Hà Nội đưa ra lộ trình từ năm 2017 -2020 sẽ thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại và tới năm 2030 ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện.

Với ôtô, Hà Nội dự kiến ban hành quy định phải lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ôtô, mỗi chủ phương tiện phải đăng ký tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố và quản lý phương tiện trên địa bàn thành phố và đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm phương tiện.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Cấm xe máy: Dân di chuyển bằng gì?

Quốc Cường |

Tại Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp Sở GTVT TP tổ chức có chuyên gia cho rằng cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của Thành phố. Tuy nhiên, dẫn chứng, số liệu và lập luận của vị này đưa ra theo chúng tôi là không thuyết phục.

Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy nữa!

LÊ THANH PHONG |

Lại thêm một hội thảo về giao thông đô thị, trong đó đề xuất cấm xe máy được đem ra bàn, và cũng như bao nhiêu hội thảo trước, cũng chỉ luẩn quẩn những câu chuyện cũ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Cấm xe máy: Dân di chuyển bằng gì?

Quốc Cường |

Tại Hội thảo do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp Sở GTVT TP tổ chức có chuyên gia cho rằng cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của Thành phố. Tuy nhiên, dẫn chứng, số liệu và lập luận của vị này đưa ra theo chúng tôi là không thuyết phục.

Đừng mất thì giờ bàn chuyện cấm xe máy nữa!

LÊ THANH PHONG |

Lại thêm một hội thảo về giao thông đô thị, trong đó đề xuất cấm xe máy được đem ra bàn, và cũng như bao nhiêu hội thảo trước, cũng chỉ luẩn quẩn những câu chuyện cũ.