ABBANK: Sẽ xử lý nghiêm đơn vị chưa thực hiện đúng chuẩn mực quy định
Cụ thể, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cho biết sau khi bài báo đăng tải, ngân hàng đã lập tức kiểm tra, rà soát lại công tác mua, bán ngoại tệ cho khách hàng cá nhân trên toàn hệ thống.
Đại diện ABBANK cho biết: “Đối với phát ngôn của Cán bộ nhân viên trong loạt phóng sự: Một số Cán bộ nhân viên xuất hiện trong phản ánh đã phát ngôn, chia sẻ thông tin không chính xác so với định hướng hoạt động của Ngân hàng, chưa thể hiện hình ảnh chuẩn mực, chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên ngân hàng khi tư vấn cho khách hàng về các hoạt động nghiệp vụ. Ngân hàng đã có kiểm tra, đánh giá và sẽ có xử lý nghiêm những vi phạm đối với các cá nhân, đơn vị chưa có giám sát, thực hiện đúng chuẩn mực theo quy định của Ngân hàng.
Mặt khác, Ngân hàng cũng tiến hành rà soát, kiểm tra công tác đào tạo nội bộ, các văn bản hướng dẫn Cán bộ nhân viên trong hoạt động giao dịch, tiếp xúc khách hàng để đảm bảo việc phục vụ khách hàng chuẩn mực, đảm bảo lợi ích cao nhất cho khách hàng”.
Đối với quy trình về mua, bán ngoại tệ tiền mặt đối với khách hàng cá nhân, đại diện ABBANK cho biết đã ban hành và áp dụng các quy định, quy trình về mua ngoại tệ tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân (cho mục đích: Chữa bệnh; trợ cấp nhân thân; du học; du lịch, công tác, hội nghị...) theo đúng nguyên tắc và quy định của Pháp lệnh ngoại hối, Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý;
Đối với việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt tại các đơn vị kinh doanh của ABBANK, đại diện ngân hàng cho rằng, cho tới thời điểm hiện tại, ABBANK xác định công tác mua, bán ngoại tệ tiền mặt phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân được các Đơn vị kinh doanh thực hiện theo đúng quy định, quy trình của ABBANK.
Sacombank: “Có thể ngưng dịch vụ này nếu có thông báo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước”
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - cho biết: “Sáng 27.9, Ngân hàng Nhà nước đã mời ngân hàng đến báo cáo. Khi bán ngoại tệ cho khách thì ngân hàng Sacombank không sai, khách chỉ cần xuất trình vé máy bay và hộ chiếu thì chúng tôi bán thôi. Quy định quản lý ngoại hối là như vậy.
Việc người dân mua rồi không xài, lại đem bán để ăn chênh lệch ở ngoài chợ đen thì chúng tôi khó kiểm soát. Giữa các ngân hàng với nhau chưa có dữ liệu để biết ngân hàng nào đã bán cho khách hàng nào? Khách hàng nào chưa bán? Điều này dựa trên sự trung thực của khách hàng. Rõ ràng cái này cũng có việc việc lách kẽ hở luật. Chúng tôi đã lưu ý, báo cáo với Ngân hàng Nhà nước, về phía ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ, hoặc ngưng dịch vụ này nếu có thông báo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước”.
Phóng viên đã liên lạc với đại diện HDBank và MSB tuy nhiên cả hai ngân hàng vẫn không phối hợp để có phản hồi.