Giao hàng dịp Tết: Quá tải, cước cao

Anh Tuấn |

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi taxi, xe ôm công nghệ, giao hàng dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao.

Shipper quá tải, giao hàng 6 ngày chưa nhận được

Anh Đỗ Minh Tuấn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đặt một chiếc áo trên ứng dụng thương mại điện tử từ ngày 13.1. Sản phẩm của anh được giao từ quận Bình Tân (TPHCM) về Hà Nội, nhưng đến nay đã 6 ngày trôi qua, sản phẩm vẫn chưa được shipper giao đến.

Khi gọi điện qua số hotline của shop thì nhận được câu trả lời "xin thông cảm vì số lượng hàng quá tải, trong khi số lượng shipper rất ít".

Những ngày này, anh Nguyễn Văn Hùng, shipper của một hãng giao hàng công nghệ làm việc từ 7h sáng cho đến 23h đêm mới được nghỉ. Do nhu cầu giao - nhận hàng tăng cao trong những ngày giáp Tết, anh phải giữ tập trung và làm việc hết công suất.

Mỗi ngày, anh nhận gần 200 đơn hàng. Đa số khách đều là nhân viên tại các văn phòng, chờ sản phẩm để mang về Tết. Tuy nhiên, vì số lượng shipper quá ít, nên đơn hàng giao chậm hơn so với ngày thường.

"Những ngày này, bên cạnh mỹ phẩm, quần áo, đơn giao chủ yếu là thực phẩm tích trữ hoặc dụng cụ trang trí nhà cửa. Bên cạnh đó, các thiết bị gia dụng như nồi cơm điện, lò chiên không dầu cũng được đặt khá nhiều. Có những hôm, vì đơn hàng quá nhiều, tôi không kịp ăn trưa, chỉ lót dạ tạm ổ bánh mì cho qua bữa", anh Hùng nói.

Giao hàng quá tải dịp Tết. Ảnh: Anh Tuấn
Giao hàng quá tải dịp Tết. Ảnh: Anh Tuấn
Giao hàng quá tải dịp Tết. Ảnh: Anh Tuấn

Đối với việc giao đồ ăn, thời điểm này cũng rất khó khăn do nhiều người đã về quê ăn Tết hoặc tạm chuyển sang việc thời vụ khác, dẫn đến việc phải ghép đơn ship. Trong khi đó, khách hàng không biết hết được tình hình lại dễ bực mình vì phải đợi chờ lâu mới có món.

Chị Nguyễn Yến, chủ quán bún chả ở Cầu Giấy cho biết, cả sáng thứ năm (28 Tết), không thể tìm tài xế nhận giao hàng qua các ứng dụng dù cũng chấp nhận giá cao hơn vì nhu cầu chung những ngày gần Tết đều tăng đột biến. Vì vậy, để phục vụ khách hàng của mình, chị Nguyễn Yến phải tìm shipper trên các hội, nhóm trên mạng xã hội và cả các tài xế xe ôm truyền thống ở khu vực gần cửa hàng.

Không chỉ giao hàng, những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi xe ôm công nghệ dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao.

Cước gọi xe tăng chóng mặt

Đỗ Hoài (26 tuổi) đặt ứng dụng gọi xe công nghệ để giao hàng từ Cầu Giấy về Việt Hưng (Long Biên) vào sáng 27 Tết. Lần 1, tài xế từ chối đơn hàng vì số lượng khách đặt quá tải. Đặt thêm lần nữa, cước phí cho chuyến hàng này đã vọt lên 150.000 đồng, trong khi ngày thường chỉ khoảng 65.000 đồng. Dù giá tăng, nhưng Đỗ Hoài vẫn phải đặt vì đơn hàng cần giao gấp.

"2 ngày cuối tuần, gần như lúc nào tôi mở ứng dụng để đặt xe cũng thấy hiện thông báo giá cước cao hơn do nhu cầu cao", Đỗ Hoài cho biết và nói thêm có thời điểm, cuốc xe chị đi từ Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) đến Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), chỉ 6km, nhưng cước xe vọt lên 123.000 đồng, đắt gấp đôi so với ngày thường.

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi taxi, xe ôm công nghệ dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao.
Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi taxi, xe ôm công nghệ dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao.
Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phải chật vật để gọi taxi, xe ôm công nghệ dù giá cước nhiều thời điểm tăng cao. Ảnh: Anh Tuấn

Du nhu cầu đặt xe cao dịp Tết, các hãng đều áp dụng phụ phí để khuyến khích tài xế nỗ lực đảm bảo hoạt động xuyên suốt trong giai đoạn cao điểm này. Be sẽ áp dụng phụ phí Tết 5.000-20.000 đồng mỗi chuyến xe trong khung giờ từ 6h đến 22h cho tất cả dịch vụ từ ngày 20.1 đến ngày 26.1. Riêng beFood, phụ phí Tết sẽ áp dụng trong khung giờ 6h-23h (tính từ thời điểm phát sinh chuyến xe).

Tương tự, Grab cũng thu phụ phí 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng dịch vụ GrabMart, GrabExpress và 15.000 đồng cho mỗi chuyến GrabCar tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Giai đoạn 28 Âm lịch đến mùng 5 Tết, Gojek áp dụng mức phụ phí 20.000 đồng cho mỗi chuyến GoCar tại TPHCM và 15.000 đồng tại Hà Nội. Các dịch vụ xe ôm, giao hàng và giao đồ ăn được doanh nghiệp này thu thêm 5.000-7.000 đồng mỗi đơn hàng. Baemin phụ thu tối đa 10.000 đồng một đơn hàng.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Shipper mỏi tay giao hàng dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão

Vương Trần |

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều shipper với thùng hàng phía sau yên xe len lỏi khắp các ngõ ngách của thành phố để kịp giao hàng tận nhà cho khách.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 và cập nhật những tính năng mới trên ứng dụng Grab

Quỳnh Như |

Grab hôm nay công bố Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022. Theo đó, 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu COVID-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh. Đồng thời, Grab cũng ra mắt các tính năng mới và cải tiến nhằm bắt kịp các xu hướng giao hàng thịnh hành.

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?

TAM NGUYÊN |

Tấm thẻ trắng được rút ra ở một trận đấu tại Bồ Đào Nha có thể là một trong những xu hướng cho bóng đá thế giới trong năm 2023 cũng như tương lai lâu dài…

Nghi lõi trong của Trái đất bắt đầu chuyển động khác lạ

Thanh Hà |

Lõi trong của Trái đất đang bắt đầu chuyển động theo hướng khác, một nghiên cứu mới chỉ ra.

NSƯT Chiều Xuân: "Tôi đi khắp nước Việt, đi đến đâu nhớ thương đến đó"

Nhóm PV |

Trong cuộc trò chuyện đầu năm mới cùng Báo Lao Động, NSƯT Chiều Xuân đã có những chia sẻ về niềm đam mê nhiếp ảnh cũng như những trải nghiệm của chị khi đi khắp mọi miền Tổ Quốc.

Tuyển nữ Việt Nam trong năm 2023: Hy vọng thành công từ bóng đá nữ TPHCM

Như Thùy |

Tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam với bộ khung gồm những trụ cột quan trọng của câu lạc bộ TPHCM được kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lần đầu tham dự đấu trường này.

Du khách Tây thích thú đón Tết Việt ở Mũi Né

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Những du khách quốc tế đến du lịch Hàm Tiến-Mũi Né, TP.Phan Thiết trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão may mắn được trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của người Việt và tham gia các lễ hội do địa phương tổ chức. Những điều thú vị lần đầu được trải nghiệm khiến du khách thích thú.

Shipper mỏi tay giao hàng dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão

Vương Trần |

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều shipper với thùng hàng phía sau yên xe len lỏi khắp các ngõ ngách của thành phố để kịp giao hàng tận nhà cho khách.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 và cập nhật những tính năng mới trên ứng dụng Grab

Quỳnh Như |

Grab hôm nay công bố Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022. Theo đó, 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu COVID-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh. Đồng thời, Grab cũng ra mắt các tính năng mới và cải tiến nhằm bắt kịp các xu hướng giao hàng thịnh hành.