Giá trị thương hiệu doanh nghiệp viễn thông nhờ đâu tiếp tục thăng hoa?

Thế Lâm |

Trong Top 10 thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, giá trị tổng vẫn không ngừng gia tăng dù trong bối cảnh dịch bệnh.

Kinh tế khó khăn, giá trị thương hiệu vẫn tăng

Top 10 thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam năm 2021 về giá trị theo bảng xếp hạng của Brand Finance có 3 doanh nghiệp về viễn thông - CNTT (Viettel, VNPT, MobiFone); 3 ngân hàng (Agribank, Vietcombank, Vietinbank); còn lại là 4 thương hiệu của các ngành khác: Vinamilk (thực phẩm), Vinhomes (bất động sản), Sabeco (rượu bia - nước giải khát) và PetroVietnam (dầu khí).

Tổng giá trị Top 10 thương hiệu trên trong năm 2021 đạt 18.180 triệu USD, tăng 688 triệu USD so với năm 2020 (tổng giá trị của Top 10 thương hiệu là 17.492 triệu USD), tương ứng mức tăng hơn 3,9%.

Trong Top 10, vị trí từ số 1 đến số 4 không thay đổi (Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes). Trong khi đó, 6 vị trí tiếp theo có sự xáo trộn. Cụ thể: Agribank từ vị trí thứ 6 năm 2020 tăng một hạng lên thứ 5 năm 2021; Vietcombank từ vị trí thứ 9 thăng ba hạng lên thứ 6; trong khi đó, Sabeco từ vị trí thứ 5 rơi xuống thứ 7; PetroVietnam từ thứ 7 rơi xuống thứ 8; MobiFone từ thứ 8 tụt xuống thứ 9; Vietinbank leo lên vị trí thứ 10 năm 2021 từ vị trí thứ 13 năm 2020, thăng ba hạng.

Giá trị Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam theo bảng xếp hạng của Brand Finance cũng cho thấy, mặc dù nền kinh tế trong nửa cuối năm 2021 gặp nhiều khó khăn, thậm chí có lúc ở nhiều tỉnh, thành phía nam gần như ngưng trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng tháng ròng vì giãn cách, thế nhưng giá trị thương hiệu vẫn tương đối ổn định. Năm 2021, mức gia tăng giá trị hơn 3,9% so với năm 2020, dù không quá nhiều nhưng cũng là tín hiệu tích cực.

Giải mã giá trị thương hiệu nhóm ngành đứng đầu

Như đề cập ở trên, ngành viễn thông – CNTT có 3 thương hiệu doanh nghiệp nằm trong top 10, và cũng có số lượng tương đương là ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, xét về giá trị thương hiệu cộng gộp của 2 nhóm ngành này, thì 3 thương hiệu ngành viễn thông – CNTT đạt giá trị 9.645 triệu USD, nhiều gấp hơn 3 lần so với giá trị thương hiệu của nhóm 3 doanh nghiệp ngân hàng (2.993 triệu USD).

Trong đó, Viettel và VNPT vẫn tiếp tục là 2 thương hiệu chiếm vị trí số 1 và số 2 của Top 10, giữ vững so với năm 2020.

Thạc sĩ Mai Tuyết hoạt động trong lĩnh vực marketing cho rằng, sự thăng tiến về giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp ngành viễn thông – CNTT là có thể hiểu được. Thứ nhất, dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng doanh thu của các doanh nghiệp này vẫn tăng so với năm 2020. Thứ hai, ngành viễn thông – CNTT chính là ngành phát huy được vai trò, giá trị, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân trong khoảng thời gian giãn cách xã hội như làm việc từ xa, tại nhà, học online, giải trí trực tuyến…

Thứ ba, đối với khối doanh nghiệp, bối cảnh dịch bệnh càng thúc đẩy phải chuyển đổi số để thích nghi, tồn tại và hoạt động hiệu quả hơn. Khi đó, doanh nghiệp chuyển đổi số không thể thiếu các nền tảng, giải pháp, dịch vụ về viễn thông – CNTT.

Ở một so sánh khác, tổng giá trị thương hiệu của 3 doanh nghiệp viễn thông – CNTT chiếm 53,1% của Top 10 càng cho thấy sự thăng hoa về thương hiệu của nhóm ngành này, tiếp nối sự thăng hoa trước đó từ năm 2020.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

3 thương hiệu của Tập đoàn BRG quảng bá tại sự kiện Ngoại giao lớn năm 2021

Khương Duy |

Từ 13-17.12.2021, tại Bộ Ngoại giao; Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 sẽ được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên lề Hội nghị, khu trưng bày một số sản phẩm dịch vụ Thương hiệu Quốc gia tiêu biểu đã chính thức khai mạc ngày 13.12. Tập đoàn BRG tham gia trưng bày với 3 thương hiệu BRG Golf; Hapro và Gốm Chu Đậu, giới thiệu đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn BRG tới cho các khách tham dự hội nghị.

Thương hiệu mạnh đến từ giá trị bền vững

Phương Anh |

Dẫn đầu danh sách “Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất Việt Nam” lần thứ 3 liên tiếp, và là đại diện duy nhất của nhóm này lọt “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” - điều gì giúp Techcombank đạt được kỳ tích này trong bối cảnh khó khăn năm 2021?

VietinBank lọt Top 5 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh nhanh nhất Việt

Minh Hồng |

Theo công bố của Công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế YouGov, VietinBank nằm trong Top 5 thương hiệu có tăng trưởng nhanh nhất về sức mạnh trong giai đoạn 12 tháng.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

3 thương hiệu của Tập đoàn BRG quảng bá tại sự kiện Ngoại giao lớn năm 2021

Khương Duy |

Từ 13-17.12.2021, tại Bộ Ngoại giao; Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 sẽ được diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên lề Hội nghị, khu trưng bày một số sản phẩm dịch vụ Thương hiệu Quốc gia tiêu biểu đã chính thức khai mạc ngày 13.12. Tập đoàn BRG tham gia trưng bày với 3 thương hiệu BRG Golf; Hapro và Gốm Chu Đậu, giới thiệu đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn BRG tới cho các khách tham dự hội nghị.

Thương hiệu mạnh đến từ giá trị bền vững

Phương Anh |

Dẫn đầu danh sách “Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín nhất Việt Nam” lần thứ 3 liên tiếp, và là đại diện duy nhất của nhóm này lọt “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” - điều gì giúp Techcombank đạt được kỳ tích này trong bối cảnh khó khăn năm 2021?

VietinBank lọt Top 5 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh nhanh nhất Việt

Minh Hồng |

Theo công bố của Công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế YouGov, VietinBank nằm trong Top 5 thương hiệu có tăng trưởng nhanh nhất về sức mạnh trong giai đoạn 12 tháng.