Giá thực phẩm giảm mạnh kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,27%

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3.2021 giảm 0,27% so với tháng trước, chủ yếu do giá các loại thực phẩm giảm mạnh bởi nguồn cung dồi dào.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3.2021 giảm 0,27% so với tháng trước chủ yếu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm theo quy luật hàng năm trong khi nguồn cung dồi dào. "Cầu" giảm trong khi "cung tăng" đã khiến giá các loại thực phẩm giảm mạnh trong tháng 3 vừa qua, đặc biệt là mặt hàng rau, củ, quả; thịt lợn, thịt gia cầm...

Tuy nhiên, so với tháng 12.2020, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,31%.

Theo Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3.2021 chỉ tăng 1,16%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay (tốc độ tăng CPI tháng 3 so với cùng kỳ năm trước các năm 2016-2021 lần lượt là: Tăng 1,69%; tăng 4,65%; tăng 2,66%; tăng 2,7%; tăng 4,87%; tăng 1,16%);

Phân tích của Vụ Thống kê giá cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I/2021 tăng 0,29%, là mức tăng thấp nhất của quý I trong 20 năm qua; lạm phát cơ bản quý I/2021 tăng 0,67%.

Trong mức giảm 0,27% của CPI tháng 3.2021 so với tháng trước, khu vực thành thị giảm 0,2%; khu vực nông thôn giảm 0,34%. Khu vực nông thôn có tốc độ giảm CPI nhiều hơn khu vực thành thị chủ yếu do mức giảm của chỉ số giá nhóm thực phẩm.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tháng 3.2021, có 7 nhóm giảm giá so với tháng trước, 4 nhóm tăng giá. Trong 7 nhóm hàng giảm giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức giảm nhiều nhất (giảm 1,46%) so với tháng trước do giá thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, rau tươi giảm mạnh nhờ nguồn cung dồi dào.

Do nhu cầu tiêu dùng về hàng hóa và dịch vụ của người dân sau Tết Nguyên đán giảm nên giá nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,37%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giảm 0,2%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,13%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,05%.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu du lịch, lễ hội giảm nên nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,03%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,28%.

Trong 4 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 2,29%, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu…

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,52%, cao nhất trong 8 năm

Vũ Long |

Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng 1,52%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,97% so với cùng kỳ năm trước

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,97% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2020 tăng 0,10%

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2020 tăng 0,10%; Chỉ số giá tiêu dùng quý IV/2020 tăng 0,22% so với quý trước và tăng 1,38% so với cùng kỳ năm trước.

10 tháng thao túng thị trường cổ phiếu của ông chủ Louis Holdings, Trí Việt

Việt Dũng |

Trong thời gian ngắn, bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam "bắt tay" đẩy giá cổ phiếu "rác" gấp 37 lần, từ đó thu lợi bất chính hơn 153 tỉ đồng từ việc thao túng 2 mã BII, TGG.

Donbass công bố ngày bỏ phiếu sáp nhập Nga, Ukraina cảnh báo sẽ dùng vũ lực

Ngọc Vân |

Ukraina cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực sau khi các vùng ly khai ở Donbass và một số khu vực khác công bố ngày tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga.

Tự ý đào 8 giếng lấy nước tưới cỏ sân golf, FLC Hạ Long bị truy thu tiền

Nguyễn Hùng |

Quảng NinhĐại diện Sở Tài chính Quảng Ninh hôm nay (21.9) cho biết, các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh và TP.Hạ Long đã họp để xác định giá trị số lợi bất hợp pháp của Công ty CP Tập đoàn FLC có được nhờ việc công ty khai thác nước từ các giếng khoan trái phép để tưới cỏ sân golf.

Kỳ vọng thoát cơn bĩ cực nhờ Nghị định 65 về trái phiếu riêng lẻ

Đức Mạnh |

Sau nhiều tháng ngóng chờ thì Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ đã được chính thức ban hành. Với nhiều quy định mới, Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần gỡ khó cho các nhà phát hành và giải toả cơn "khát" vốn cho các hoạt động kinh tế xã hội.

Cơ hội cho xuất khẩu gạo Việt đứng đầu thế giới

CƯỜNG NGÔ |

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu 20% đối với một số loại ngũ cốc đang tạo động lực giúp gạo Việt Nam tăng cả sản lượng và giá trị xuất khẩu trong năm 2022. Đây là cơ hội chưa từng có để đưa mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt lên dẫn đầu thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,52%, cao nhất trong 8 năm

Vũ Long |

Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2.2021 tăng 1,52%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,97% so với cùng kỳ năm trước

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 giảm 0,97% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2020 tăng 0,10%

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2020 tăng 0,10%; Chỉ số giá tiêu dùng quý IV/2020 tăng 0,22% so với quý trước và tăng 1,38% so với cùng kỳ năm trước.