Mở cửa kinh doanh chi cho lỗ
Chiết khấu tại kho bằng 0, các doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng dầu cho rằng không thể bù đắp chi phí, càng bán càng lỗ. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu không đủ tiền chi trả tiền điện, lương, cũng như bảo hiểm cho người lao động. Nhất là với những cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu xa khu trung tâm thành phố, tỉnh lỵ, chi phí quản lý, vận chuyển càng bị đội lên.
Ông Tư Danh, chủ cây xăng tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Nếu tiếp tục với tình trạng này thì các điểm bán lẻ xăng dầu chỉ có nước phá sản”.
Theo ông Danh, doanh nghiệp, chi phí tiền lương, các chế độ chính sách cho nhân công; chi phí hao hụt tồn, chứa, nhập, xuất; chi phí khấu hao tài sản; chi phí về điện, nước, chi phí trang thiết bị phòng cháy - chữa cháy, bảo hiểm cháy nổ; chi phí về quản lý tại cửa hàng; chi phí lãi vay vốn lưu động… là những gánh nặng cho hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện nay. Do đó, doanh nghiệp chỉ còn biết mở cửa cầm chừng, hết xăng cũng không dám nhập thêm.
Bên cạnh tình trạng khan hiếm nguồn xăng dầu cục bộ, nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang kinh doanh xăng dầu không mặn mà với việc bán lẻ xăng dầu là do mức chiết khấu. Vấn đề này đã được nhìn thấy, từ Bộ Công Thương đến ngành chức năng; tuy nhiên, việc giải quyết vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nếu tình trạng này kéo dài, không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xăng dầu thiệt hại, mà còn gây thiệt hại kép đến các ngành khác và người tiêu dùng, bởi xăng dầu gần như là mặt hàng cần thiết ở rất nhiều khâu sản xuất, vận chuyển.
Gia đình chị Q. ở xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, cả hai vợ chồng đều đi làm việc tại TP. Bạc Liêu, hàng ngày, sáng sớm đi, chiều mới về. Chị kể, thời gian này nếu lỡ dọc đường hết xăng thì không có chỗ đổ vì các cây xăng dầu trên đường về nhà thường xuyên đóng cửa. Nhiều người dân ở vùng nông thôn cũng cùng chung cảnh khổ này, khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở vùng ven chỉ mở cửa cầm chừng.
Quản lý thị trường cũng... bó tay
Ông Nguyễn Minh Trung, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Cục đã chỉ đạo các chi cục, các đơn vị liên quan thường xuyên ra quân kiểm tra các cửa hàng, các đại lý bán xăng dầu nhằm hạn chế đến mức tối đa tình trạng ghim hàng, chờ tăng giá.
Hiện tại, nhất là sau kỳ điều chỉnh giá theo chu kỳ vừa qua, giá tất cả các loại xăng, dầu có biến động theo chiều hướng giảm liên tục. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu mở bán cầm chừng, thường xuyên đóng cửa không phải do ghim hàng, chờ tăng giá mà chủ yếu do các doanh nghiệp nhỏ thu không đủ chi, bán không lợi nhuận nên không thể cầm cự. Doanh nghiệp không thể bỏ tiền túi ra bù lỗ trong thời gian dài.
Bên cạnh đó, nguồn cung xăng dầu vẫn hết sức nhỏ giọt, nhiều đại lý không thể có được số lượng như trước, dẫn đến không đủ xăng để bán.
Xăng dầu là mặt hàng chịu sự quản lý của Nhà nước và phải đảm bảo mục tiêu hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đã đến lúc cần có biện pháp hữu hiệu hơn trong việc quản lý thị trường xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.