Giá dầu thế giới thấp kỷ lục, đề xuất của PVN vẫn chưa được quyết

Duy Thiên |

Rạng sáng 21.4 thị trường dầu đã tạo nên một dấu mốc lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI xuống mức -37,63 USD/thùng.

Muốn trữ dầu, kho chứa phải đảm bảo

Trước đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tác động xấu tới toàn bộ nền kinh tế, khiến việc sản xuất đình trệ, lượng hàng tồn kho quá nhiều nên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị tạm dừng nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước gây nên nhiều quan điểm trái chiều.

Đại diện PVN cho biết, kịch bản mua dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, chờ thị trường ấm lại đã từng được PVN tính tới khi giá dầu ở ngưỡng 20 USD/thùng.

Song biến động thị trường rất khó lường, việc dự trữ cần tính toán cẩn trọng về hiệu quả kinh tế và đặc biệt phải tính đến khả năng tồn chứa của các kho dự trữ đến đâu.

Quan điểm của PVN cho rằng, tàng trữ xăng dầu không như những hàng hoá khác cứ rẻ thì mua về trữ lại đợi giá cao thì bán, do kho chứa xăng dầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn nghiêm ngặt, công suất các kho chứa cũng có giới hạn phù hợp với nhu cầu xăng dầu trong nước trong điều kiện tiêu thụ bình thường, để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Đó là lý do mà các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới đã phải hạ giá thấp, thậm chí chấp nhận bán mức “giá âm” để đẩy hàng, giảm tồn kho xăng dầu vì chi phí thuê kho dự trữ, hay ngừng khai thác, đóng cửa/mở lại một giếng khoan dầu không dễ dàng và sẽ thiệt hại hơn nhiều lần việc bán dầu giá rẻ.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xăng dầu thế giới đang tìm mọi cách để đẩy hàng, giảm tồn kho thì việc nhập khẩu xăng dầu của nước ta thời gian qua lại tăng, là một nghịch lý, tạo thêm sức ép cho tiêu thụ xăng dầu trong nước, đẩy các nhà máy lọc dầu trong nước vào tình trạng khó khăn hơn khi đối mặt với khủng hoảng kép.

Đảm bảo lợi ích 4 bên 

Trong khi tranh luận về việc dừng hay tiếp tục nhập khẩu xăng dầu còn chưa phân định, Bộ Công Thương cho biết chưa thể nói chuyện cấm nhập khẩu xăng dầu ở thời điểm hiện tại. Hướng tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy lọc dầu được Bộ Công Thương cho rằng cần thiết phải có các giải pháp tổng thể trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước – Doanh nghiệp sản xuất – Doanh nghiệp kinh doanh – Người tiêu dùng. Đồng thời, giải pháp phải “phù hợp với quy định hiện hành và các Thỏa thuận, Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết” nên Bộ chưa đề cập đến hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu.

Ở khía cạnh người tiêu dùng, với các công cụ điều tiết của Nhà nước như hiện nay, PVN cho rằng việc tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu không làm giảm đi hiệu quả tổng thể của các đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như người tiêu dùng.

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Có nên mua dự trữ dầu thô, tăng lượng nhập khẩu xăng dầu thành phẩm?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Giá xăng dầu hiện nay tham chiếu từ thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu của xăng dầu Việt Nam, cho nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia về xăng dầu cho rằng, cần đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu lúc này bởi giá đang rất có lợi, để phục vụ cho nền kinh tế hồi phục sau khi dịch COVID-19 qua đi. 

Giá dầu cứ giảm 1 USD doanh thu PVN giảm theo 4,6 nghìn tỉ đồng

Thiên Bình |

Bộ Công Thương đánh giá, việc giá dầu thế giới giảm sâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu trọng yếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như doanh thu, nộp ngân sách nhà nước. 

Nên ngừng hay tiếp tục nhập xăng dầu: Cần cân đối và hợp lý

Duy Thiên |

Đề xuất tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Giải pháp nào vừa đảm bảo hỗ trợ tối đa các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, lại vừa phải đảm bảo quyền lợi của đa phần còn lại của nền kinh tế cần được tính toán sao cho kịp thời và hợp lý.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Có nên mua dự trữ dầu thô, tăng lượng nhập khẩu xăng dầu thành phẩm?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Giá xăng dầu hiện nay tham chiếu từ thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu của xăng dầu Việt Nam, cho nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia về xăng dầu cho rằng, cần đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu lúc này bởi giá đang rất có lợi, để phục vụ cho nền kinh tế hồi phục sau khi dịch COVID-19 qua đi. 

Giá dầu cứ giảm 1 USD doanh thu PVN giảm theo 4,6 nghìn tỉ đồng

Thiên Bình |

Bộ Công Thương đánh giá, việc giá dầu thế giới giảm sâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu trọng yếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như doanh thu, nộp ngân sách nhà nước. 

Nên ngừng hay tiếp tục nhập xăng dầu: Cần cân đối và hợp lý

Duy Thiên |

Đề xuất tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Giải pháp nào vừa đảm bảo hỗ trợ tối đa các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, lại vừa phải đảm bảo quyền lợi của đa phần còn lại của nền kinh tế cần được tính toán sao cho kịp thời và hợp lý.