Kết quả kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc:

EVN khẳng định chỉ là sai sót cá biệt, do lỗi tác nghiệp!

Cường Ngô - Phạm Dung |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện đồng loạt tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã được thành lập và vào cuộc tổng kiểm tra. Ngày 14.7, đoàn liên ngành đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Nguyên nhân do đâu?

Theo báo cáo của EVN, từ ngày 25.6 đến ngày 3.7, Đoàn công tác liên ngành, gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 5 tổng công ty điện lực về công tác ghi chỉ số côngtơ và lập hóa đơn tiền điện. Đoàn kiểm tra cũng lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số côngtơ.

Lãnh đạo EVN nói, kết quả cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua được nêu là các trường hợp cá biệt, do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.

“Các đơn vị đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan, chúng tôi đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai”, lãnh đạo EVN nói và cho biết, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Cũng theo kết quả kiểm tra của EVN, công tác lập lịch ghi chỉ số, thực hiện ghi chỉ số được các đơn vị thực hiện đúng thời gian được duyệt, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn đúng quy định.

Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng, đoàn công tác nhận thấy: Côngtơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng. Các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hoá đơn tiền điện đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Trong quá trình kiểm tra, thực tế cũng cho thấy, các khách hàng sinh hoạt của EVN có mức tăng cao chủ yếu là các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ...

Phát hiện hơn 6.000 trường hợp sai chỉ số hóa đơn tiền điện

Trao đổi về vấn đề này, tại buổi toạ đàm: “Câu chuyện chỉ số côngtơ và hoá đơn tiền điện tăng cao” chiều 17.7, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, về mặt quy trình, đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng các quy định của Luật Điện lực, Nghị định 137 của Bộ Công Thương.

“Do thời tiết nắng nóng nên việc sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Ngay sau đó, những hộ tiêu dùng điện tăng đã được ngành điện giải thích và đa phần đều thống nhất với ý kiến của điện lực. Đối với những khách hàng sử dụng có hoá đơn tiền điện tăng 30%, chúng tôi đều có sự cảnh báo theo từng mức độ, đồng thời kiểm tra, phúc tra hoá đơn của họ”, ông Dũng cho hay.

Việc phúc tra hoá đơn được EVN theo ông Dũng - được thực hiện ngay sau chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực. EVN đã chỉ đạo đến điện lực các địa phương phúc tra lại toàn bộ hoá đơn điện của khách hàng tăng 30%. Khi ghi chỉ số hoá đơn điện, mỗi công nhân ghi chỉ số được trang bị một máy tính bảng. Thiết bị này tích hợp sẵn phần cảnh báo sản lượng 30% cho công nhân điện biết. Khách hàng nào có chỉ số điện tăng 30% so với những tháng trước, công nhân điện lập tức kiểm tra tại hiện trường.

Ông Dũng cho hay trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, EVN đã bổ sung thêm 2 bước kiểm soát thông qua việc đặt ngưỡng cảnh báo. Khi vượt ngưỡng tăng 30%, thay vì chỉ cảnh báo cho cán bộ ghi chỉ số thì các cấp cao hơn như lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra, đảm bảo ghi chỉ số này thực hiện đúng quy định.

Cụ thể, danh sách khách hàng bất thường sẽ được gửi đến email của lãnh đạo đơn vị. Trên cơ sở đó kiểm soát việc nhập chỉ số tạm tính, khách hàng báo số quá 2 tháng liên tiếp. Hoặc thông qua trung tâm chăm sóc khách hàng, sẽ chuyển yêu cầu đến lãnh đạo đơn vị chỉ đạo xử lý.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc có số khách hàng phải điều chỉnh lớn nhất

Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, kết quả kiểm tra tại 5 tổng công ty cho thấy, có 6.271 trường hợp phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số (chiếm tỉ lệ 0,022%). Trong đó, có 519 trường hợp hủy bỏ hoàn toàn; 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp và thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 657 trường hợp.

Các nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ gồm: Sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số. Trong số các tổng Công ty điện lực thì Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc có số khách hàng phải điều chỉnh lớn nhất với 4.345 trường hợp.

Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra, trong tháng 6.2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441, chiếm 5% tổng số yêu cầu. Sau khi xử lý thì số yêu cầu khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm tỉ lệ 0,66% số yêu cầu liên quan tiền điện và 0,033% của tổng số yêu cầu.

Với 156 khách hàng được các báo thông tin hoặc mạng xã hội đưa lên, 6 trường hợp tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tiền Giang, Ninh Bình… đã được xử lý.

Cường Ngô - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

EVN: Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện

Cường Ngô - Phạm Dung |

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, đại diện EVN cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Kết thúc kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc: EVN báo cáo gì?

Cường Ngô |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân. Tới nay, đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

Hương Cẩm |

Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với các công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Vụ tiền điện tăng gần 200 lần ở Hà Tĩnh: Bế tắc xử lý

TRẦN TUẤN |

Sự việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của một khách hàng ở Hà Tĩnh bỗng tăng gần 200 lần so với tháng liền trước, đến nay việc thỏa thuận giữa đơn vị cấp điện với khách hàng vẫn chưa xong.

Nóng nhất 24h: Vụ tiền điện tăng sốc, một giám đốc bị cách chức

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Vụ tiền điện tăng sốc, một giám đốc bị cách chức; Tháng 7 nắng nóng liệu có còn tiếp diễn... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

EVN: Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện

Cường Ngô - Phạm Dung |

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, đại diện EVN cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Kết thúc kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc: EVN báo cáo gì?

Cường Ngô |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân. Tới nay, đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

Hương Cẩm |

Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với các công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Vụ tiền điện tăng gần 200 lần ở Hà Tĩnh: Bế tắc xử lý

TRẦN TUẤN |

Sự việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của một khách hàng ở Hà Tĩnh bỗng tăng gần 200 lần so với tháng liền trước, đến nay việc thỏa thuận giữa đơn vị cấp điện với khách hàng vẫn chưa xong.

Nóng nhất 24h: Vụ tiền điện tăng sốc, một giám đốc bị cách chức

TÔ THẾ - HOÀI ANH |

Vụ tiền điện tăng sốc, một giám đốc bị cách chức; Tháng 7 nắng nóng liệu có còn tiếp diễn... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.