EVN: Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện

Cường Ngô - Phạm Dung |

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, đại diện EVN cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Kỷ luật nhiều cán bộ

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt. 

Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.

Trao đổi về vấn đề này, tại buổi toạ đàm: "Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao" chiều 14.7, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, về mặt quy trình, đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng các quy định của Luật Điện lực, Nghị định 137 của Bộ Công Thương.

"Đối với các khách hàng phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng khi thấy hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, kiểm định công tơ của khách hàng. Đa phần khách hàng đồng ý với cách giải quyết của ngành điện lực", ông Dũng cho hay.

Nói về việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao, ông Dũng khẳng định công tác này được thực hiện ngay sau chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực. EVN đã chỉ đạo đến điện lực các địa phương phúc tra lại toàn bộ hoá đơn điện của khách hàng tăng 30%.

Khi ghi chỉ số hoá đơn điện, theo ông Dũng mỗi công nhân ghi chỉ số được trang bị một máy tính bảng. Thiết bị này tích hợp sẵn phần cảnh báo sản lượng 30% cho công nhân điện biết. Khách hàng nào có chỉ số điện tăng 30% so với những tháng trước, công nhân điện lập tức kiểm tra tại hiện trường.

Ông Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: C.ngô
Ông Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: C.ngô 

Ngoài ra, ở các công ty điện lực còn có một bộ phận nhận dữ liệu chỉ số công tơ mà công nhân điện mang về. Bộ phận này nhận danh sách những khách hàng có chỉ số công tơ tăng 30%, sau đó sẽ mang đi phúc tra. Tuy nhiên, theo ông Dũng có những trường hợp đã phúc tra, nhưng vẫn chưa thực sự chính xác, vẫn xảy ra một số sai sót, điều này rất hãn hữu. 

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó có 519 trường hợp huỷ bỏ hoàn toàn hoá đơn, huỷ bỏ lập lại hoá đơn là 3.828 trường hợp, truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp, thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Về cách thức thông báo sản lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện, theo ông Năm, hình thức phổ biến hiện nay là thực hiện việc nhắn tin thông báo qua Zalo/SMS hoặc gửi email (đối với các khách hàng có đăng ký nhận email).

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng nhập Web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để tra cứu thông tin sử dụng điện của mình.

Cường Ngô - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Kết thúc kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc: EVN báo cáo gì?

Cường Ngô |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân. Tới nay, đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

Hương Cẩm |

Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với các công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Công nhân ngành điện “treo mình” trên cột giữa thời tiết khắc nghiệt

Quách Du |

Giữa nắng nóng như đổ lửa, các cán bộ, công nhân ngành điện ở Thanh Hóa không ngại khó khăn, ngày đêm sửa chữa, nâng cấp lưới điện, phục vụ người dân trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn ngành Sư phạm Lịch sử “lên ngôi”

Hà Chi |

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường trong khối Sư phạm công bố điểm chuẩn rất cao, đặc biệt là ngành Sư phạm Lịch sử. Có trường, mức điểm trúng tuyển tăng đến 13,17 điểm.

Cảnh hoang tàn trên đại công trường dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được khởi công từ tháng 10.2010 đến nay đã được gần 12 năm. Hiện nay công trình vẫn chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng, công trường bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng ngổn ngang đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Liên quan đến Việt Á, Giám đốc CDC Bạc Liêu bị cảnh cáo

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 23.9, lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu xác nhận, cơ quan này vừa triển khai quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu).

Nhận định tuyển Italia - Anh: Quan trọng là tâm thế ở Nations League

VIỆT HÙNG |

Đang có phong độ và thứ hạng không tốt ở nhóm A Nations League, cả Anh và Italia đều phải đứng trước lựa chọn và toan tính về phong độ khi World Cup 2022 đã cận kề. 

Khu du lịch Mộc Châu Island bị tố tự ý xây tường rào để lấn đất

Nhóm PV |

Sơn La - Người dân tại huyện Mộc Châu bức xúc vì khu du lịch Mộc Châu Island tự ý xây tường rào ven đường dân sinh, "tự tiện" lấn chiếm và sử dụng đất.

Kết thúc kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc: EVN báo cáo gì?

Cường Ngô |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân. Tới nay, đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

Hương Cẩm |

Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với các công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Công nhân ngành điện “treo mình” trên cột giữa thời tiết khắc nghiệt

Quách Du |

Giữa nắng nóng như đổ lửa, các cán bộ, công nhân ngành điện ở Thanh Hóa không ngại khó khăn, ngày đêm sửa chữa, nâng cấp lưới điện, phục vụ người dân trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.