Đường dây nóng để phản ánh chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

ANH HUY |

Nếu phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ tại Hà Nội thu tiền điện sai quy định, sinh viên, người lao động nên liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 để hỗ trợ 24/7.

Người thuê nhà để ở được hưởng giá bán lẻ điện như thế nào?

Trường hợp người thuê nhà để ở là hộ gia đình, chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện), mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính một định mức.

Nếu sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (bên thuê nhà không phải là hộ gia đình) có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú, thường trú (xác định theo thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện) thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Nếu chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì EVNHANOI có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện: Cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, 01 người được tính là 1/4 định mức, 02 người được tính là 1/2 định mức, 03 người được tính là 3/4 định mức, 04 người được tính là 1 định mức.

Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho Công ty Điện lực tại địa phương để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

EVNHANOI được phép yêu cầu bên chủ nhà cung cấp Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện để làm căn cứ xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

Đường dây nóng để phản ánh trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định?

Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHANOI đang quản lý bán điện cho hơn 20.000 hộ cho sinh viên, công nhân, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn, 100% các hộ cho thuê trọ được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê trọ đã thực hiện ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá quy định.

Nếu phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ tại Hà Nội thu tiền điện sai quy định, sinh viên, người lao động nên liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 hỗ trợ 24/7.

Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ tới số 024.22155571 và 024.22155527 của Sở Công Thương để EVNHANOI phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm của chủ nhà trọ để làm cơ sở xử phạt theo quy định.

Hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao được quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) như sau: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

ANH HUY
TIN LIÊN QUAN

EVNHCMC: Hướng đến 100% người dân trả tiền điện không dùng tiền mặt

Nam Dương |

Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đến nay tỉ lệ khách hàng không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn thành phố đạt 99,85% về khách hàng và tương ứng 99,7% giá trị hóa đơn. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức không tiền mặt khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đang chiếm ưu thế.

Tiện ích khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

ANH HUY |

Những năm gần đây, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Tiết kiệm điện - Giải pháp hữu hiệu để giảm tiền điện mùa nắng nóng

Lê Hải |

Hiện nay, thời tiết Đà Nẵng đã vào mùa nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao, gây áp lực lớn đến việc cung ứng điện. Để có thể đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định, ngoài việc PC Đà Nẵng nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; rất cần người dân, doanh nghiệp chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Xin làm đúng chuyên môn, người lao động bị công ty Tokyolink cho nghỉ việc

Minh Hạnh |

Do sức khỏe không đảm bảo vì phải làm 2 công việc cùng lúc, người lao động xin chỉ làm công việc lúc mới tuyển dụng thì bị cho nghỉ việc. Cùng với đó, số tiền lương tháng không được công ty thanh toán với lý do "lao động tự ý nghỉ việc".

5 quán bún được Michelin tuyển chọn tại Đà Nẵng, đắt nhất 80.000 đồng/tô

Thanh Hải |

5 cơ sở ăn uống tại Đà Nẵng bán bún mắm, bún chả cá... vừa được trao giải Bib Gourmand và Michelin Selected vì đồ ăn ngon, giá phải chăng.

Ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Chiều 2.7, các ông: Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và ông Leth Xayyaphone - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU) chủ trì Hội đàm. Tại Hội đàm, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang khẳng định Công đoàn Việt Nam coi quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với LFTU là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Bỏ làm chủ cửa hàng điện thoại để tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Huân Cao |

Dù là chủ một cửa hàng điện thoại di động, nhưng Đoàn Võ Hoàng Phúc (huyện Tân Biên, Tây Ninh) sẵn sàng tạm gác việc kinh doanh, để tham gia Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, với mong muốn được đóng góp sức trẻ cho địa phương.

Kiểm toán Nhà nước chuyển 40 vụ có dấu hiệu vi phạm cho cơ quan điều tra

Anh Tuấn |

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra các cấp. Trong đó, đã xử lý, giải quyết 35 vụ.

EVNHCMC: Hướng đến 100% người dân trả tiền điện không dùng tiền mặt

Nam Dương |

Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đến nay tỉ lệ khách hàng không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn thành phố đạt 99,85% về khách hàng và tương ứng 99,7% giá trị hóa đơn. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức không tiền mặt khi tỉ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đang chiếm ưu thế.

Tiện ích khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

ANH HUY |

Những năm gần đây, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Tiết kiệm điện - Giải pháp hữu hiệu để giảm tiền điện mùa nắng nóng

Lê Hải |

Hiện nay, thời tiết Đà Nẵng đã vào mùa nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao, gây áp lực lớn đến việc cung ứng điện. Để có thể đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định, ngoài việc PC Đà Nẵng nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; rất cần người dân, doanh nghiệp chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.