Dự thảo thông tư gây bức xúc dư luận, Bộ Công Thương xin "rút kinh nghiệm"

Cường Ngô |

Cửa hàng tiện lợi sẽ được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... là một trong những quy định về hạ tầng thương mại vừa được Bộ Công Thương xây dựng. Tuy nhiên, ngay lập tức quy định này vấp phải sự phản đối của dư luận.

Quy định bất hợp lý, Bộ Công Thương "rút kinh nghiệm"

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Nội dung chính của thông tư là yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo tiêu chí.

Dự thảo quy định về định về tiêu chí cửa hàng tiện lợi như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... Quy định này, ngay lập tức vấp phải sự phản đối của dư luận khi cho rằng quy định như vậy bất hợp lý, tạo thêm các điều kiện kinh doanh không cần thiết.

Bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của việc soạn thảo Thông tư về hạ tầng thương mại sẽ không phát sinh một thủ tục hành chính nào, mà chỉ là một tiêu chí để tham khảo cho các địa phương đang trong giai đoạn triển khai Luật Quy hoạch.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục rà soát những câu từ nhiều nghĩa, đa nghĩa, ngay lập tức phải chỉnh sửa, thay thế bằng từ ngữ khác, quy định khác cho phù hợp, tránh gây hiểu nhầm", bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Bà Nga ví dụ, vừa rồi báo chí đưa ý kiến của một số các chuyên gia về khoảng cách 500m phục vụ cho người tiêu dùng đối với hệ thống cửa hàng tiện lợi đã gây hiểu nhầm và gây ra sự bức xúc trong dư luận.

"Chúng tôi xin rút kinh nghiệm việc này và sớm chỉnh sửa để làm nổi bật được cửa hàng tiện lợi thực sự tiện lợi cho người tiêu dùng và các chủ đầu tư thì sẽ được hưởng những cái ưu đãi đầu tư như thế nào", bà Nga nói.

Giải thích thêm về quy định cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ trong bán kính 500m, bà Nga cho rằng, quy định chỉ nhằm làm rõ hơn tính tiện lợi của các cửa hàng tiện lợi này.

"Đó là nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận cửa hàng đó thì cửa hàng không được xa quá mà phải nằm trong bán kính 500m trở xuống để làm sao người tiêu dùng có thể chỉ cần đi bộ thôi cũng đã tới được cửa hàng.

Và cửa hàng này cũng có những tiêu chí về mở rộng thời gian để người tiêu dùng có thể tới tiếp cận được dễ dàng đó là được phép hoạt động 24/24 giờ. Đây là những điều mà những hệ thống như siêu thị, chợ truyền thống hay là các loại hình phần thương mại khác không được quyền lợi như thế này", đại diện Vụ Thị trường trong nước nêu.

Cần bỏ ngay quy định cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ ở phạm vi 500m được nêu tại dự thảo

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, quy định cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi 500m, tổ soạn thảo cần đưa ra câu từ cho phù hợp nhất với hoạt động của doanh nghiệp trong nước và với các nhà đầu tư quốc tế, phải xem xét cho hợp lý, phù hợp với điều kiện quản lý.

"Bất cứ văn bản nào đưa ra cũng phải hướng tới doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho doanh nghiệp phát triển, chứ không phải là kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp", bà Hậu nói.

Đề xuất cửa hàng tiện lợi 'chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500 m. Ảnh: LDO
Đề xuất cửa hàng tiện lợi 'chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500 m. Ảnh: LDO

Trao đổi với Lao Động, một chuyên gia về thị trường cho biết, Vụ Thị trường trong nước giải thích: Quy định đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m" tại dự thảo không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi như ý kiến phản ánh trên báo chí cũng như "cách hiểu" của nhiều người.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, thông tư hay nghị định thuộc văn bản quy phạm pháp luật, khi đưa những điều kiện hay quy chuẩn nào vào thông tư, nghị định, có nghĩa bắt buộc doanh nghiệp phải có đầy đủ điều kiện mới được cơ quan quản quản lý nhà nước cho phép kinh doanh.

Chính vì vậy, việc nói thông tư chỉ khuyến nghị, không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi là không đúng, không phù hợp.

"Việc đưa ra các quy định này sẽ "đẻ" thêm quy trình, thủ tục và tạo ra những "điểm nghẽn", rào cản trong môi trường kinh doanh. Đặc biệt, nếu những quy định này được thông qua sẽ cản trở, can thiệp vào hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, làm xấu đi môi trường đầu tư, kinh doanh của đất nước.

Chính vì vậy, cần phải có quy định rõ ràng, cụ thể để khi áp dụng trên thực tế không phát sinh các vấn đề vướng mắc và bỏ ngay quy định cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ ở phạm vi 500m", chuyên gia nói.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Doanh thu của các cửa hàng ứng dụng tăng không đáng kể nửa đầu năm 2022

Linh Chi |

Doanh thu các cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play toàn cầu tăng ít ỏi trong nửa đầu năm 2022.

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ ở phạm vi 500m: Đi ngược quy luật cung - cầu

Văn Thanh |

Cửa hàng tiện lợi sẽ được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... là một trong những quy định về hạ tầng thương mại vừa được Bộ Công Thương xây dựng. Tuy nhiên, ngay lập tức quy định này vấp phải sự phản đối của dư luận.

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500m

Anh Tuấn |

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bỏ các đề xuất không khả thi và dễ gây hiểu lầm, như cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500m.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Doanh thu của các cửa hàng ứng dụng tăng không đáng kể nửa đầu năm 2022

Linh Chi |

Doanh thu các cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play toàn cầu tăng ít ỏi trong nửa đầu năm 2022.

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ ở phạm vi 500m: Đi ngược quy luật cung - cầu

Văn Thanh |

Cửa hàng tiện lợi sẽ được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m... là một trong những quy định về hạ tầng thương mại vừa được Bộ Công Thương xây dựng. Tuy nhiên, ngay lập tức quy định này vấp phải sự phản đối của dư luận.

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500m

Anh Tuấn |

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bỏ các đề xuất không khả thi và dễ gây hiểu lầm, như cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500m.