Dự thảo “mặc đồng phục” cho xe taxi ở Hà Nội: Làm giống như thủ đô London nước Anh

Thành Trung |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng nên đưa ra quy định cụ thể về “mặc đồng phục” - màu sơn với xe taxi của Thủ đô.

Tại sao nên “mặc đồng phục” cho taxi tại Hà Nội?

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội (dự thảo); lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Theo dự thảo, từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội.

Trước quy định về màu sơn chung cho xe taxi trong dự thảo, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, taxi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội hiện nay chủ yếu có 3 màu xanh, trắng và ghi.

Ông Hùng đề nghị, nên có một màu sơn truyền thống cho taxi Thủ đô, giống như các nước phát triển đã làm, ví dụ như thủ đô London của nước Anh.

Đồng thời, theo ông Hùng, tại Hà Nội hiện nay có hàng ngàn chiếc taxi đang chạy sử dụng phù hiệu ngoại tỉnh làm lộn xộn mất hình ảnh của taxi Thủ đô nhiều năm qua.

Để quản lý đồng bộ, kết hợp với công nghệ đang được ứng dụng, theo ông Hùng, Nhà nước cần phải khẩn trương quy định xe kinh doanh vận tải có màu, biển số riêng biệt để giảm các chi phí cho doanh nghiệp, các cơ quản quản lý nhà nước dễ phát hiện, xử lý sai phạm, từ đó quản lý ngành vận tải sát sao hơn, hiệu quả hơn.

 
Taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Ảnh Trần Vương

Quy định khu vực quản lý nhưng không cấm taxi khu vực khác hoạt động

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc phân vùng hoạt động không phải do các doanh nghiệp tự đăng ký vùng hoạt động truyền thống của mình như hiện nay và để các doanh nghiệp được hưởng quyền ưu tiện tổ chức hạ tầng cho giao thông.

Thêm nữa, vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc phân vùng hoạt động cũng không ngăn cấm các đơn vị taxi khác vào vùng cấm mà chỉ quy định những đơn vị nào đăng ký điểm đỗ mới được đỗ, đồng nghĩa lái xe của một số hãng taxi chỉ trả khách tại nơi mới, sau đó quay về địa bàn của mình.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng nhấn mạnh, theo dự thảo một doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều vùng hoạt động mà không bị cấm.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

20.000 taxi Hà Nội sẽ chia vùng hoạt động, “mặc chung đồng phục”?

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội đưa ra dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng chung màu sơn xe đối với khoảng 20.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Thừa nhận không cạnh tranh được Grab, doanh nghiệp Việt rút lui khỏi Vinataxi

M.P (T/H) |

Tracodi đã quyết định thoái toàn bộ vốn tại liên doanh Vinataxi và chính thức rút khỏi ngành taxi.

Hà Nội ra mắt taxi công nghệ cạnh tranh “gã khổng lồ” Grab

Minh Hạnh |

Sáng 12.11, thương hiệu G7 Taxi lớn nhất Hà Nội đã chính thức ra mắt. Sự ra đời này do 3 hãng taxi lớn là Thành Công, taxi Ba Sao, taxi Sao Hà Nội sát nhập nhằm cạnh tranh với “gã khổng lồ” Grab vốn đang “mưa gió” trên thị trường taxi thời gian qua.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

20.000 taxi Hà Nội sẽ chia vùng hoạt động, “mặc chung đồng phục”?

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội đưa ra dự kiến đến năm 2026 sẽ thống nhất áp dụng chung màu sơn xe đối với khoảng 20.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Thừa nhận không cạnh tranh được Grab, doanh nghiệp Việt rút lui khỏi Vinataxi

M.P (T/H) |

Tracodi đã quyết định thoái toàn bộ vốn tại liên doanh Vinataxi và chính thức rút khỏi ngành taxi.

Hà Nội ra mắt taxi công nghệ cạnh tranh “gã khổng lồ” Grab

Minh Hạnh |

Sáng 12.11, thương hiệu G7 Taxi lớn nhất Hà Nội đã chính thức ra mắt. Sự ra đời này do 3 hãng taxi lớn là Thành Công, taxi Ba Sao, taxi Sao Hà Nội sát nhập nhằm cạnh tranh với “gã khổng lồ” Grab vốn đang “mưa gió” trên thị trường taxi thời gian qua.