Dự án xây dựng ga ngầm cạnh Hồ Gươm vẫn còn nhiều băn khoăn

VƯƠNG TRẦN |

Ngày 9.3, Hà Nội bắt đầu trưng bày mô hình Tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến nhân dân. Vấn đề này cũng đang nhận được nhiều sự băn khoăn từ người dân thủ đô liên quan đến khu vực quanh hồ Gươm.

Lấy ý kiến tại chỗ và qua email, khảo sát trực tuyến…

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, trong buổi sáng 9.3, rất nhiều người dân quan tâm, các nhà nghiên cứu, chuyên gia kiến trúc, xây dựng đã đến tham quan và đóng góp ý kiến cho bản quy hoạch.

Thời gian trưng bày bắt đầu từ 9h ngày 9.3 đến ngày 31.3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Trong thời gian này, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như: Email, khảo sát trực tuyến…

Theo BQL ĐSĐT Hà Nội, ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng. Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội hiện nay. Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Hai cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân; còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội - cho biết: Chúng tôi xác định rất rõ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các công trình lịch sử lân cận là khu vực vô cùng quan trọng, do vậy trong quá trình lựa chọn luồng tuyến, chọn vị trí các nhà ga đã phải đưa ra rất nhiều phương án, đã có thời điểm đưa ra tới 9 phương án. Việc thực hiện từ thiết kế cho đến các biện pháp thi công chúng tôi có đơn vị tư vấn của Nhật là một đơn vị tư vấn ở đất nước có đô thị rất phát triển.

Trong quá trình triển khai thực hiện chúng tôi cũng đã tham vấn ý kiến của một số đơn vị, cơ quan chức năng, kiến trúc sư. Hiện tại chúng tôi công bố để xin thêm ý kiến của người dân lần cuối đồng thời báo cáo UBND thành phố để có quyết định cuối cùng.

Thông tin liên quan đến mặt bằng ga ngầm C9. Ảnh: TRẦN VƯƠNG
Thông tin liên quan đến mặt bằng ga ngầm C9. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Thi công ga ngầm ở cạnh hồ Gươm có phù hợp không?

Ông Lê Trung Hiếu cũng cho biết thêm: Để hạn chế ảnh hưởng do quá trình thi công tới môi trường và cảnh quan khu vực này, trong quá trình thi công, chúng tôi đưa ra các biện pháp như biện pháp quan trắc. Tại vị trí các công trình nhạy cảm, chúng tôi đặt các “sensor” để có những báo cáo về các chỉ số độ nghiêng, độ lún về trung tâm và có biện pháp để xử lý ngay lập tức khi mà vấn đề đó chuẩn bị vượt quá ngưỡng cho phép.

Thứ hai, công nghệ thi công hết sức tiên tiến. Quá trình thi công sẽ dùng công nghệ rô bốt đào hầm, có tính ưu việt, đi hoàn toàn dưới lòng đất. Công nghệ này cũng gây ra độ lún nhỏ và rất ít ảnh hưởng tới mô hình cảnh quan xung quanh. Sau khi thi công xong ga ngầm chúng tôi sẽ hoàn trả lại theo đúng cảnh quan ban đầu.

Bày tỏ ý kiến khi tham quan mô hình trưng bày Tổng mặt bằng quy hoạch, ông Nguyễn Văn Sĩ (69 tuổi, số 40 Lương Văn Can, Hà Nội) cho hay: “Tôi vẫn băn khoăn rằng cảnh quan khu vực này sẽ thế nào? Nhìn vào bản thiết kế thì tôi đồng ý nhưng từ lý thuyết đến làm thật thì không biết ra sao? Tôi chỉ mong việc đi lại của người dân được thuận tiện, vệ sinh môi trường sạch sẽ không còn cảnh ùn tắc nữa”.

Còn anh Nguyễn Nhất Nam (30 tuổi, phố Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng: “Việc phát triển đô thị là điều rất cần. Tuy nhiên với nhịp sống đô thị ở Hà Nội thì cũng rất cần một không gian tĩnh lặng để người dân tận hưởng cuộc sống, và không nơi nào thích hợp hơn khu vực hồ Gươm - trái tim của thủ đô. Việc xây dựng nhà ga tại đây có thể dẫn tới những áp lực mới về giao thông, làm khu vực này trở nên ồn ào và náo nhiệt hơn. Điều đó chưa thực sự hợp lý”.

Cũng tại buổi trưng bày, KTS Trần Huy Ánh bày tỏ quan điểm: “Việc thi công ga ngầm là rất đắt tiền, gấp 2-3 lần so với phương án trên mặt đất và chưa chắc đã là phương án tối ưu. Đầu tư tiền cho ga ngầm nếu không tích hợp thêm việc nâng cấp đô thị và những vấn đề hạ tầng khác như cấp thoát nước, đường dây ngầm... mà chỉ để giải quyết vấn đề giao thông thì như vậy là rất lãng phí và tốn kém.

Thứ nữa, sau khi đầu tư tốn kém như vậy thì giá vé như thế nào? Nếu giá vé quá thấp thì sẽ rất lâu mới có thể thu hồi lại vốn đầu tư, nếu quá cao thì không phù hợp với giao thông phổ thông, giao thông bình dân.

Mặt khác, chúng ta cũng cần đặt thêm câu hỏi, việc thi công ga ngầm ở đây có phù hợp hay không, có thể làm giàu cho những khu vực nào?

Bên cạnh đó, việc đưa ga vào trong khu vực trung tâm như vậy có thể dẫn tới những áp lực gia tăng điểm “nén” về giao thông khu vực này”. 

Nhà sử học Lê Văn Lan bày tỏ: Tôi cho rằng công trình ga C9 rơi vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm, là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông ngàn năm nên nhận được sự quan tâm của nhiều giới, nhiều người cũng là hợp lý. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm với thủ đô, với đất nước đã tính toán một cách kỹ lưỡng, tham khảo rộng rãi ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm tìm ra những giải pháp hợp lý. Sau khi được chủ đầu tư tham vấn, tôi cũng đã có những ý kiến phản biện, thậm chí là rất gay gắt. Rất mừng là ý kiến đã được ghi nhận để chỉnh sửa nên cá nhân tôi thấy rất yên tâm. Giờ là lúc các cơ quan chức năng phải tập trung tuyên truyền giải thích nhằm tạo được sự đồng thuận trong đông đảo nhân dân.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Khuyến cáo của chuyên gia trong việc bảo dưỡng xe phục vụ nhu cầu du xuân

Thế Kỷ |

Cuối năm thường là khoảng thời gian mà tần suất sử dụng ôtô tăng cao hơn ngày thường, dịp Tết Nguyên đán cũng được nhiều gia đình tận dụng để thực hiện những chuyến du xuân đến những vùng đất mới. Tuy nhiên để có được một chuyến di chuyển an toàn bằng xe ôtô, các tài xế phải chú trọng đến vấn đề bảo dưỡng chiếc xe của mình.

Bắt nhóm thanh niên ở Bắc Giang điều hành đường dây cá độ 2.500 tỉ đồng

Vân Trường |

Cho đến khi bị bắt giữ, với vai trò là chủ tài khoản cá độ bóng đá cấp đại lý, nhóm 23 đối tượng đã chia cắt và bán tài khoản cho các con bạc tham gia cá độ trên trang web "bong88.com" tại nhiều giải bóng đá, với tổng lượng tiền đánh bạc lên tới 2.500 tỉ đồng.

Gặp anh nông dân chuyên "tạo dáng" cho bưởi Diễn ở đất Tổ

Tô Công |

Bưởi Diễn hình thỏi vàng, nổi chữ Phúc - Lộc - Thọ - Tài của người nông dân  đất Tổ Hùng Vương được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này.

Sự trở lại của cổ phiếu ngành ngân hàng

Gia Miêu |

Cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn được giới đầu tư đánh giá cao khi nền giá đang về vùng hấp dẫn sau khi sụt giảm mạnh năm vừa qua.

Ronaldo và Messi cùng tỏa sáng trong trận đấu giao hữu

Văn An |

PSG của Messi và Saudi All Star, với sự xuất hiện của Ronaldo, đã cống hiến màn rượt đuổi tỉ số hấp dẫn với 9 bàn thắng.

Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

Khánh Minh |

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết, số ca COVID-19 nặng đã lên đến đỉnh điểm khi việc đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến.

Khó khăn đổi tiền mới, lì xì online lên ngôi

Nhóm PV |

Thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì đỏ như mọi năm, thì năm nay, xu hướng lì xì online lại lên ngôi. Quả thật, với sự phát triển của công nghệ, việc lì xì ngày càng trở nên dễ dàng hơn dù chúng ta cách xa nhau hàng nghìn cây số.