Đồng Tháp kỳ vọng quy hoạch là tiền đề cho thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc

Lục Tùng |

Đồng Tháp kỳ vọng quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Chính phủ là tiền đề giúp Đồng Tháp vươn tới thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc

“Cũng như nhiều địa phương, Đồng Tháp kỳ vọng quy hoạch vùng ĐBSCL của Chính phủ sẽ mở ra cánh cổng để vùng đất Tây Nam Tổ quốc, khai thác hơn nữa tiềm năng, thế mạnh để phát triển bền vững. Từ đó vươn tới thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ.

Ông Lê Quốc Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cùng đoàn công tác nắm tình hình quy hoạch các khu chức năng vùng cửa khẩu Hồng Ngự. Ảnh: LT
Ông Lê Quốc Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (thứ 2 phải sang) - cùng đoàn công tác nắm tình hình quy hoạch các khu chức năng vùng cửa khẩu Hồng Ngự. Ảnh: LT

Cụ thể, trong dự thảo Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050 tỉnh Đồng Tháp tập trung phát triển theo 04 phân vùng tích hợp đa trung tâm. Trong đó, có vùng kinh tế biên giới thượng nguồn sông Tiền, bao gồm khu kinh tế cửa khẩu, sẽ được định hướng tập trung phát triển đô thị, phát triển tổ hợp công nghiệp, thương mại phi thuế quan, kinh tế biên mậu, cảng biển và khu logistics, liên kết với các tỉnh Long An, An Giang và các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia... Đây sẽ là nền tảng để phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp “thuận thiên” thích ứng với điều kiện ngập lũ, phát triển du lịch sinh thái...

Cửa khẩu Thường Phước, một trong những nơi kỳ vọng từ quy hoạch của Chính phủ về ĐBSCL, sẽ nhanh chóng cất cánh. Ảnh: LT
Cửa khẩu Thường Phước, một trong những nơi kỳ vọng từ quy hoạch của Chính phủ về ĐBSCL, sẽ nhanh chóng cất cánh. Ảnh: LT

Đặc biệt là vùng cửa ngõ đường thuỷ của Việt Nam với các nước để hình thành điểm dừng chân du lịch đường thuỷ dọc sông Mê Kông. Tuy nhiên, để điều này sớm trở thành hiện thực, Đồng Tháp kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có cơ chế “mở rộng” cửa khẩu.

Cụ thể, cùng với cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đã được bổ sung vào Nghị định thư vận tải đường bộ giữa hai nước, Đồng Tháp rất mong Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến việc mở Cửa khẩu quốc tế đường bộ Thường Phước và hợp nhất với Cửa khẩu quốc tế đường sông Thường Phước hiện có thành một Cửa khẩu Quốc tế đường bộ và đường sông Thường Phước và nâng cấp cửa khẩu phụ Mộc Rá (TP.Hồng Ngự) thành cửa khẩu chính. Đây sẽ là nơi tập trung hàng hoá để mua bán, trao đổi giữa Việt Nam - Campuchia, của vùng ĐBSCL và tỉnh Đồng Tháp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 3 phải sang) trong lần dẫn đoàn công tác thị sát tình hình cửa khẩu. Ảnh: LT
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 3 phải sang) trong lần dẫn đoàn công tác thị sát tình hình cửa khẩu. Ảnh: LT

Theo ông Nghĩa, để hỗ trợ cho hoạt động này, Đồng Tháp đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Đề án ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Tháp. Rất mong các bộ, ngành Trung ương xem xét, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế chính sách ưu đãi cho khu kinh tế cửa khẩu để tạo sự đột phá thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư khu kinh tế tổng hợp gồm: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị và nông, lâm, ngư nghiệp; xây dựng nơi đây thành trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa các nước tiểu vùng sông MêKông. Vì vậy, rất mong Chính phủ cho chủ trương thành lập Khu Kinh tế chuyên biệt giai đoạn 1, quy mô khoảng 10.000ha thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp, nhằm tạo động lực phát triển mạnh kinh tế biên giới và bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh của Đồng Tháp và vùng ĐBSCL nói chung, từng bước trở thành vùng kinh tế động lực, trung tâm liên kết kinh tế của các nước tiểu vùng sông MêKông trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2022 triển khai hướng dẫn tỉnh xây dựng Đề án ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Tháp thành Khu kinh tế tổng hợp, gồm: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị và nông, lâm, ngư nghiệp; trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa các nước tiểu vùng sông MêKông, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Đồng thời quan tâm, sớm hỗ trợ tỉnh đầu tư hoàn thành kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống cảng biển, hạ tầng các cửa khẩu theo các quy hoạch được duyệt.

Khu hành chính của Cửa khẩu Thường Phước. Ảnh: LT
Khu hành chính của Cửa khẩu Thường Phước. Ảnh: LT

"Nếu được phê duyệt và triển khai đồng bộ, tin rằng cùng với đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và kết nối với các địa phương của Vương quốc Campuchia, đây là cơ sở định hướng quan trọng trong triển khai các quy hoạch thành động lực để Đồng Tháp tạo ra sự đột phá phát triển bền vững đúng như kỳ vọng của Chính phủ: Quy hoạch cho thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc" - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Lục Tùng
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng, thành nơi đáng sống

Vũ Long |

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2050 vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng có trình độ phát triển khá, là nơi đáng sống đối với người dân, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư.

Điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng đảo Hòn Thơm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Hội đồng Nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa thông qua tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng đảo Hòn Thơm tại phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỷ lệ 1/2000, quy mô 151,82ha.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Không nên cứng nhắc với quy hoạch đô thị

CAO NGUYÊN |

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, với những quy hoạch đã tốt rồi không nên điều chỉnh. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10-20 năm sau không phù hợp có thể điều chỉnh.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng, thành nơi đáng sống

Vũ Long |

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2050 vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng có trình độ phát triển khá, là nơi đáng sống đối với người dân, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư.

Điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng đảo Hòn Thơm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Hội đồng Nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa thông qua tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng đảo Hòn Thơm tại phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỷ lệ 1/2000, quy mô 151,82ha.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Không nên cứng nhắc với quy hoạch đô thị

CAO NGUYÊN |

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, với những quy hoạch đã tốt rồi không nên điều chỉnh. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10-20 năm sau không phù hợp có thể điều chỉnh.