Doanh nghiệp xin khai thác 1.000 ha đất lâm trường Khánh Hòa để xây cao tốc

Hữu Long |

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang gặp khó do không thỏa thuận được với các chủ mỏ đất đắp. Từ thực tế này, doanh nghiệp đề xuất bổ sung thêm một số mỏ đất đắp, trong đó xin khai thác 1.000 ha đất lâm trường.

Ngày 9.5, Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo triển khai Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án này dài 83,35 km, tổng mức đầu tư 11.808 tỉ đồng, do Ban Quản lý (BQL) Dự án 7 làm chủ đầu tư.

Dự án có điểm đầu tại km285+000, vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh); điểm cuối tại km368+350, vị trí giao với QL27C (Xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh). Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với điểm đầu dự án đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Chủ đầu tư cho biết, hiện 2 gói thầu xây lắp đã đồng loạt triển khai thi công với thời gian 1.020 ngày tính từ ngày khởi công, nhưng còn chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân một phần do mặt bằng thi công và mỏ vật liệu đất đắp chưa được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho khai thác, đặc biệt là tại gói thầu XL01 hiện nay chưa có đất để đắp.

Ông Trần Đình Tuyên – Phó Giám đốc BQL Dự án 7 cho biết, theo kế hoạch, dự án có 18 mỏ vật liệu phục vụ xây cao tốc. Đến nay, chủ đầu tư đã thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của BQL rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa. Riêng 1 mỏ đất công, chủ đầu tư đang làm việc với Sở TNMT để chấp thuận chủ trương.

“5 mỏ đất này rất quan trọng bởi toàn bộ 50km từ Cổ Mã về đến nút giao Quốc lộ 27 đều phải dùng đất đắp” - ông Tuyên nói.

Cũng theo ông Tuyên, một số mỏ đất đắp còn lại hiện không tìm được chủ đất hoặc không thỏa thuận được giá thuê. Từ thực tế này, chủ đầu tư đề xuất khảo sát, bổ sung mỏ khác để trong đó ưu tiên các mỏ đất tại lâm trường thuộc BQL Rừng Phòng hộ Bắc Khánh Hòa.

“Hiện nay có khoảng 1.000 ha đất hoang hóa tại lâm trường Bắc Khánh Hòa. Chúng tôi rất mong muốn được khai thác đất nên chúng tôi xin chủ trường từ tỉnh” - ông Tuyên nói.

Trả lời ý kiến của Ban Quản lý Dự án 7, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tinh thần là tỉnh sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công theo đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư không thể thỏa thuận được đối với các mỏ đất đắp, tỉnh đồng ý chủ trương để doanh nghiệp tìm thêm các mỏ đất đắp khác bù vào…

Theo lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa, hiện nay chủ đầu tư mới đề xuất việc thăm dò khai thác đất lâm trường để xây cao tốc. Sau đề xuất, tỉnh đã giao cho Sở TNMT khảo sát, rà soát việc đưa vào quy hoạch hay không.

"Nếu rà soát, Sở TNMT cũng sẽ mời Sở NNPTNT rà soát, đo đạt về mặt ranh giới trước khi đưa vào quy hoạch" - lãnh đạo Sở NNPTNT cho biết thêm.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Xe độ chế, quá tải chạy ở cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là vi phạm pháp luật

Hữu Long |

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tại họp báo định kỳ chiều 6.4 về tình trạng xe hết hạn đăng kiểm, xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Loay hoay xử lý xe cơi nới thùng trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hữu Long |

Ninh Thuận - Xe tải cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm hoạt động trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo gây mất an toàn thi công.  Việc địa phương xử lý, giám sát hoạt động của các xe này còn khó khăn, phần lớn phụ thuộc vào ý thức chủ đầu tư.

Xe hết đăng kiểm, quá tải tung hoành ở công trình cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hữu Long |

Trên đại công trường xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từng đoàn xe tải cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm ùn ùn chạy hằng ngày, tiềm ẩn rủi ro an toàn thi công.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Xe độ chế, quá tải chạy ở cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là vi phạm pháp luật

Hữu Long |

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tại họp báo định kỳ chiều 6.4 về tình trạng xe hết hạn đăng kiểm, xe quá khổ, quá tải tung hoành trên dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Loay hoay xử lý xe cơi nới thùng trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hữu Long |

Ninh Thuận - Xe tải cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm hoạt động trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo gây mất an toàn thi công.  Việc địa phương xử lý, giám sát hoạt động của các xe này còn khó khăn, phần lớn phụ thuộc vào ý thức chủ đầu tư.

Xe hết đăng kiểm, quá tải tung hoành ở công trình cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hữu Long |

Trên đại công trường xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từng đoàn xe tải cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm ùn ùn chạy hằng ngày, tiềm ẩn rủi ro an toàn thi công.