Doanh nghiệp nói “mù thông tin” trước việc sửa đổi Nghị định 95 về xăng dầu

Cường Ngô |

Trong quá trình xây dựng Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, không được mời tham gia góp ý kiến, trong khi doanh nghiệp bán lẻ là thành phần rất lớn tham gia thị trường lên tới gần 9.000 cửa hàng trên cả nước.

Không được mời tham gia góp ý kiến

Bộ Công Thương đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 (ngày 1.11.2021) và Nghị định 83 (ngày 3.9.2014) về kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, trao đổi với Lao Động, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng, trong quá trình xây dựng Nghị định 95, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không được mời tham gia góp ý kiến - trong khi doanh nghiệp bán lẻ là thành phần rất lớn tham gia thị trường. Điều này được cho là dẫn đến Nghị định xây dựng không dựa trên cơ sở khách quan.

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công Ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) dẫn chứng một trong những điều không khách quan, không phù hợp của Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu là doanh nghiệp đầu mối chỉ thực hiện chức năng chuyên nhập hàng, không được tham gia trực tiếp vào khâu bán lẻ.

Nếu muốn bán lẻ thì phải lập công ty, doanh nghiệp chuyên bán lẻ hạch toán độc lập. Có như thế mới tách bạch và khách quan về chi phí, về lợi ích của các bên.

Nhưng đằng này Nghị định 95 xây dựng không nghiên cứu kỹ mà cứ nghĩ rằng doanh nghiệp bán lẻ nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối.

"Điều này dẫn đến rất nhiều sai lầm và gây ra bao nhiêu hệ lụy về thao túng nguồn hàng; chặn không cho doanh nghiệp bán lẻ mua hàng khi điều chỉnh giá có lợi để hưởng chênh lệch giá và xả hàng ra khi giá có xu hướng giảm”, ông Tây nói.

Phản ánh từ doanh nghiệp bán lẻ cho thấy, họ càng bán càng lỗ do bị bóp nghẹt chiết khấu, vì lấy hàng từ một nguồn duy nhất.
Phản ánh từ doanh nghiệp bán lẻ cho thấy, họ càng bán càng lỗ do bị bóp nghẹt chiết khấu, vì lấy hàng từ một nguồn duy nhất. Ảnh: Cường Ngô

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) cho hay, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu sửa đổi lần này phải được thông qua một hội đồng xét duyệt, trong đó cần mời các chuyên gia kinh tế đến dự để chấn chỉnh và can thiệp kịp thời những vấn đề có thể tạo nên lợi ích nhóm.

Dự thảo Nghị định lần cuối cần đăng công khai để cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bán lẻ cùng tham gia xem xét nhằm phát hiện những điều bất hợp lý trước khi ban hành chính thức để trách những hệ lụy đáng tiếc như nêu trên.

Không những thế, cần phải lập tổ đánh giá lại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu và quy trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân, đơn vị soạn thảo Nghị định, có như vậy thì thị trường xăng dầu mới minh bạch, công bằng.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo hãy giữ khối doanh nghiệp bán lẻ để chúng tôi được tiếp tục kinh doanh, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội. Đặc biệt, với hơn 9.000 cửa hàng sẽ là những nhân tố giúp Nhà nước ta đảm bảo thị trường ổn định phục vụ xã hội, luôn có sự cạnh tranh, không ai có thể khống chế thị trường, chiếm lĩnh, độc quyền ở thị trường Việt Nam…

Trong trường hợp chính sách ban hành triệt tiêu khối doanh nghiệp bán lẻ, số cửa hàng này có thể vào tay các ông lớn, một ngày nào đó, có rủi ro… sẽ không còn lực lượng như chúng tôi, việc quản lý, điều hành sẽ gặp những khó khăn nhất định”, ông nói.

Đề xuất bỏ loại hình thương nhân làm tổng đại lý kinh doanh xăng

Bộ Công Thương đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Theo thông tin mới nhất cho thấy, Bộ Công Thương đang nghiêng về đề xuất cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được quyền mua xăng dầu từ nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn), thay vì 1 nguồn như quy định hiện hành.

Việc này sẽ đa dạng nguồn cung, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán, góp phần đảm bảo nguồn cung và ổn định thị trường xăng dầu trong nước cũng như tạo ra cạnh tranh về chiết khấu trên thị trường xăng dầu.

Bộ này cũng cho rằng, khi đại lý bán lẻ xăng dầu được mua từ nhiều nguồn, thì cũng không cần thiết phải quy định mức chiết khấu cứng, vì các doanh nghiệp xăng dầu sẽ tự thỏa thuận phù hợp diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong nước.

Điều này được hiểu, vấn đề nóng về “chiết khấu” gây xôn xao dư luận thời gian qua đã được giải quyết sau thời gian dài các doanh nghiệp bán lẻ đã đơm đơn kêu cứu khắp nơi.

Về thời gian điều hành giá xăng dầu: Để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu và tín hiệu trên thế giới, Bộ Công thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Hiện trong chuỗi kinh doanh xăng dầu hiện nay có nhiều loại hình thương nhân tham gia như: Thương nhân đầu mối, phân phối, tổng đại lý, đại lý bán lẻ… Qua rà soát, Bộ Công thương nhận thấy, có thể bỏ loại hình thương nhân làm tổng đại lý kinh doanh xăng, nhằm giảm bớt khâu trung gian và thu gọn hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Đồng Yên tiếp tục lao dốc; Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Khương Duy |

Tiếp tục lao dốc, tương lai ảm đạm cho đồng Yên; Giá một số loại gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt xa nhiều nước; Giá xăng dầu đồng loạt tăng, có loại tăng rất mạnh gần 2.000 đồng/lít... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, có loại tăng rất mạnh gần 2.000 đồng/lít

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (11.8), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đều tăng.

Doanh nghiệp xăng dầu "than khóc" vì bất cập của Nghị định 95

Anh Tuấn |

Tuy được ban hành để sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu nhưng Nghị định 95 vẫn còn tồn tại nhiều điều không phù hợp thực tế, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu.

Kỷ niệm 94 năm xuất bản số báo Lao Động đầu tiên

Báo Lao Động |

Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, Báo Lao Động đã tạo dựng được uy tín ngày càng cao trong xã hội, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc. Định vị là một tờ báo chững chạc, tin cậy, giữ vững tôn chỉ mục đích.

Đắk Lắk ì ạch đưa vào sử dụng hệ thống cấp nước sạch trong khu công nghiệp

Phan Tuấn |

Dự án cấp nước sạch cho nhà máy trong Khu công nghiệp Hòa Phú (Đắk Lắk) được nghiệm thu hoàn thành từ tháng 10.2022. Thế nhưng, đến nay, đã hơn 10 tháng trôi qua, dự án này vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.

Trở lại biên giới Tây Nam - nơi Báo Lao Động kiên trì bảo vệ cựu sĩ quan Công an một lòng theo Đảng

NHÓM PV |

“Những tháng ngày cuối đời, dù sức khỏe xấu đi, nhưng ba tôi rất vui vì được sinh hoạt Đảng trở lại, nên anh chị em tôi vui lắm. Những lần về thăm, ông trò chuyện nhiều hơn và lần nào cũng nhắc nhớ: “Báo Lao Động đã “kết nạp Đảng lần thứ 2” cho ba”. Câu nói của anh Nguyễn Quốc Thành - con trai ông Chớm, khiến chúng tôi thêm tự hào về dấu ấn thương hiệu Lao Động trên vùng đất Chín Rồng

Hình hài cầu vượt cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sắp hoàn thiện

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hiện nay, hình hài của cầu vượt cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cơ bản đã gần hoàn thiện. Trong khi đó, nhiều cầu vượt khác thuộc tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang khẩn trưởng thi công.

Lý do Hội An có tên trong top thành phố biển hấp dẫn nhất thế giới

Chí Long |

SCMP liệt kê Hội An của Việt Nam là một trong 9 điểm đến tuyệt vời phù hợp với mọi nhu cầu của du khách, từ tham quan, mua sắm đến nghỉ dưỡng, tắm nắng trên bãi biển dài...

Kinh tế 24h: Đồng Yên tiếp tục lao dốc; Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Khương Duy |

Tiếp tục lao dốc, tương lai ảm đạm cho đồng Yên; Giá một số loại gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt xa nhiều nước; Giá xăng dầu đồng loạt tăng, có loại tăng rất mạnh gần 2.000 đồng/lít... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, có loại tăng rất mạnh gần 2.000 đồng/lít

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (11.8), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đều tăng.

Doanh nghiệp xăng dầu "than khóc" vì bất cập của Nghị định 95

Anh Tuấn |

Tuy được ban hành để sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu nhưng Nghị định 95 vẫn còn tồn tại nhiều điều không phù hợp thực tế, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu.