Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát:

Doanh nghiệp không thể đi một mình để phát triển

Minh An |

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chia sẻ tại Tọa đàm "Kết nối thương hiệu Việt" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức về việc xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, liên tục

Bà Trần Uyên Phương cho rằng: "Quan điểm của Tân Hiệp Phát (THP) là không thể đi 1 mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng".

Theo bà Uyên Phương, là một đơn vị tiêu dùng, THP coi người tiêu dùng là vấn đề cuối cùng để tìm cách giải quyết. THP đã có sự phát triển trong tư duy, trước đây nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, sau này là đối tác. Có nghĩa là cần có sự chung tay xây dựng đạo đức kinh doanh.

Theo đó, nếu phải chia hoa hồng cho ai đó thì vẫn phải cắt ra trong chi phí từ sản phẩm, vì thế cần xây dựng môi trường có sản phẩm tốt cho người tiêu dùng chứ không phải chỉ có lợi nhuận tức thời.

Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt“.
Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt“.

Trước câu hỏi việc làm thương hiệu là học hỏi hay bắt chước? Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho hay: Học thì có giải pháp còn bắt chước là làm y như đơn vị khác. "Đó là vì sao, tôi đã xuất bản cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ”.

Bà Uyên Phương cho biết: Các bạn học của tôi ở nước ngoài rất ngạc nhiên, họ không tin rằng 1 doanh nghiệp (DN) địa phương như THP có thể vượt lên người khổng lồ trong ngành nước giải khát.

"Với chúng tôi thương hiệu là đầu tư. Gọi nó là đầu tư vì nó phải mang lại lợi ích gì. Không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu đó là gì thì chỉ là nhận biết thương hiệu chứ không phải là giá trị thương hiệu. Với Tân Hiệp Phát đã xây thì phải xây cho một giá trị nào vì đều phải dùng tiền để đầu tư", bà Uyên Phương nhấn mạnh.

Bà Uyên Phương cho rằng: Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư dài hạn chứ không phải ngắn hạn. Bản thân Tân Hiệp Phát muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm. Nay Tân Hiệp Phát mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm.

Chúng tôi đã xây dựng công nghệ chiết vô trùng cách đây 10 năm nay nó mới thành xu thế. Rõ ràng, thay đổi một cách nhìn nhận còn cần sự quyết liệt không bỏ cuộc. Một đề tài Tân Hiệp Phát muốn các quản lý cấp cao nhìn thấy để thay đổi ngoài thay đổi công nghệ 4.0, đó là dịch chuyển trong kinh doanh dẫn tới dịch chuyển trong cấu trúc.

Khi bộ máy quá nặng nề thì không hỗ trợ được dịch chuyển trong kinh doanh. Nhưng muốn dịch chuyển trong cấu trúc thì cần dịch chuyển trong văn hoá. Và muốn dịch chuyển trong văn hoá thì cần dịch chuyển nhận thức của những người làm lãnh đạo.

"Tư duy thay đổi thì mới có hành động đúng. Suy nghĩ dài hơi mới có kế hoạch giải pháp cho môi trường, con người. Chúng tôi nghĩ rằng phải có kế hoạch dài hạn để không chỉ tốt cho người làm Tân Hiệp Phát hiện tại mà còn cho con cháu họ sau này”, bà Uyên Phương chia sẻ.

Liên kết để tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư nhấn mạnh: "Liên kết để cùng tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt là yếu tố quan trọng để vượt qua thách thức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đó cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia, đưa đất nước tiến nhanh đến sự phồn thịnh".

Những dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại của Tân Hiệp Phát
Những dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại của Tân Hiệp Phát.

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Chính sách phát triển công nghiệp nhận định ẩn sau chữ thương hiệu là các sản phẩm, các doanh nghiệp, tập đoàn. Ở Việt Nam, câu chuyện không dừng lại ở xây dựng thương hiệu theo hàng dọc hay hàng ngang, mà quan trọng hơn là thực hiện theo phương thức gì. Theo tôi quan trọng nhất là gắn kết về tài chính.

"Người Việt thiếu lòng tin về các mối quan hệ tài chính kiểu đó, họ sẵn sàng bỏ tiền đánh đề, nhưng để góp cổ phiếu cổ phần là rất khó. Do đó tôi cho rằng cần nâng cao công tác truyền thông, để người dân hiểu được tầm quan trọng của quản trị tài chính cá nhân", ông Tuất nhấn mạnh.

Doanh nghiệp nhỏ có thể núp dưới bóng người khổng lồ

Ông Vũ Xuân Trường đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Thương hiệu Việt còn yếu là do thiếu vai trò của các hiệp hội và ngành hàng. Gần đây chương trình thương hiệu quốc gia nhắc tới vai trò của các hiệp hội và ngành hàng đối với kết nối thương hiệu Việt. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng đang đặt ra vấn đề lớn cho xây dựng thương hiệu.

Chúng ta có pháp luật tốt, đầy đủ nhưng vấn đề thực thi và ý thức người làm kinh doanh lại đang có vấn đề. Nếu không có đạo đức kinh doanh từ ban đầu thì không khác gì hỏng từ ý tưởng. Tiếp theo là vấn đề kiềng 3 chân giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Ở nước ta hiện nay có rất ít doanh nghiệp thành công, trở thành một tập đoàn lớn hình thành nên hệ sinh thái. Chỉ đến khi nào người dân nhìn thấy một thương hiệu và yên tâm rằng mọi thứ đều tốt thì đó là thành công khi làm thương hiệu.

Ông Vũ Xuân Trường cho rằng cần xây dựng những thương hiệu lớn để chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, để người dân mua mà không phải lăn tăn điều gì.

Minh An
TIN LIÊN QUAN

Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát ngồi ghế nóng show truyền hình thực tế

Cẩm Thơ |

Vốn là người ít xuất hiện ở “chốn ồn ào” và được coi là làm giỏi hơn nói, việc Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát - ông Trần Quí Thanh bất ngờ tham dự show truyền hình thực tế “Cơ hội cho ai - Whose Chance” gây khá nhiều tò mò. Bản thân người dẫn chương trình - MC Lại Văn Sâm cũng nói ông cảm thấy rất thú vị với doanh nhân 66 tuổi này.

Lời cam kết 100 năm phát triển của Tân Hiệp Phát

Thanh Minh |

“Hoành tráng, hào hùng, rực lửa nhưng lại rất tình cảm và mang đậm bản sắc văn hóa doanh nghiệp”, một khách mời cho biết tại lễ hội chào mừng 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát.

Hành trình xây dựng thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát

Thanh Tâm |

Sáng 7.9, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” với sự tham dự của nhiều nhà doanh nghiệp, học giả, chuyên gia, nhà văn hóa uy tín chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng thương hiệu, nhằm hướng tới mục tiêu chung là góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Quốc hội họp bất thường lần 3, xem xét công tác nhân sự

Vương Trần |

Kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát ngồi ghế nóng show truyền hình thực tế

Cẩm Thơ |

Vốn là người ít xuất hiện ở “chốn ồn ào” và được coi là làm giỏi hơn nói, việc Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát - ông Trần Quí Thanh bất ngờ tham dự show truyền hình thực tế “Cơ hội cho ai - Whose Chance” gây khá nhiều tò mò. Bản thân người dẫn chương trình - MC Lại Văn Sâm cũng nói ông cảm thấy rất thú vị với doanh nhân 66 tuổi này.

Lời cam kết 100 năm phát triển của Tân Hiệp Phát

Thanh Minh |

“Hoành tráng, hào hùng, rực lửa nhưng lại rất tình cảm và mang đậm bản sắc văn hóa doanh nghiệp”, một khách mời cho biết tại lễ hội chào mừng 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát.

Hành trình xây dựng thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát

Thanh Tâm |

Sáng 7.9, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” với sự tham dự của nhiều nhà doanh nghiệp, học giả, chuyên gia, nhà văn hóa uy tín chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng thương hiệu, nhằm hướng tới mục tiêu chung là góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.