Lượng khách quốc tế vẫn èo uột
Ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc điều hành AZA Travel chia sẻ, sau 4 tháng mở cửa du lịch quốc tế, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn chủ yếu là những nhóm nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng bị mất một số thị trường du lịch chính như Nga, Trung Quốc… do ảnh hưởng dai dẳng của dịch COVID-19 và xung đột giữa Nga - Ukraine.
"Mặc dù chúng tôi đang có một số đoàn khách nước ngoài, nhưng không thể đặt được vé máy bay, hoặc giá vé một số đường bay thậm chí đang đắt gấp đôi so với thời điểm trước dịch COVID-19. Trong khi đó, khách hàng thường có tâm lý chờ đợi khi giá vé đắt, cũng chưa muốn du lịch xa” - ông Nguyễn Tiến Đạt nói.
Các công ty du lịch cũng nhận định, khi những thị trường truyền thống ở khu vực Đông Bắc Á mở cửa hoàn toàn trở lại thì du lịch Việt Nam mới có thể hồi phục được. Do dịch COVID-19, các thị trường này hiện tại đều đang đóng cửa, chọn lọc đối tượng khách hoặc chưa cho phép người dân đi du lịch.
"Đa số các nước trong khu vực Đông Nam Á đều miễn thị thực cho khách quốc tế từ 30 ngày và có thể gia hạn trước khi hết hạn. Trong khi đó, Việt Nam chỉ cấp visa 15 ngày khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tổ chức các đoàn quy mô lớn.
Ngoài ra, thủ tục cấp thị thực điện tử cho du khách quốc tế cũng chưa nhanh chóng, phải chờ đợi quá lâu, du khách không chủ động được thời gian, nhiều trường hợp buộc phải hủy vé tới Việt Nam" - anh Trần Đức Ân (hướng dẫn viên du lịch ở Quảng Ninh) cho hay.
Nhanh chóng cải thiện chính sách visa
Trước những khó khăn của ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, việc cải thiện chính sách visa, giảm bớt giấy tờ, mở rộng danh sách miễn thị thực cho khách đến từ Mỹ, Ấn Độ, Canada, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan… đang là một trong những giải pháp thiết thực nhằm thu hút lượng khách nước ngoài (inbound) đến Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, thông thường, mùa cao điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Hơn nữa, đặc thù của nguồn khách quốc tế đến từ các thị trường chi tiêu cao như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… thường lên kế hoạch trong thời gian dài. Chính vì vậy, khi Việt Nam mới mở cửa du lịch thì du khách cũng cần thời gian để sắp xếp kế hoạch.
Về việc quảng bá và xúc tiến du lịch, ông Vũ Thế Bình cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành đã rất nỗ lực quảng bá hình ảnh Việt Nam và chính sách mở cửa thông thoáng đón khách quốc tế tới đối tác nước ngoài, tuy nhiên, các hoạt động quảng bá nhỏ lẻ, tự phát chưa thể tạo thành hiệu ứng rộng để làm bùng nổ thị trường và cần thêm những chính sách quảng bá tầm quốc gia.
Tại hội nghị mới đây, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thực tiễn từ công tác phục hồi và phát triển du lịch trong 6 tháng đầu năm.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ, Bộ Ngoại giao xem xét, mở rộng các quốc gia được miễn thị thực và được thực hiện chính sách e - visa; tăng gia hạn tạm trú cho đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Có thêm những chính sách phát triển, ưu đãi về đầu tư du lịch, các khu vui chơi tầm cỡ quốc tế và khu vực, nhằm thu hút sự quan tâm của du khách đến Việt Nam.