“Mắc kẹt” với quy định phòng cháy chữa cháy
Chia sẻ với phóng viên về hoạt động kinh tế của công ty trong 7 tháng đầu năm 2023, ông Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH May Thành Nghĩa (KCN An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cho hay, khó khăn nổi cộm khiến doanh nghiệp ông bị “mắc kẹt” là vì không đáp ứng được các quy định mới về phòng cháy chữa cháy.
Cụ thể, tất cả vướng mắc đều liên quan đến các quy định mới nằm trong quy chuẩn mới là QCVN 06 năm 2022/BXD của Bộ Xây dựng. Đây là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, do Bộ Xây dựng tham mưu, Bộ Công an phối hợp thực hiện, quản lý và giám sát.
"Doanh nghiệp tôi vẫn có đủ các giấy chứng nhận an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, khi xây dựng mới, vật liệu xây dựng phải đáp ứng các tiêu chí về chống cháy nhưng việc giải thích các tiêu chí và làm thế nào để đạt tiêu chí lại không có hướng dẫn chi tiết, thậm chí không làm được trên thực tế" - ông Nghĩa cho biết.
Đại diện cho doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng có kiến nghị với cơ quan chức năng, trong đó nhấn mạnh Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi không áp dụng hồi tố.
Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn bị yêu cầu phải làm lại các thủ tục, như lập lại phương án chữa cháy, hoặc xin thẩm duyệt lại thiết kế PCCC... Việc này đã gây tốn kém thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xăng dầu ngóng chờ quy định mới
Ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, chia sẻ với Lao Động, nhiều doanh nghiệp cho biết, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu có rất nhiều bất cập. Mặc dù Bộ Công Thương đã trình Chính phủ Nghị định 95 từ ngày 18.7, nhưng vẫn chậm so với tiến độ. Việc này khiến doanh nghiệp và thị trường rất bấp bênh, chịu cảnh thua lỗ.
Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty Xăng dầu Bội Ngọc - cho biết, trong thời gian qua, những bất cập của Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu đã khiến doanh nghiệp rơi vào tình thế càng kinh doanh, càng thua lỗ.
Cụ thể, Nghị định 95 cho phép thương nhân phân phối lấy hàng nhiều nơi, nhưng doanh nghiệp bán lẻ lại không lấy được hàng từ nhiều nhà phân phối khác nhau vì cơ quan quản lý... sợ không đảm bảo về chất lượng.
Ông cho rằng, điều này là vô lý, nhưng các cơ quan quản lý thị trường cứ tuân theo nghị định này để phạt doanh nghiệp bán lẻ trong thời gian qua. Do vậy, để đối phó với quản lý thị trường, doanh nghiệp bán lẻ buộc phải lập nhiều công ty khác nhau, để người nhà đứng tên, mục đích lấy được nhiều nguồn hàng hợp pháp theo quy định "một doanh nghiệp bán lẻ chỉ lấy được một nguồn hàng duy nhất".
Điều này làm tăng số lượng doanh nghiệp nhỏ, nhưng chất lượng không tăng, gây phức tạp thêm khi một chủ doanh nghiệp cùng lúc quản lý tới 3 - 4 con dấu. Quản lý Nhà nước cồng kềnh thêm nhưng thu thuế không hề tăng thêm đồng nào.
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) - cho hay, thực tế hiện nay, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thực hiện quan hệ mua - bán bình đẳng (mua hàng trả tiền, không phải hình thức giao - nhận đại lý) với doanh nghiệp đầu mối hoặc thương nhân phân phối nhưng trong giá cơ sở và giá bán lẻ được cơ quan Nhà nước điều hành, không hề chỉ ra phần chi phí dành cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.
Trong khi, hệ thống các cửa hàng trực thuộc thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu đều được hưởng phần chi phí lợi nhuận định mức và phần chi phí kinh doanh định mức và được đưa vào chi phí vận hành doanh nghiệp.
“Như vậy, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không được hưởng phần lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh định mức đã được quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mang danh là đại lý bán lẻ nhưng thực tế đã phải bỏ tiền của mình để mua hàng của đối tác là đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu để kinh doanh độc lập, hạch toán độc lập, thực hiện các nghĩa vụ về ngân sách Nhà nước độc lập. Tuy nhiên, chúng tôi không được hưởng đầy đủ phần lợi ích và lợi nhuận phải được hưởng” - ông Thắng nói.
Do vậy, ông đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành thanh tra, rà soát các văn bản hành chính, các văn bản của địa phương chưa phù hợp với Nghị định quy định kinh doanh xăng dầu. Cùng đó, thực hiện các chế tài đối với chiết khấu thương mại cho người tiêu dùng xăng dầu trong Nghị định sửa đổi, bổ sung mới.