Doanh nghiệp cần tăng trưởng xanh để "hóa giải" mọi khó khăn, thách thức

Vũ Long |

Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng và phát huy các lợi thế để tăng trưởng bền vững trong giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Doanh nghiệp khó khăn do nhiều tác động bất lợi

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng, mặc dù bước sang quý III/2022, nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam ở mức "ổn định" và "tích cực". Đặc biệt, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, GDP tăng 7,72% trong quý II, các cân đối lớn được bảo đảm... tạo đà cho hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi nhanh. Tuy nhiên, khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI cũng cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, có tới 92% doanh nghiệp cho biết bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19. Hầu hết doanh nghiệp phải đương đầu với các vấn đề do dịch bệnh gây ra như khó tiếp cận khách hàng (60%), thiếu hụt nhân công (53%), mất cân đối dòng tiền (52%), đứt gãy chuỗi cung ứng (52%)…

Tác động của dịch COVID-19, khó khăn trong kinh doanh khiến các doanh nghiệp thận trọng, dè dặt hơn khi xây dựng kế hoạch hoạt động. Đây là một trong những yếu tố tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới năng lực phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững - cũng cho rằng, biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến năng suất sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, làm giảm đà tăng trưởng kinh tế.

Hướng tới tăng trưởng xanh, tận dụng các lợi thế do các  FTA mang lại

Mới đây, tại diễn đàn "Giải pháp đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững" tổ chức chiều 19.8, PGS Trần Phương Trà - Giám đốc Mạng lưới chính sách kinh tế EPNet, AVSE Global - nhấn mạnh: Tăng trưởng xanh là xu hướng. Việt Nam cũng đưa ra chiến lược tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là công cụ để phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có khả năng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ để bảo đảm thích ứng với sự biến đổi hiện tại. Trong quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp cần tập trung vào việc tạo ra những giá trị khác biệt.

Đề cập đến giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, bà Hà Thu Thanh cho rằng, nếu chung tay hành động ngay bây giờ, có thể đưa mức phát thải ròng về không, giảm bớt tổn thương do biến đổi khí hậu và vai trò của các doanh nghiệp rất lớn, cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần đưa ra chiến lược, chính sách và đồng hành định hình vai trò, trách nhiệm giám sát các chỉ số môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong Hội đồng quản trị; đánh giá cấu trúc quản trị ESG, tích hợp các vấn đề ESG vào chiến lược công ty tới giám sát và thực hiện công bố thông tin tới các bên liên quan một cách minh bạch và đầy đủ.

Cũng theo ông Hoàng Quang Phòng, Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 nhằm xây dựng doanh nghiệp Việt Nam mạnh cả về số lượng và chất lượng, trở thành lực lượng quan trọng đảm bảo tính tự chủ của nền kinh tế.

"Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, mỗi doanh nhân, doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với những thách thức, chủ động nắm bắt, chắt chiu từng cơ hội đổi mới và sáng tạo, có phương án đón đầu xu hướng kinh doanh mới, xây dựng uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường khu vực và quốc tế" - ông Hoàng Quang Phòng nói.

Về giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong mở rộng và khai thác thị trường quốc tế, ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương) - thông tin: Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp tận dụng được lợi ích từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt  Nam đã ký kết.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, hàng năm, đã có hơn 1 triệu bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi được cấp, với trị giá khoảng 61,19 tỉ USD, tăng khoảng 15% về trị giá, tăng 10% về số lượng bộ C/O hàng năm.

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) - cũng nhấn mạnh, hiện Châu Âu là thị trường lớn, nhiều tiềm năng. Tham gia chuỗi cung ứng và bán hàng cho doanh nghiệp Châu Âu cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Châu Âu đều mong muốn xuất khẩu sang thị trường Việt Nam nhiều hơn, qua đó tiếp cận với thị trường ASEAN và cả Châu Á.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp ngành gỗ sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Minh Hoà |

Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi giá nguyên liệu sản xuất, chi phí vận chuyển tăng mạnh.

8 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh bất lợi

Vũ Long |

Cần triển khai 8 giải pháp "nóng" để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều bất lợi.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nỗ lực đạt các mục tiêu tăng trưởng

Vũ Long |

Tổng số doanh nghiệp thành lập mới đang cao hơn 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nỗ lực phát triển.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Doanh nghiệp ngành gỗ sụt giảm đơn hàng xuất khẩu

Minh Hoà |

Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi giá nguyên liệu sản xuất, chi phí vận chuyển tăng mạnh.

8 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh bất lợi

Vũ Long |

Cần triển khai 8 giải pháp "nóng" để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều bất lợi.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nỗ lực đạt các mục tiêu tăng trưởng

Vũ Long |

Tổng số doanh nghiệp thành lập mới đang cao hơn 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nỗ lực phát triển.