Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm: Có thể khai thác hơn 55 triệu hành khách/năm

HUYỀN TRÂN thực hiện |

Chiều 1.10 tại TPHCM, Bộ GTVT phối hợp UBND TPHCM công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Trao đổi với PV Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tuy công suất thiết kế 50 triệu lượt hành khách (HK)/năm, nhưng nếu tổ chức, sắp xếp tốt có thể khai thác lên đến hơn 55 triệu HK/năm.

Sân bay TSN đang quá tải trầm trọng, vậy việc triển khai thực hiện quy hoạch này đến khi nào có thể hoàn thành để đáp ứng được công suất 50 triệu HK/năm như quy hoạch?

- Hiện Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch để đến năm 2021 hoặc 2022 cơ bản sẽ hoàn thành các hạng mục chính nhằm đáp ứng công suất 50 triệu HK/năm. Dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch điều chỉnh ước khoảng 25.000 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Vậy trong thời gian chờ triển khai cải tạo và mở rộng các hạng mục như nội dung quy hoạch điều chỉnh, ngành GTVT có giải pháp gì để giải quyết quá tải sân bay TSN?

- Đúng là sân bay TSN đang quá tải, vượt công suất thiết kế. Công suất thiết kế của 2 nhà ga tại sân bay TSN hiện khoảng 28 triệu HK/năm thế nhưng năm 2017, sân bay TSN đã phục vụ đến 36 triệu HK, dự báo năm 2018 sẽ đạt 38-40 triệu HK. Từ nay đến năm 2021-2022 trong khi chờ các hạng mục công tình cải tạo và mở rộng, có thể xảy ra quá tải ở một số thời điểm. Nhằm giải quyết vấn đề này, ngành giao thông sẽ cố gắng tổ chức, sắp xếp lại sao cho việc khai thác hiệu quả hơn nữa để không xảy ra ùn tắc. Cũng xin nói thêm, sân bay TSN sau khi cải tạo, mở rộng vẫn được duy trì xuyên suốt song hành với sân bay quốc tế Long Thành.

Vậy còn tiến độ xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành hiện nay đã thực hiện đến đâu và liệu có hoàn thành vào năm 2025 không, thưa thứ trưởng?

- Toàn bộ công việc triển khai xây dựng sân bay quốc tế Long Thành hiện vẫn đang được Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ theo đúng trình tự thủ tục, quy định. Dự kiến đến tháng 10.2019 sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1. Sau đó sẽ bắt tay ngay vào công tác triển khai xây dựng kết hợp giải phóng mặt bằng, và làm liên tục để có thể đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 như lộ trình đã được Quốc hội thông qua.

Giả sử sân bay Long Thành xây dựng không kịp hoàn thành vào năm 2025, ngành GTVT có phương án dự phòng cho sân bay TSN?

- Sau khi hoàn thành các hạng mục công trình theo quy hoạch điều chỉnh, sân bay TSN đáp ứng được 50 triệu HK/năm. Con số 50 triệu HK/năm này là công suất thiết kế thôi, chứ thực tế khai thác có thể đạt đến hơn 55 triệu HK/năm. Như tôi nói, ngoài cơ sở hạ tầng, phương thức bay thì khâu tổ chức tại sân bay rất quan trọng, nếu chúng ta tổ chức, sắp xếp tốt thì khả năng khai thác thực tế của sân bay TSN sau khi thực hiện quy hoạch có thể phục vụ hơn 55 triệu HK/năm. Ví dụ, như sân bay TSN hiện nay có công suất thiết kế 2 nhà ga phục vụ 28 triệu HK/năm, song do chúng ta tổ chức, sắp xếp tốt nên thực tế đã phục vụ đến 36 triệu HK/năm như năm 2017.

- Xin cảm ơn thứ trưởng!

Ngày 31.8.2018, Bộ GTVT đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nâng công suất thiết kế lên 50 triệu HK/năm. Để đạt công suất 50 triệu HK/năm, ngoài cải tạo, mở rộng 2 nhà ga hiện hữu (T1 và T2) nâng công suất lên 30 triệu lượt HK/năm, sân bay TSN sẽ được xây thêm một nhà ga mới (T3) công suất 20 triệu HK/năm. Bên cạnh đó cũng bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga mới (T3) và sân đỗ phía Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng sân đỗ lên 106 vị trí.

HUYỀN TRÂN thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Sẽ cần 25.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Huyền Trân |

Chiều 1.10,  tại buổi công bố quyết định  điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để thực hiện đầu tư các hạng mục công trình cải tạo, mở rộng đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm như quy hoạch điều chỉnh sẽ tốn khoảng 25.000 tỉ đồng.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất 50 triệu khách/năm: Hết đường xoay xở nếu chậm xây sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chiều nay (1.10), Bộ GTVT công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cảng hàng không TSN đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, lượng hành khách mỗi năm đã vượt quá 44% công suất quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. 

Khoảnh khắc tăng sức nóng ở vịnh Ba Tư khi dàn thuyền máy Iran nghênh chiến tàu sân bay Mỹ

Hải Anh |

Truyền hình Iran phát sóng cảnh quay cuộc chạm chán sát nút giữa các thuyền máy cao tốc của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ tại eo biển Hormuz.

Cận cảnh đường băng "nay vá mai sứt" ở sân bay Nội Bài tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không

K.Hòa - Văn Phú |

Sau 12 năm khai thác và ngày càng quá tải, một trong hai đường băng chính của sân bay Nội Bài đã xuống cấp và thường xuyên trong tình trạng "nay vá mai sứt", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Mất việc cận Tết, công nhân ngậm ngùi: "Tết năm sau con về!"

Chân Phúc - Phương Ngân |

Mất việc làm vào những ngày cận Tết, đồng nghĩa với việc mất đi thu nhập, không ít công nhân đã phải ngậm ngùi ở lại TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán này. Buồn, tủi thân,... nhưng họ buộc phải chấp nhận điều đó, và chỉ có thể hẹn với bố mẹ,... Tết năm sau con về!

Vẻ đẹp kỳ vĩ của moong than sâu nhất Đông Nam Á tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỏ than lộ thiên Cọc 6, thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) là một trong những mỏ than lâu đời và xuống sâu nhất của TKV, thậm chí được coi là mỏ than lộ thiên sâu nhất của Đông Nam Á hiện vẫn đang được khai thác.

Khó khăn đổi tiền mới, lì xì online lên ngôi

Nhóm PV |

Thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì đỏ như mọi năm, thì năm nay, xu hướng lì xì online lại lên ngôi. Quả thật, với sự phát triển của công nghệ, việc lì xì ngày càng trở nên dễ dàng hơn dù chúng ta cách xa nhau hàng nghìn cây số.

Sẽ cần 25.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Huyền Trân |

Chiều 1.10,  tại buổi công bố quyết định  điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để thực hiện đầu tư các hạng mục công trình cải tạo, mở rộng đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm như quy hoạch điều chỉnh sẽ tốn khoảng 25.000 tỉ đồng.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất 50 triệu khách/năm: Hết đường xoay xở nếu chậm xây sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chiều nay (1.10), Bộ GTVT công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Cảng hàng không TSN đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, lượng hành khách mỗi năm đã vượt quá 44% công suất quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. 

Khoảnh khắc tăng sức nóng ở vịnh Ba Tư khi dàn thuyền máy Iran nghênh chiến tàu sân bay Mỹ

Hải Anh |

Truyền hình Iran phát sóng cảnh quay cuộc chạm chán sát nút giữa các thuyền máy cao tốc của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ tại eo biển Hormuz.

Cận cảnh đường băng "nay vá mai sứt" ở sân bay Nội Bài tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không

K.Hòa - Văn Phú |

Sau 12 năm khai thác và ngày càng quá tải, một trong hai đường băng chính của sân bay Nội Bài đã xuống cấp và thường xuyên trong tình trạng "nay vá mai sứt", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không.