Đầu tư 58,71 tỉ USD xây đường sắt tốc độ cao: Tuyến nào sẽ khai thác trước?

Khánh Hoà |

Hơn 600km đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2030 với 2 đoạn tuyến là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP.HCM (dài 362,15 km).

Trong chương trình báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam do Bộ GTVT tổ chức ngày 12.11, liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA đã đưa ra nhiều phân tích về sự cần thiết cũng như mức độ cấp bách của dự án tỉ đô này.

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỉ USD và khai thác riêng tàu khách với chiều dài 1.545 km và vận tốc tối đa 320 km/h.

Điểm đầu dự án vẫn nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi. Còn điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, quận 2 TP.HCM, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Về hướng tuyến và quy mô, sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí các depot và trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh/thành phố có dự án đi qua; đơn vị tư vấn đề xuất dự án có tổng chiều dài 1.545 km (cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%), đường đôi – khổ 1435 mm - điện khí hoá; bao gồm: 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Giai đoạn đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).

Về phương án lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao là sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ vào khoảng 7.875 ha và tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỷ USD trong đó chia ra làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2030 đối với 2 đoạn là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP.HCM (dài 362,15 km)và giai đoạn 2 (2030-2040 hoặc 2045) đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến.

Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công tư – PPP (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu).

Liên doanh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao. Cụ thể, dự án hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 11/2018. Việc tổ chức thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước (bao gồm cả thuê tư vấn thẩm tra) kéo dài 05 tháng từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019. Sau đó, dự án sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị) trong khoảng 02-03 tháng từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8/2019 để Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 8/2019 trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10/2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Nhà ga cổ nhất Đông Dương và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại

hoàng văn minh |

Bất chợt trên mạng gặp ca sĩ Célina Ramsauer đang hát “Leretour de la Petite Tonkinoise” (Sự trở lại của cô em Bắc Kỳ nho nhỏ) do Georges Villard viết lời ("La petite tonkinoise") và Vincent Scotto soạn nhạc từ 1906. Tôi ngẩn người bởi nhạc hay, hình ảnh trong clip còn hay hơn nhạc và quan trọng nhất, lần đầu trong đời tôi thấy hình ảnh đầu máy và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại từ Tháp Chàm lên Đà Lạt nay chỉ còn trong ảnh.

Được lòng 80% người khảo sát, tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trông thế nào?

KH |

Kết quả khảo sát hơn 1.000 người cho thấy hơn 80% người được hỏi đánh giá cao thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến tuyến này sẽ chính thức khai thác thương mại vào đầu năm 2021.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở Cần Thơ

Huân Cao |

Sau gần 5 năm nghiên cứu, TP.HCM vừa chính thức kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Khi hình thành thời gian chạy tàu từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút, kết nối trung tâm kinh tế phía nam với “thủ đô” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng.

Đường sắt cao tốc: Dù muộn còn hơn không…

Thế Lâm |

Câu chuyện về dự án đường sắt cao tốc mấy năm trước tạm gác lại, nay lại được đề cập đến. Theo nhiều chuyên gia, lúc này Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc cũng xem là đã muộn.

Triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam: Còn nhiều chuyện phải bàn

Khánh Hòa |

Để hiện đại hoá hệ thống đường sắt đã hơn trăm tuổi cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng hiện nay, việc triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao được ngành giao thông cũng như các chuyên gia nhận định là tất yếu. Tuy nhiên, để triển khai siêu dự án này còn rất nhiều câu hỏi cần lời giải đáp.

Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

KH |

3 loại hình tàu cao tốc với tốc độ từ 200 đến 1.200km đang được cân nhắc để sử dụng cho hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhà ga cổ nhất Đông Dương và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại

hoàng văn minh |

Bất chợt trên mạng gặp ca sĩ Célina Ramsauer đang hát “Leretour de la Petite Tonkinoise” (Sự trở lại của cô em Bắc Kỳ nho nhỏ) do Georges Villard viết lời ("La petite tonkinoise") và Vincent Scotto soạn nhạc từ 1906. Tôi ngẩn người bởi nhạc hay, hình ảnh trong clip còn hay hơn nhạc và quan trọng nhất, lần đầu trong đời tôi thấy hình ảnh đầu máy và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại từ Tháp Chàm lên Đà Lạt nay chỉ còn trong ảnh.

Được lòng 80% người khảo sát, tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trông thế nào?

KH |

Kết quả khảo sát hơn 1.000 người cho thấy hơn 80% người được hỏi đánh giá cao thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến tuyến này sẽ chính thức khai thác thương mại vào đầu năm 2021.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở Cần Thơ

Huân Cao |

Sau gần 5 năm nghiên cứu, TP.HCM vừa chính thức kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Khi hình thành thời gian chạy tàu từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút, kết nối trung tâm kinh tế phía nam với “thủ đô” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng.

Đường sắt cao tốc: Dù muộn còn hơn không…

Thế Lâm |

Câu chuyện về dự án đường sắt cao tốc mấy năm trước tạm gác lại, nay lại được đề cập đến. Theo nhiều chuyên gia, lúc này Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc cũng xem là đã muộn.

Triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam: Còn nhiều chuyện phải bàn

Khánh Hòa |

Để hiện đại hoá hệ thống đường sắt đã hơn trăm tuổi cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng hiện nay, việc triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao được ngành giao thông cũng như các chuyên gia nhận định là tất yếu. Tuy nhiên, để triển khai siêu dự án này còn rất nhiều câu hỏi cần lời giải đáp.

Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

KH |

3 loại hình tàu cao tốc với tốc độ từ 200 đến 1.200km đang được cân nhắc để sử dụng cho hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.